Siêu xe ngày càng dễ sử dụng

Đánh giá 04/02/2017 14:15

Các đại gia ngày càng muốn siêu xe của mình dễ sử dụng, có thể lái đi làm hàng ngày, thay vì chỉ sử dụng vào dịp cuối tuần.

Sieu_xe_zing
Lamborghini Aventador không quá khó sử dụng như nhiều người vẫn nghĩ. Ảnh: TNTBros.

Sức mạnh 700 mã lực, truyền qua hộp số kiểu công thức 1, Lamborghini Aventador không chỉ là model mạnh mẽ nhất của hãng sản xuất xe hơi Italy mà nó cũng nhanh nhất. Siêu xe này có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,9 giây.

“Cảm giác giữa khi bạn đi làm và khi nhảy dù không khác nhau”, theo Giám đốc điều hành Lamborghini Stephan Winkelmann. Nhưng đừng để điều đó ngăn cản suy nghĩ của bạn về siêu xe đầu bảng này để sử dụng đi làm hàng ngày, với điều kiện bạn có 380.000 USD (tại Mỹ).

Giống những chiếc xe truyền thống của thương hiệu, Aventador vẫn được đặt tên theo cách của Lamborghini, theo tên một con bò đực chiến đấu huyền thoại, mẫu xe này được thiết kế “để sử dụng hàng ngày”, Winkelmann khẳng định.

Đó là điệp khúc phổ biến mà những hãng siêu xe hiện nay bao gồm Ferrari, Maserati và Aston Martin… hay sử dụng cho siêu xe của họ.

Porsche thậm chí còn tung một chiến dịch quảng cáo để thuyết phục những khách hàng tiềm năng về dòng sản phẩm hiệu suất cao có thể điều khiển mỗi ngày mà không chỉ dành cho các dịp đặc biệt.

Mặc dù cuộc đua “vũ trang” trong thế giới siêu xe ngày càng trở nên khốc liệt. Các hãng luôn luôn tăng công suất, từ mức tiêu chuẩn 400 mã lực ngày xưa lên khoảng 600 mã lực hiện nay. Tốc độ cũng tăng trên 320 km/h, các nhà sản xuất nhận ra rằng "người mua cũng muốn biết họ có thể lấy xe đi làm hàng ngày được không, thay vì chỉ lấy chúng ra khỏi garage mỗi dịp cuối tuần”, Rob Allen, đại diện thương hiệu Maserati tại Mỹ cho biết.

Thật vậy, các model Lamborghini trước đó, chẳng hạn mẫu Countach huyền thoại, là "con thú khó tính". Chủ những siêu xe loại này chỉ sử dụng vài nghìn dặm mỗi năm, một phần vì khó lái, phần còn lại do chi phí bảo dưỡng, bảo trì tốn kém.

Các hãng đang tiến hành cải tiến độ tin cậy và dễ sử dụng trên hầu hết siêu xe của mình. Chẳng hạn Aventador được lắp thêm thệ thống nâng gầm thủy lực, giúp chiều cao gầm tăng thêm 2 inch để vận hành trên những đoạn đường xấu, gờ giảm tốc hay vào bãi giữ xe.

Với sự ra đời của chiếc roadster California vào năm 2009, Ferrari giải quyết một trong những vấn đề khó chịu nhất đối với chủ sở hữu những dòng xe hiệu suất cao là bảo trì. Hãng xe Italy đã cắt giảm thời gian bảo trì trung bình, chỉ còn 11 giờ sau quá trình vận hành 50.000 dặm đầu tiên.

Quãng thời gian đó vẫn còn khá dài, nhưng chúng ta phải tính tới khả năng vận hành của Ferrari California, dòng xe có tốc độ tối đa nhanh hơn Ford Mustang GT khoảng 80 km/h.

Ferrari cũng thay đổi "chủ nghĩa lái xe thuần túy" bằng cách đưa vào sản xuất chiếc FF mới. Mẫu xe này được CEO Luca di Montezemolo mô tả là chiếc xe “lái hàng ngày”, mặc dù ước tính mức giá lên tới 359.000 USD.

Ferrari FF (mới được thay thế bằng Ferrari GTC4 Lusso) có không gian đủ rộng cho bốn người lớn, có gầm cao, đủ chỗ chứa hành lý cho những chuyến đi nghỉ dài cuối tuần. Mặc dù vậy, dòng xe này vẫn có tốc độ tối đa lên tới 334 km/h.

2017FerrariGTC4Lussofrontthreequarters
Ferrari GTC4 Lusso là minh chứng cho việc siêu xe có thể sử dụng mỗi ngày. Ảnh: Motortrend.

Những người luyến tiếc những chiếc siêu xe truyền thống từng lên án mạnh mẽ việc Porsche giới thiệu SUV Cayenne, chiếc xe thể thao đa dụng đầu tiên của hãng xe Đức. Hiện nay, những mẫu Macan, Panamera lại vượt qua 911 để trở thành dòng xe bán chạy nhất của Porsche.

Aston Martin cũng cho ra đời mẫu Rapide kiểu dáng đẹp, thậm chí sau đó, hãng xe Anh quốc còn giới thiệu Cygnet, một chiếc xe cỡ nhỏ sang trọng với sự hợp tác của Toyota.

Ngay cả những thương hiệu ưu tú nhất cũng phải đi theo xu hướng đa dụng. Bentley trình làng Bentayga, Rolls-Royce sắp giới thiệu SUV, Lamborghini chuẩn bị cho ra đời mẫu SUV Urus.

Những chiếc siêu xe thực dụng hơn đang trở thành xu hướng của ngành công nghiệp này. Tất nhiên vẫn có chỗ cho những siêu xe đỉnh cao như Bugatti Chiron hay Koenigsegg Regera, nhưng những người dùng “phổ thông” trong giới chơi xe mong muốn họ có nhiều thời gian ngồi trong chiếc xe của mình hơn là chỉ lái vài nghìn dặm mỗi năm.

Ý kiến của bạn

Bình luận