Sedan cỡ B đi vào vùng thoái trào?

Tác giả: An Nhi

saosaosaosaosao
Thị trường 09/01/2024 09:26

Các dòng xe sedan cỡ B dường như đang ngày càng kém hấp dẫn người tiêu dùng ô tô Việt Nam khi sức mua đi xuống rõ rệt.

So sánh doanh số trong khoảng 2 năm trở lại đây sẽ thấy khá rõ sức hấp dẫn của phân khúc sedan cỡ B đang suy giảm rất nhanh.

Thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công cho biết, luỹ kế 11 tháng năm 2023, tổng lượng xe sedan cỡ B bán ra trên toàn thị trường chỉ đạt 42.571 chiếc, giảm 22,3% so với cùng kỳ năm 2021 (đạt 54.067 chiếc).

Các mẫu sedan cỡ B đã không còn sức hấp dẫn như giai đoạn 10 năm trước.  Các dòng xe sedan cỡ B dường như đang ngày càng kém hấp dẫn người tiêu dùng ô tô Việt Nam khi sức mua đi xuống rõ rệt.

Các mẫu sedan cỡ B đã không còn sức hấp dẫn như giai đoạn 10 năm trước.

Sự suy giảm càng thể hiện rõ nét hơn ở doanh số của bộ 3 mẫu sedan cỡ B đắt khách nhất thị trường là Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City.

Trong đó, tổng sản lượng bán hàng cộng dồn 11 tháng năm 2023 của Hyundai Accent đạt 14.700 chiếc, giảm 25,5% so với cùng kỳ 2021 (đạt 19.716 chiếc). "Vua doanh số" một thời Toyota Vios còn rơi sâu hơn khi mất đến một nửa doanh số, từ 20.765 chiếc đạt được trong 11 tháng năm 2021 xuống còn vẻn vẹn 10.499 chiếc. Honda City cũng sụt giảm đến 37,9% doanh số, từ 13.510 chiếc của 11 tháng năm 2021 xuống còn 8.391 chiếc.

Tất nhiên, sự sụt giảm doanh số của phân khúc sedan cỡ B là khó tránh khỏi trong bối cảnh tổng sức mua trên toàn thị trường năm 2023 ước tính sụt giảm sâu đến gần 30% so với năm 2022. Nhưng nếu so sánh với một số phân khúc có doanh số lớn như SUV cỡ B hay MPV, sự khác biệt sẽ rõ ràng hơn.

Cũng tính trong giai đoạn 11 tháng năm 2023, lượng xe gầm cao cỡ B đạt sản lượng bán hàng 48.896 chiếc, tăng 35,6% so với 36.044 chiếc đạt được ở cùng kỳ 2021. Phân khúc MPV cũng tăng đến 87,9% từ mức doanh số 22.655 chiếc đạt được trong 11 tháng năm 2021 lên 42.571 chiếc năm 2023.

Sedan cỡ B từng là phân khúc dẫn dắt thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn từ nửa cuối thập niên 2000 đến nửa đầu thập niên 2010. Tuy nhiên, khi nền kinh tế phát triển, nhu cầu di chuyển và sử dụng của người tiêu dùng cũng chuyển biến chóng mặt.

Ở giai đoạn bùng nổ trước đây, sedan cỡ B với đại diện ưu tú nhất là Toyota Vios và sau đó là Hyundai Accent, Honda City luôn là lựa chọn hàng đầu của những người mua xe lần đầu. Với Toyota Vios, mẫu xe này còn luôn đứng đầu thị trường về doanh số nhờ sự đóng góp của các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận chuyển taxi.

Tuy nhiên, kể từ khi các dòng xe gầm cao cỡ B và MPV đô thị liên tiếp gia nhập thị trường, sedan cỡ B trở nên lép vế thấy rõ. Lợi thế về kích thước, khoảng sáng gầm xe hay tính đa dụng đã giúp những Hyundai Creta, Kia Seltos hay Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Rõ ràng, với khoảng giá bán lẻ gần như tương đương, các dòng xe sedan cỡ B đang ngày càng trở nên kém hấp dẫn.

Ý kiến của bạn

Bình luận