Sân bay trang bị súng laser trị giá chục nghìn USD để đuổi chim

Ứng dụng 10/10/2015 20:28

Một sân bay tại Scotland đã sử dụng tin laser để đuổi chim khỏi đường bay thay vì dùng đạn pháo gây tiếng ồn như trước đây.

 

Khẩu súng laser đang được dùng tại sân bay Dundee,
Khẩu súng laser đang được dùng tại sân bay Dundee, Scotland.

Các loài chim từ trước tới nay vẫn luôn là nỗi ám ảnh với máy bay. Sự cố máy bay bị chim đâm phải diễn ra hàng ngày trên khắp thế giới, mặc dù không phải vụ nào cũng gây ra tai nạn.

Theo Daily Mail, mới đây sân bay Dundee, Scotland đã đầu tư số tiền lớn để mua súng bắn tia laser có tên gọi Aerolaser để đuổi chim tại các đường băng của sân bay. Theo đại diện ban quản lý sân bay, một khẩu Aerolaser có thể bắn tia laser dài tới gần 2 km và có giá lên tới 8.000 bảng Anh, tương đương với hơn 12.000 USD. Loại súng này sẽ thay thế cho súng bắn đạn gây tiếng ồn thường được sân bay này sử dụng trước đó.

Ông Andrew Lindsay, trưởng đội cứu hộ tại sân bay Dundee cho biết: “Sử dụng tia laser để đuổi chim tại các đường băng là một giải pháp cực kì hữu dụng và an toàn. Các cách mà chúng tôi sử dụng trước đây như dùng pháo hoa hay đạn nổ cũng có hiệu quả nhưng lại gây ra vấn đề về tiếng ồn. Điều này có thể ảnh hưởng tới nhiều khu dân cư xung quanh, đặc biệt khi sử dụng chúng vào buổi trưa hay ban đêm. Vì vậy, khi chuyển sang dùng súng laser, nỗi lo đó đã không còn nữa”.

Hiện nhiều sân bay trên thế giới cũng sử dụng hệ thống tia laser để đuổi chim. Theo các chuyên gia, tia laser có ưu điểm hơn so với sử dụng tiếng ồn hay súng bắn đạn thật ở chỗ chúng có được dùng từ khoảng cách xa, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Đồng thời tia laser cũng không gây tổn hại cho loài chim, đảm bảo tính nhân đạo.

Ngoài việc sử dụng tia laser, nhiều nơi trên thế giới đã sáng tạo ra nhiều cách đuổi chim độc đáo. Tại Trung Quốc, các chuyên gia quân sự nước này đã huấn luyện khỉ và chim ưng để đuổi và phá các tổ chim gần sân bay. Trong khi đó, các kĩ sư người Hàn Quốc lại phát minh ra một loại robot chuyên dụng, được trang bị tia laser và loa để đuổi chim.

Theo thống kê, kể từ năm 1988 đến nay có hơn 200 người chết trong các vụ tai nạn máy bay liên quan tới động vật, gây thiệt hại hơn 600 triệu USD mỗi năm. Riêng tại Hoa Kỳ, bộ tư lệnh không quân nước này thống kê trung bình mỗi năm có hơn 5.000 vụ va chạm giữa máy bay và chim trên lãnh thổ nước này.

Vụ tai nạn của chuyến bay số hiệu 1549 của hãng hàng không US Airways vào năm 2009 là vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất có liên quan tới chim. Chuyến bay 1549 cất cánh vào ngày 15/1/2009 từ sân bay La Guardia, New York để tới Charlotte, bang Bắc Carolina. Tuy nhiên, chỉ khoảng 2 phút sau khi cất cánh, máy bay đã va chạm với một đàn chim khiến hỏng cả 2 động cơ và rơi xuống, khiến toàn bộ 155 người trên chuyến bay thiệt mạng

Ý kiến của bạn

Bình luận