Siêu bão mạnh nhất năm sắp ập vào châu Á

Tác giả: Trần Thanh (TH)

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 05/08/2015 15:52

Siêu bão Soudelor đang tiến thẳng về phía Đông Bắc châu Á sau khi cuốn phăng nhiều ô tô và làm hệ thống điện tê liệt trên đảo Saipan.

Máy bay nát vụn trong siêu bão Soudelor

Hiện nay, đảo Saipan thuộc quần đảo Mariana phía tây Thái Bình Dương đang phải ban bố tình trạng khẩn cấp, hàng trăm người dân phải sống trong các chỗ ở tạm thời vì bão đã phá hủy nhà. John Hirsh, đại diện Hội Chữ thập đỏ trên đảo nói: "Tôi đã nhìn thấy những chiếc ô tô bị gió lật ngửa, cột điện đổ khắp nơi và nhiều ngôi nhà bị nghiền nát".

Trong khi đó, cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ cho biết, đảo Saipan trong siêu bão đã phải hứng chịu những con sóng cao đến 9m.

Jacquelyn Belk, cư dân trên đảo nói: "Gió đập vỡ cửa kính nhà tôi sau đó nước tràn vào nhà. Tôi lo sợ cơn bão sẽ còn phá hủy thêm nhiều cánh cửa khác trong ngôi nhà".

Đảo Saipan đang chờ được tiếp viện thực phẩm, nước uống từ Hawaii và Guam cùng với giường ngủ và máy phát điện.

1Một chiếc phi cơ loại nhỏ bị xé nát sau khi tâm bão Soudelor quét qua đảo Saipan thuộc quần đảo Mariana. Hệ thống phát điện bị phá hủy khiến người dân phải sống trong tình trạng thiếu điện.

2Một người dân cho biết, Soudelor là cơn bão đầu tiên có tâm quét qua đảo kể từ năm 1968. Phần mái nhà máy điện của địa phương bị phá hủy, gây ra tình trạng mất điện kéo dài tới cuối tuần.

3Ôtô bị lật ngửa trên đường.

4Tường gạch đổ làm hư hại những ôtô đỗ gần đó.

5Quần đảo Mariana là vùng lãnh thổ hải ngoại của Mỹ ở Thái Bình Dương. Cảnh sát trên đảo Saipan khắc phục hậu quả sau khi bão đổ bộ.

6Nhiều công trình trên đảo Saipan bị tốc mái vì gió bão. Trong 36 giờ, Soudelor phát triển thành siêu bão mạnh nhất năm 2015 từ một xoáy thuận nhiệt đới không đáng kể. Theo các nhà khoa học, hiện tượng El Nino, thuật ngữ chỉ nhiệt độ nước biển tăng cao, là nguyên nhân khiến các cơn bão mạnh lên nhanh chóng.

7Sau khi quét qua quần đảo Mariana, bão Soudelor tiếp tục hướng về phía Nhật Bản và Trung Quốc. Theo dự đoán, Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) nằm trên đường tâm bão quét qua.

Đang hướng về Đông Á

Theo Washington Post, sau khi tấn công đảo Saipan, Soudelor phát triển về quy mô và cường độ, từ cấp 2 lên cấp 4 chỉ trong 12 tiếng. Nó trở thành siêu bão cấp 5 từ chiều 3/8 với sức gió lên tới 354 km/h. 

Siêu bão đang tiến về Thái Bình Dương theo hướng tây - tây bắc với sức gió tương đương cấp 5 - cấp cao nhất trong thang báo bão Saffir-Simpson, theo Trung tâm Cảnh báo Bão Hỗn hợp của Mỹ. Với cường độ như vậy, Soudelor chắc chắn mạnh hơn Pam, cơn bão mạnh nhất trước đó trong nửa đầu năm 2015 và khiến ít nhất 15 người thiệt mạng tại quốc đảo Vanuatu ở Thái Bình Dương. Soudelor cũng là cơn bão nhiệt đới mạnh nhất trên trái đất kể từ siêu bão Hagupit với sức gió mạnh nhất lên tới 290 km/h hồi tháng 12/2014.

Theo Bob Hensen, làm việc tại công ty dịch vụ thời tiết trực tuyến Weather Underground, Soudelor là một trong số những cơn bão có mắt và hoàn lưu nhỏ nhất có thể quan sát ở bất cứ địa điểm nào khi nó đổ bộ vào đất liền.

Một yếu tố khiến Soudelor trở thành siêu bão cấp 5 là do hiện tượng El Nino đã đẩy nhiệt độ đại dương lên cao trên toàn khu vực, theo Mashable. El Nino khiến số lượng các cơn bão ở phía đông Thái Bình Dương tăng nhưng lại giảm ở Đại Tây Dương. Nhiệt độ phía bắc đường xích đạo tại Tây Thái Bình Dương, nơi cơn bão hình thành, đang tăng vào khoảng thời gian này trong năm.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy sự gia tăng về số lượng cơn bão ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương khi nhiệt độ bề mặt nước biển ấm dần do hiện tượng nóng lên toàn cầu. Khi Soudelor tấn công các hòn đảo nhỏ, mắt bão nhỏ bất thường gây ra tình trạng áp suất khí quyển giảm 40 millibar chỉ trong một giờ. Sự sụt giảm nhanh như vậy là cực đoan, ngay cả với những cơn bão thông thường.

Soudelor đang di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc trên vùng biển Thái Bình Dương. Do luồng áp suất cao tại Nhật Bản, thay vì uốn cong qua khu vực phía đông vùng biển Nhật Bản, Soudelor sẽ di chuyển về phía hòn đảo Ryukyu, phía Tây Nam của nước này, đảo Đài Loan, sau đó tới vùng Đông Nam Trung Quốc vào cuối tuần. Theo dự báo, Soudelor sẽ suy yếu sau khi tấn công đảo Saipan, nhưng nó vẫn có thể là một cơn bão rất mạnh khi quét qua 3 quốc gia Đông Á.

Ý kiến của bạn

Bình luận