Saudi Arabia sắp tung bằng chứng Iran đứng sau vụ tấn công nhà máy dầu

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 19/09/2019 15:25

Saudi Arabia cho biết họ sẽ đưa ra bằng chứng cho thấy sự liên quan của Tehran tới vụ tấn công cuối tuần qua nhắm vào 2 tổ hợp dầu mỏ ở phía bắc nước này.

download
Vụ tấn công hôm 14/9 đã khiến một nửa sản lượng dầu của Saudi bị ảnh hưởng. Ảnh: Reuters.

Mặc dù trước đó Washington đã cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công, Tehran phủ nhận kịch liệt. Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho rằng Mỹ đã dùng tới "sự dối trá tối đa" sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra lời cáo buộc.

"Họ muốn gây áp lực tối đa lên Iran thông qua sự vu khống. Chúng tôi không muốn xung đột trong khu vực. Ai là bên bắt đầu các cuộc xung đột?", Tổng thống Hassan Rounani phát biểu trên truyền thông nhà nước Iran, cho rằng Washington và các đồng minh của Mỹ ở Vùng Vịnh phải chịu trách nhiệm cho cuộc chiến ở Yemen.

Houthi, lực lượng được Iran hậu thuẫn và đã trải qua cuộc nội chiến 4 năm với liên quân do Mỹ và Saudi đứng đầu, tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào 2 tổ hợp lọc hóa dầu của Saudi rạng sáng 14/9.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Saudi cho biết họ sẽ tổ chức một cuộc họp báo trong ngày 18/9 để công bố "vật chứng cụ thể từ vũ khí của Iran cho thấy sự liên quan của chính quyền Iran tới vụ tấn công khủng bố".

Bằng chứng cho thấy trách nhiệm cụ thể của Iran, nếu được công khai, có thể gây áp lực buộc Riyadh và Washington phải đáp trả, mặc dù cả hai quốc gia đều nhấn mạnh sự cần thiết phải thận trọng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông không muốn một cuộc chiến tranh, "không cần phải vội vàng" để trả đũa, và sự phối hợp đang diễn ra giữa các quốc gia Vùng Vịnh và châu Âu.

Thái tử Saudi Mohammed bin Salman, trong cuộc điện đàm với lãnh đạo Hàn Quốc hôm 18/9, gọi cuộc tấn công là "sự thử thách thực sự với ý chí của toàn cầu" của những kẻ có ý đồ gây bất ổn toàn cầu.

Đại sứ Saudi ở London, hoàng tử Khalid bin Bander, trả lời BBC rằng vụ tấn công "gần như chắc chắn" là do Iran đứng đằng sau nhưng cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng để không phản ứng quá sớm vì thứ cuối cùng mà chúng ta cần là thêm xung đột ở khu vực".

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra phản ứng với vụ tấn công, mặc dù khả năng điều này xảy ra là tương đối thấp vì những nước có quyền phủ quyết như Nga và Trung Quốc sẽ đứng về phía Iran.

Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã bác bỏ khả năng đàm phán với Washington trừ khi người Mỹ quay lại với thỏa thuận hạt nhân Iran mà chính quyền ông Trump đã đơn phương rút khỏi.

Ý kiến của bạn

Bình luận