Sân bay tăng phí, hãng bay "than trời"

Doanh nhân 28/06/2016 09:04

Các hãng hàng không đang “than trời” về việc giá, phí tăng liên tục làm tăng chi phí khai thác.

san bay_radiovietnam.vn
Tăng phí dịch vụ với sân bay nội địa sẽ ảnh hưởng đến giá vé (Ảnh: Thanh niên)

Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đề xuất lên Bộ Giao thông - Vận tải được tăng phí dịch vụ tại các sân bay nội địa, trong khi các hãng hàng không đang “than trời” về việc giá, phí tăng liên tục làm tăng chi phí khai thác.

Cụ thể, nếu năm 2012, giá phục vụ hành khách đi chuyến quốc tế tại Nội Bài từ 14 USD đã lên tới 18 USD/khách với nhà ga cũ và 25 USD/khách với nhà ga T2. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng tăng từ 18 USD/khách lên 20 USD/khách. Giá phục vụ hành khách trên chuyến nội địa cũng tăng kịch khung từ mức 40.000 đồng/khách với sân bay nhóm A lên hơn 60.000 đồng/khách.

Nếu đề xuất lần này của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) được chấp thuận, trước mắt giá thu với khách nội địa tại các sân bay nội địa nhóm A sẽ phải tăng lên 50 - 100% so với hiện nay.

Theo các chuyên gia giao thông, việc Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên tục đòi tăng phí là biểu hiện của vị thế độc quyền khai thác phần lớn dịch vụ quan trọng tại tất cả các sân bay trong cả nước hiện nay.

Việc thu hút xã hội hóa đầu tư cảng hàng không có nhiều lợi ích như giải được bài toán vốn đầu tư, cũng như xóa vị thế độc quyền của Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), có thể tăng chất lượng dịch vụ tại các sân bay hơn so với hiện nay. Nhưng chủ trương xã hội hóa này mới chỉ ở trên giấy.

Trên thế giới đã có nhiều bài học nhượng quyền thành công như tại Anh, Úc khi sân bay được “bán” cho nhà đầu tư tư nhân, nhưng để tránh bị tăng giá dịch vụ không hợp lý, các sân bay trên vẫn chịu sự kiểm soát chặt chẽ của cơ quan quản lý hàng không nhà nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận