Saudi Arabia và tham vọng mở rộng ảnh hưởng tại châu Á

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 01/03/2019 06:51

Sự đối đầu về chính trị nhiều khi khá gay gắt giữa các quốc gia Trung Đông sẽ có thể vượt quá lợi ích trong thương mại.

daumarketwatch3_obtz

Ảnh: MarketWatch

Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia mới đây đã có chương trình thăm một loạt các nước bao gồm Pakistan, Ấn Độ, Trung Quốc, trong đó ông hứa về những khoản đầu tư vào lĩnh vực năng lượng trị giá nhiều tỷ USD, như vậy ông đang mang đến lợi cho cả đôi bên, ít nhất nếu là nhìn từ bên ngoài vào người ta sẽ thấy vậy.

Quốc gia giàu có về dầu lửa này đang sử dụng nguồn tài chính khổng lồ để có thêm bên mua dầu của nước này, mở rộng hoạt động đầu tư trong ngành hóa dầu và tăng cường tiếp cận với ngành bán lẻ năng lượng tại nhiều thị trường châu Á có quy mô lớn.

Thế nhưng bức tranh đầy sáng sủa đó có thể đối diện với rủi ro : khi thâm nhập sâu hơn vào thị trường châu Á, sự đối đầu về chính trị nhiều khi khá gay gắt giữa các quốc gia Trung Đông sẽ có thể vượt quá lợi ích trong thương mại.

Việc nhiều nước Trung Đông giàu có thâm nhập mạnh mẽ vào châu Á, đặc biệt phải kể đến Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất rõ ràng mang đến thách thức lớn cho Iran, đe dọa đến thị phần dầu mỏ lớn của Iran trong khu vực. Pakistan không nhập khẩu dầu của Iran thế nhưng riêng Trung Quốc và Ấn Độ nhập đến 50% dầu của Tehran.

Saudi Arabia và Iran, những nước dẫn đầu trong cuộc chiến giữa Hồi giáo dòng Shia-Sunni gây chia rẽ khu vực, đang vướng vào cuộc đối đầu tại Trung Đông.

Saudi Arabia và UAE có mối quan hệ chính trị mạnh mẽ. Hai nước này đã liên minh với nhau trong cuộc chiến chống lại Qatar và hạn chế nước này xuất khẩu các sản phẩm năng lượng từ tháng 6/2017. 

Trong khi đó, cả ba nước mà Thái tử Saudi Arabia đến thăm lần này đều có mối quan hệ chính trị và thương mại Tehran. Họ có thể mắc kẹt trong những năm tới khi mà Saudi Arabia tham gia nhiều hơn vào ngành năng lượng.

Ý kiến của bạn

Bình luận