Sẽ tạm dừng thu phí QL1K nếu chưa khắc phục các điểm gây mất ATGT

Tác giả: Sơn Khê

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 20/08/2016 14:08

"Tối hậu thư" đưa ra sau ngày 25/8, nếu các tồn tại trên QL 1K không được khắc phục, Cục QLĐB 4 sẽ xin chủ trương cho tạm dừng thu phí.

IMG_7348
Mặt đường quốc lộ 1k thường xuyên bị phủ kín bởi lớp đá gây mất ATGT

Quốc lộ 1K có chiều dài 12,971Km; đi qua 3 tỉnh gồm Đồng Nai, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh. Tuyến đường này đón hàng nghìn lượt xe lưu thông qua lại để di chuyển hàng hóa đi các tỉnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây trên tuyến đường xuất hiện nhiều điểm mất an toàn ảnh hưởng đến toàn bộ phương tiện lưu thông trên đường.

Theo thông tin từ Chi cục Quản lý đường bộ 4.2 ( thuộc Cục Quản lý đường Bộ 4, Tổng cục Đường Bộ Việt Nam) cho biết: Vừa qua, phía Chi cục cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương như Sở GTVT, Ban ATGT, lực lượng CSGT để tiến hành kiểm tra công tác quản lý, bảo trì đường bộ trên quốc lộ 1K đoạn Km3+300 – Km12+971, QL1K do Công ty TNHH  BOT QL.1K làm chủ đầu tư.

Hiện tình trạng mặt đường tuy đã được chủ đầu tư thường xuyên sửa chữa kịp thời các vị trí xuất hiện ổ gà, hằn lún vệt bánh xe. Tuy nhiên vẫn còn một số vị trí mặt đường bị bong tróc nhựa, đọng nước, hệ thống cống rãnh hai bên đường đều bị đất vùi lấp và rác thải tồn đọng.

IMG_7392
Khu vực thi công do công ty BOT Quốc lộ 1K gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khi di chuyển qua đây

Bên cạnh đó, hệ thống an toàn giao thông tại khu vực cũng không đảm bảo khi trụ đỡ biển báo bị gỉ sét, cong nghiêng. Biển khống chế chiều cao tại khu vực cầu vượt đường sắt không đúng quy định, một số bóng đèn chiếu sáng đã bị hư hỏng.

Việc đảm bảo ATGT trong quá trình thi công thay thế cống dọc bằng rãnh dọc hiện hữu trên đường đang khai thác chưa tuân thủ theo đúng văn bản thỏa thuận thi công:  Đặc biệt trên đoạn đường từ cầu Hóa An, tỉnh Đồng Nai đến đoạn qua trạm thu phí khoảng 100 mét, khu vực này thường xuyên bị mất ATGT do đất đá vương vãi khắp nơi. Theo phán ánh của địa phương, đoạn Km03+300 – Km07+000 đi qua các khu vực mỏ vật liệu, nhà máy bê tông 620, trạm trộn BTN nên khu vực này có nhiều đất cát và đá vương vải trên mặt đường, giải phân cách.

Ông Lê Huy Triển, Chi cục trưởng chi Cục 4.2 cho biết, dưới góc độ của nhà quản lý, chúng tôi cũng đã thường xuyên kiểm tra tình trạng ATGT trên toàn bộ tuyến. Do đơn vị đóng gần tuyến đường này nên không chỉ những buổi kiểm tra định kỳ một lần/tháng, mà mỗi lúc lưu thông trên tuyến đường chúng tôi đều kiểm tra và quan sát hệ thống tín hiệu đèn giao thông, các điểm mất an toàn trên mặt đường. Tuy nhiên hiện nay, chúng ta chưa có biện pháp yêu cầu nhà thầu thi công thực hiện công tác đảm bảo ATGT như thiếu biển báo, rào chắn, đèn tín hiệu vào ban đêm, không bố trí người điều tiết giao thông để quy định và xử phạt rõ ràng. Vì vậy dù đã kiểm tra và đốc thúc phía công ty nhiều lần nhưng những tồn đọng trên vẫn xảy ra và chưa được xử lý triệt để.

Qua kiểm tra toàn bộ tuyến đường, Đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu Công ty TNHH BOT QL.1K khẩn trương thực hiện các nội dung cụ thể như: Khắc phục hoàn thiện các tồn tại nêu trên chậm nhất ngày 18/8/2016 phải hoàn thành, sau khi khắc phục xong báo cáo về Chi cục QLĐB 4.2 để tổ chức phúc tra. Riêng đèn tín hiệu giao thông và hệ thống chiếu sáng xong trước ngày 25/08/2016.

Nếu sau ngày 25/8/2016 các tồn tại trên không được khắc phục, Chi cục QLĐB 4.2 sẽ báo cáo Cục QLĐB IV đề nghị Tổng cục ĐBVN, Bộ GTVT cho tạm dừng thu phí trên QL.1K để thực hiện đảm bảo ATGT theo đúng quy định.

Ý kiến của bạn

Bình luận