Sedan lai crossover Nissan IMs: “Thay đổi hay là chết“?

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 21/01/2019 05:59

Vừa được ra mắt tại triển lãm Detroit 2019, mẫu xe điện ý tưởng Nissan IMs đã đem tới tầm nhìn về một mẫu sedan kết hợp crossover hấp dẫn


 

xedoisong_nissan_ims_1_evto
 

Hiện tại, lượng xe sedan bán ra của các hãng sản xuất lớn trên toàn Thế giới đang bị suy giảm trầm trọng. Do giá nhiêu liệu đang rẻ cùng với độ tiện dụng và linh hoạt của các dòng SUV/Crossover, khách hàng đang dần chuyển sang những kiểu dáng xe này thay vì sedan. Chính vì vậy, các hãng xe đang buộc phải khai tử nhiều dòng sedan truyền thống, hoặc tìm cách tái sáng tạo chúng. Tại triển lãm Detroit 2019, Nissan đã thể hiện quan điểm mới của mình về sedan khi công bố mẫu xe ý tưởng Nissan IMs concept.

xedoisong_nissan_ims_2_ksgo
 

Được Nissan định nghĩa là "xe sedan thể thao gầm cao", về cơ bản IMs là một mẫu crossover chạy điện nhưng có thân xe cùng các tỷ lệ thiết kế đặc trưng sedan. Mặc dù vậy, hãng xe Nhật Bản không phải là những người đầu tiên nảy ra ý tưởng kết hợp sedan với crossover. Trước đây Mercedes cũng từng có chiếc concept Maybach Ultimate Luxury, và thậm chí Volvo còn thương mại hóa một mẫu sedan gầm cao là S60 Cross Country. Tuy nhiên so với những mẫu xe này, IMs sở hữu thiết kế hấp dẫn hơn nhiều.

xedoisong_nissan_ims_3_zaps
 

Trên thực tế, IMs có thân xe với kiểu dáng của một chiếc coupe 4 cửa đầy hấp dẫn, tương tự như các dòng Audi A7 hay Mercedes CLS hiện tại. Và trên thân xe này, Nissan đã sử dụng hài hòa các đường nét sắc sảo và bề mặt cong đều để khiến cho chiếc xe càng trở nên hấp dẫn hơn. Là một chiếc xe ý tưởng, Nissan đã không ngần ngại ứng dụng những chi tiết thiết kế đột phá trên IMs. Ở 4 góc của chiếc xe là những tấm ốp thẳng đứng, nối liền với các vòm bánh chứa bộ mâm 3 cây với các cánh tạo hình đầy phức tạp.

 Là một mẫu xe điện, IMs không cần tới lưới tản nhiệt ở phía trước nữa. Tuy nhiên Nissan vẫn gợi nhớ về lưới tản nhiệt đặc trưng "V-Motion" của hãng bằng các đèn LED gấp khúc. So với phần đầu, bộ đèn ở đuôi xe còn đơn giản hơn khi chỉ đơn thuần là một dải LED nổi chạy suốt chiều ngang thân. Ngay cả mui xe cũng được Nissan trang trí một cách ấn tượng với những đường kẻ bằng vàng tạo thành họa tiết hình khối.

 Do không còn cột B và bản lề cửa sau đặt ngược, hành khách có thể dễ dàng bước vào cabin của IMs hơn so với các mẫu sedan truyền thống. Phong cách thiết kế "tương lai hóa" tiếp tục được áp dụng bên trong nội thất, khi người lái ngồi sau một vô-lăng hình thang và đối mặt với giao diện kỹ thuật số hiện đại. Màn hình bên trái bảng táp-lô của xe là nơi cung cấp các thông tin về quãng đường di chuyển, nhiệt đô, thời gian trong khi bên phải là nơi hiển thị bản đồ cùng hệ thống giải trí cho hành khách ngồi kế bên.

 Ở phía sau, IMs được trang bị một hàng ghế dài có thể ngồi tối đa 3 người. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của bộ ghế này đó là tựa lưng ở 2 bên có thể được gập xuống. Khi gập lưng ghế hai bên trở thành bệ tì tay, vị trí ngồi giữa sẽ trở thành một chiếc ghế "thượng hạng" tương tự như ghế trên khoang máy bay thương gia hay một bộ sofa sang trọng. Lúc này, cabin của IMs sẽ được chuyển đổi thành cách bố trí ghế 2+1.

Vào đầu tháng này, Nissan đã từng công bố công nghệ Invisible-to-Visible độc đáo tại triển lãm CES 2019.Với công nghệ này, người lái có thể quan sát được các khúc cua, nắm thông tin về tình trạng tắc đường và thậm chí còn giao tiếp được với một trợ lý ảo kỹ thuật số. Rất nhanh chóng, Invisible-to-Visible cũng đã được hãng trang bị trên IMs.

 Dù là một mẫu xe ý tưởng, nhưng IMs vẫn có khả năng hoạt động bình thường khi được trang bị 2 động cơ điện ở cầu trước và sau, với năng lượng lấy từ khối pin 115kWh. Tổng công suất của 2 động cơ này là 483 mã lực, trong khi tổng mô-men xoắn đạt 799Nm. Theo Nissan, chiếc xe có thể di chuyển được tối đa 611km cho mỗi lần sạc điện. Bên cạnh hệ động lực điện, Nissan IMs còn chạy theo trào lưu xe tự lái. Ở chế độ tự lái, vô-lăng với kiểu dáng độc đáo sẽ được giấu gọn, trong khi các đèn LED bên ngoài sẽ chuyển màu xanh và báo hiệu cho những phương tiện khác trên đường biết.

Trong lịch sử, Nissan đã từng đem rất nhiều ý tưởng độc đáo, đột phá và thậm chí là "điên rồ" để áp dụng vào những mẫu xe thương mại. Chính vì vậy, không ngoại trừ khả năng bằng cách này hay cách khác, IMs cũng sẽ tìm được đường có mặt ở các showroom của hãng trong tương lai.

Ý kiến của bạn

Bình luận