Sẽ đóng trạm thu phí BOT nếu không sớm sửa chữa QL1

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/10/2018 11:32

Đó là khẳng định của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khi nghe báo cáo của UBND tỉnh Bình Định về tình trạng hư hỏng tại QL1 đoạn qua địa bàn.


Ngày 8/10, trong khuôn khổ chuyến công tác tại các tỉnh Duyên hải miền Trung, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định.

Tại đây, ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, báo cáo rõ tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến Quốc lộ (QL) 1 đoạn qua địa bàn tỉnh, trong đó, nhiều đoạn tuyến nền, mặt đường của dự án bị hư hỏng nặng; hệ thống an toàn giao thông chưa bảo đảm; mặt đường đọng đất, cát; hệ thống rãnh dọc bị hư hỏng, kết cấu hở, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tổ chức giao thông tại các nút giao QL1 chưa hợp lý, thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông chết người tại các nút trên đoạn tuyến.

bộ trưởng
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với lạnh đạo UBND tỉnh Bình Định ngyaf 8/9

Dự án nâng cấp tuyến QL1 với tổng kinh phí 7.800 tỉ đồng, với tổng chiều dài 120 km chạy qua 2 tỉnh Bình Định - Phú Yên, được chia làm hai gói, một đầu tư theo hình thức BOT và 1 từ nguồn trái phiếu chính phủ có chiều dài 57 km do Ban Quản lý dự an đường HCM là chủ đầu tư với tổng vốn 4.109.

Trước thực trạng, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo các bên liên quan, có giải pháp cụ thể nhằm khắc phục tình trạng hư hỏng đang gây ra nhiều phiền toái khi lưu thông trên đoạn tuyến.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã đi thị sát tình hình hư hỏng tại QL1, ghi nhận tại một số điểm như; đoạn qua huyện Hoài Nhơn đến TP Quy Nhơn đã bị bong tróc nặng, ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc, nhiều vị trí mặt đường đã xuất hiện các ổ gà lớn nằm giữa đường, khi mưa nước gập tràn rất nguy hiểm cho giao thông vào ban đêm.

Tại đây, người dân sống dọc QL1 quan ngại, cứ sau những ngày có mưa lớn, mặt đường lại xuất hiện đầy ổ gà, ổ voi... nhiều điểm hư hỏng tuy được sửa chữa nhưng một thời gian lại bị hư hỏng.

22
Mặt đường QL1 bị xuống cấp nghiêm trọng

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuống cấp, hư hỏng tại tuyến QL1 đoạn qua địa bàn Bình Định được Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ rõ là do chất lượng nguồn vật liệu, độ bám dính đá bê-tông nhựa... không được bảo đảm. Mặt đường sau thời gian vận hành bị đổi màu đá, nhựa... cũng tác động tới chất lượng. Ngoài ra, những năm gần đây, Bình Định liên tục xảy ra mưa to, lũ lụt nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tuyến đường.

Lý giải thực trạng trên, ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, việc khắc phục hư hỏng trên QL1 qua địa bàn tỉnh Bình Định trong thời gian qua bị chậm là do loay hoay tìm phương án xử lý. “Hiện đã có phương án cụ thể nên đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành việc sửa chữa các điểm hư hỏng này”, ông Hoàng nói.

Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu, đưa ra giải pháp phù hợp với địa lý, vật liệu, thời tiết... trên địa bàn tỉnh Bình Định khi triển khai hạng mục tăng cường kết cấu áo đường, bảo đảm làm tới đâu chắc tới đó.

Trước tình trạng thực tế, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể quyết liệt. “Tất cả dự án BOT hiện nay thu tiền phải bảo đảm chất lượng tốt. Những dự án nào có vấn đề, các đồng chí phải kiểm tra, đề xuất một cách quyết liệt, kể cả cấm không cho thu phí. Phải đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để đường hư hỏng, chậm sửa chữa, khắc phục. Tôi đề nghị Cục Quản lý Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là tiến độ, chất lượng của các dự án QL1. Tất cả các đoạn đường thuộc dự án BOT phải bảo đảm chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, dứt khoát không để xảy ra tình trạng đường hư hỏng mà cho thu phí”.

“Việc khắc phục cần phải làm hết sức cẩn thận; đặc biệt phải thi công kỹ việc phủ lớp nhựa tăng cường, tránh vừa khắc phục xong lại hư tiếp. Chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn kinh phí khắc phục”, Bộ trưởng Thể chỉ đạo. 

Ý kiến của bạn

Bình luận