Sẽ miễn phí ôtô ra vào sân bay trong thời gian quy định

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 24/04/2019 14:15

Từ năm 2020, những xe ra vào đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tuỳ từng cảng hàng không, sân bay sẽ không bị thu tiền như hiện nay. Tuy nhiên, những xe ôtô ra vào cảng quá thời gian quy định sẽ bị tính tiền theo thời gian như dịch vụ sân đỗ ôtô.

9-thu-phi_lvqf

Đủ cơ sở pháp lý để thu giá ô tô vào sân bay đón trả khách

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) cho biết, hiện đơn vị đang chịu trách nhiệm đầu tư, quản lý, bảo đảm tiêu chuẩn khai thác cho kết cấu hạ tầng 21 cảng hàng không trên cả nước, bao gồm hệ thống đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không. Riêng hệ thống đường dẫn vào nhà ga 21 cảng hàng không do ACV quản lý có tổng giá trị đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Giai đoạn 2012-2017, số tiền thu được từ dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không được ACV dùng để bù đắp chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga và được hạch toán kế toán, xuất hóa đơn, xác định doanh thu, chi phí, lợi nhuận, trích lập các quỹ của doanh nghiệp theo đúng hướng dẫn chế độ kế toán của Bộ Tài chính và đã nộp thuế, nghĩa vụ theo đúng quy định.

ACV khẳng định đơn vị có đầy đủ cơ sở pháp lý để thu giá dịch vụ đường dẫn, khẳng định việc này là phù hợp với quy định nhằm đảm bảo trách nhiệm xây dựng, bảo trì, sửa chữa đường giao thông nội bộ trong cảng hàng không, sân bay của doanh nghiệp Cảng hàng không (ACV), phù hợp với luật đất đai về quyền được hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất.

Từ 2020 sẽ miễn phí cho xe ô tô ra vào sân bay trong thời gian quy định

Trước đó, Bộ GTVT đã có Văn bản số 2429/BGTVT-KCHT ngày 18/3/2019 lấy ý kiến Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án thu, giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới. Theo đó:

Thứ nhất, sẽ không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tùy theo từng cảng hàng không, sân bay. Những xe ô tô ra vào cảng quá thời gian quy định sẽ được thu tiền theo thời gian như dịch vụ sân đỗ ô tô.

Thứ hai, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào các cảng hàng không trực thuộc sẽ được ACV hoàn tất đồng bộ và xây dựng phương án thu theo thời gian để triển khai thực hiện chậm nhất từ năm 2020.

Thứ ba, trong giai đoạn đầu tư hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào cảng hàng không, để đảm bảo bù đắp chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga đồng thời kiểm soát và hạn chế được lưu lượng xe ra vào cảng cho phép ACV thực hiện phương án thu như hiện nay.

Để đảm bảo triển khai đồng bộ phương án thu nêu trên, Bộ GTVT đang chỉ đạo ACV tập trung, khẩn trương triển khai đồng bộ việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào các cảng hàng không trực thuộc để thực hiện phương án thu theo thời gian. Theo kế hoạch, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ô tô ra vào các cảng hàng không trực thuộc và sẽ được ACV hoàn tất đồng bộ trong năm 2019./.

Ý kiến của bạn

Bình luận