Singapore thử nghiệm dịch vụ xe buýt theo yêu cầu

Ứng dụng 24/12/2018 14:44

Người dân Singapore bắt đầu được trải nghiệm dịch vụ đặt xe buýt theo yêu cầu từ ngày 17/12.

a8b_prhr

Anh Keerthi Kiran Kumar cùng gia đình đang chuẩn bị sử dụng dịch vụ xe buýt theo yêu cầu tại khu vực Joo Koon phía tây bắc Singapore. Theo VTV, anh rất hào hứng với việc trải nghiệm dịch vụ mới này bởi nó cho phép anh có thể dễ dàng lựa chọn điểm đón và điểm đến trong khu vực thử nghiệm thay vì phải bắt xe buýt theo một lộ trình định sẵn như trước kia.

Thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động, hành khách có thể đặt chỗ cho một hoặc nhiều người, ứng dụng sẽ hiển thị chỉ dẫn rất cụ thể để hành khách có thể đến điểm đón xe gần nhất.

Ngoài ra, ứng dụng cũng hiển thị lộ trình xe di chuyển cũng như thời gian hành khách phải chờ. Để lên xe, hành khách chỉ cần đưa mã số đặt chỗ hiển thị trên màn hình điện thoại cho người lái xe, quẹt thẻ trả tiền như xe buýt bình thường.

Theo kế hoạch, dịch vụ này sẽ được thử nghiệm đến giữa tháng 6/2019 và có thể được nhân rộng sau đó.

Cơ quan quản lý giao thông đường bộ Singapore (LTA) khẳng định dịch vụ này sẽ tối ưu hóa việc sử dụng những nguồn lực có hạn trong khi vẫn tạo ra những lộ trình di chuyển tiện lợi và không gián đoạn dành cho người dân trong một khu vực hay trong một khung thời gian có ít hành khách hoặc lượng hành khách khó ước tính.

Theo chuyên gia Walter Theseira tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore, tuy hệ thống giao thông công cộng tại Singapore tiến bộ rất nhanh nhưng luôn có những khu vực mà nhu cầu đi lại không thích hợp để triển khai những dịch vụ xe buýt chạy theo lịch cố định. Vì vậy, một giải pháp kết hợp giữa dịch vụ tần suất cao, có lịch trình và chạy theo yêu cầu với những lộ trình hoặc khu vực có lượng hành khách ít sẽ là cần thiết.

Hệ thống giao thông công cộng tại Singapore luôn được đầu tư, nâng cấp và áp dụng các giải pháp mới để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong việc di chuyển. Trước đó, LTA cũng đã bắt tay với các công ty trong nước để phát triển chương trình xe buýt không người lái có thể sẽ lăn bánh trên các đường phố Singapore vào năm 2022. Ngoài ra, Singapore cũng đã thử nghiệm lắp đặt các nhà chờ xe buýt công nghệ cao có tên “Project Bus Stop” để giúp hành khách trong khi chờ xe buýt lại có thể tìm đọc những cuốn sách từ một thư viện nhỏ, sử dụng wifi miễn phí, sạc điện thoại hay tương tác với bảng thông minh để tìm kiếm lịch trình và tuyến xe.

Trên thế giới, dịch vụ xe buýt theo yêu cầu đã và đang phục vụ người dân ở Helsinki (Phần Lan), Chicago, Minnesota, New York và thủ đô Washington DC (Mỹ), New South Wales (Australia)...

Ý kiến của bạn

Bình luận