Siêu xe lạ Lancia Stratos chuẩn bị tái sinh

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Đánh giá 14/02/2018 07:40

Lancia Stratos chuẩn bị có phiên bản hiện đại với số lượng sản xuất chỉ 25 chiếc.

 

xedoisong_lancia_stratos_1_romt
 


Lancia là một cái tên khá xa lạ đối với người yêu xe tại Việt Nam, và thương hiệu Ý này hiện nay cũng đang "chết dần chết mòn" vì bị tập đoàn mẹ FCA (Fiat Chrysler Automobile) lãng quên. Tuy nhiên trong Thế kỷ XX, Lancia đã để lại dấu ấn mạnh bởi những mẫu xe thể thao rất thành công trong các giải đua rally, trong đó có Lancia Stratos. Được sản xuất với số lượng 492 chiếc từ năm 1973 tới 1978, Stratos đã trở nên nổi tiếng bởi thân xe hình nêm do Bertone thiết kế và những thành công của nó trên đường đua.

 Bị "hút hồn" bởi chiếc Stratos thế hệ đầu tiên nhưng muốn sở hữu một chiếc siêu xe hiện đại, nhà đầu tư người Đức Michael Stoschek đã đặt hàng Pininfarina - studio thiết kế tới từ Ý "thửa riêng" một chiếc Stratos của Thế kỷ XXI (tạm gọi là New Stratos) vào năm 2008. Sử dụng nền tảng động cơ và chassis được rút ngắn lại của chiếc Ferrari 430 Scuderia trước đó, New Stratos có phần thân xe được Pininfarina thiết kế lại theo phong cách tân hoài cổ, kết hợp kiểu dáng mang tính biểu tượng của chiếc xe nguyên bản với các chi tiết hiện đại.

Lancia Stratos đời mới bên cạnh người tiền nhiệm.

 Được biết để có thể sở hữu mẫu xe đặc biệt này, vị doanh nhân người Đức đã phải bỏ ra khoảng 3 triệu Euro vào thời điểm đó. Sau hoàn thành vào năm 2010, chiếc New Stratos của Michael Stoschek đã nhận được sự chú ý đặc biệt từ những người chơi xe giàu có khác, dẫn tới việc ông cùng với Pininfarina dự định sản xuất thêm một số lượng nhỏ xe khác để bán. Dự án tham vọng này đã bị Ferrari phản đối, do họ không đồng ý nhượng quyền sử dụng nền tảng của 430 Scuderia với mục đích thương mại.

 Sau một khoảng thời gian "im hơi lặng tiếng", dự án New Stratos lại được tái khởi động vào đầu tháng 2/2018. Lần này, chiếc xe sẽ được sản xuất bởi Manifattura Automobili Torino (MAT) - một hãng sản xuất xe được thành lập vào năm 2014 bởi Paolo Garella - Cựu trưởng phòng Dự án đặc biệt của Pininfarina. Hiện tại MAT đang được ký hợp đồng sản xuất những mẫu hypercar như Glickenhaus SCG 003, Apollo IE và Devel Sixteen, và bản thân ông Garella cũng chính là người quản lý chính của dự án New Stratos cho Stoschek.

 Trên thực tế, có thể coi New Stratos 2018 là một bản độ từ Ferrari F430, khi MAT đã xác nhận rằng sẽ vẫn dựa trên cơ sở của mẫu siêu xe Ý đời cũ. Để tránh những rắc rối liên quan tới Pininfarina và Ferrari, sẽ chỉ có 25 chiếc New Stratos được chế tạo. Tất cả số xe này đều sẽ được độ từ những chiếc Ferrari F430 cũ mua lại tự thị trường, hoàn toàn theo yêu cầu của chủ xe. MAT sẽ cung cấp 3 phiên bản cấu hình cơ bản: siêu xe dân dụng, bản địa hình safari và xe đua GT chuyên nghiệp.

 Mọi phiên bản đều được trang bị động cơ 4.3l V8 nạp khí tự nhiên của Ferrari F430 nhưng đã được cải tiến để cho công suất lên tới 550 mã lực, kết hợp với hộp số tuần tự 6 cấp phong cách xe đua. Chúng sẽ có thân xe 100% bằng sợi carbon, trọng lượng khô chỉ 1.247kg và tỉ lệ phân bổ cân nặng trước/sau 44/56. Theo MAT, thời gian tăng tốc từ 0-100km/h của New Stratos mới chỉ là 3,3 giây, và tốc độ tối đa của xe sẽ nằm trong khoảng từ 270-330km/h.

 Tại triển lãm Geneva sắp diễn ra, New Stratos sẽ chính thức "tái xuất giang hồ" và MAT cũng hứa rằng sẽ bắt đầu giao những chiếc xe đầu tiên kể từ tháng 4 tới. Để có thể sở hữu một chiếc New Stratos, khách hàng không chỉ cần tới sự nhanh nhạy mà còn phải có tiềm lực tài chính mạnh, khi nó có giá bán dự đoán khoảng 835.000 USD (tương đương 18,9 tỷ đồng).

Ý kiến của bạn

Bình luận