Sau Google, EU có thể phạt Amazon và Apple

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 25/03/2019 07:27

Nhiều hãng công nghệ lớn tại Mỹ có thể sẽ lĩnh án phạt tại EU vì độc quyền.

the-apple-inc-logo-is-displayed-at-the-upper-west-

Ảnh minh họa.

 Mới đây Google đã bị Liên minh châu Âu đã phạt Google 1,7 tỷ USD sau quá trình điều tra chống độc quyền. Và có thể sau Google sẽ là Amazon và Apple.

Giám đốc chống độc quyền của EU, bà Margrethe Vestager đã trả lời trong một phỏng vấn hồi đầu tháng rằng họ đang trong giai đoạn đầu của việc điều tra Amazon xem họ có sử dụng công nghệ tiên tiến của mình để vượt qua các nền tảng khác không.

Ngoài ra cơ quan này cũng đang xem xét khiếu nại của Spotify rằng Apple Music cạnh tranh không lành mạnh.

Theo luật mới của EU, nếu các công ty có vi phạm nào về dữ liệu người dùng, mức phạt mà họ phải nộp có thể lên tới 4% doanh thu mỗi năm. 

Tuy nhiên việc ép các công ty này theo luật không phải là việc dễ. Theo nhà phân tích Jonathan Compton tại DMH Stallard: “Sự thật thì Google và Facebook đã quá khó kiểm soát. Kể cả khi các công ty này chủ động điều chỉnh nền tảng của mình để đáp ứng luật thì vẫn khó có thể kiểm soát cả người dùng của họ khi mà số lượng đã lên tới 2 tỷ”.

Một quốc gia khác tại châu Âu là Ireland đã bắt đầu hoạt động điều tra Facebook của mình nhưng điều tra về vấn đề dữ liệu người dùng. 

Trước đó cơ quan giám sát về dữ liệu của Pháp đã phạt Google 50 triệu Euro. Xu hướng điều tra và xử phạt vi phạm của các công ty công nghệ đang diễn ra tại châu Âu.

Mục tiêu của hoạt động này không phải để thu tiền mà cố gắng bắt buộc các công ty này phải cung cấp các điều khoản dịch vụ rõ ràng, minh bạch hơn và có quy trình mới về xử lý khiếu nại của người dùng. 

Các công ty xuất bản cũng từng thành công trong việc buộc các trang web phải trả tiền cho những bên phát triển nội dung khi nội dung nào đó xuất hiện trên dịch vụ của họ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận