Sân bay bị tố theo dõi hành khách qua mạng Wi-fi

Sự kiện 20/11/2015 15:02

Sân bay Dublin, Ireland mới đây đã vấp phải vô số lời chỉ trích vì hành động bí mật theo dõi các hành khách thông qua mạng Wi-fi và Bluetooth.

Sân bay Dublin đang phải hứng chịu "gạch đá" của dư luận trong thời gian gần đây. (Ảnh: Daily Mail)

Daily Mail ngày 19/11 đưa tin cho biết, thời gian gần đây, sân bay Dublin đã theo dõi chuyển động của các hành khách thông qua những thiết bị cá nhân đã truy cập mạng Wi-fi hay Bluetooth tại sân bay này.

Mặc dù ban quản lý sân bay Dublin cho rằng, hành động này chỉ là để họ có thể thuận lợi hơn trong việc giám sát lưu lượng hành khách và các hoạt động tại sân bay nhằm kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, nhưng dư luận lại lo ngại rằng chuyện này có thể liên quan tới đời tư cá nhân của các hành khách.

Được biết, sân bay Dublin đã giấu nhẹm việc này được một thời gian, mặc dù đây không phải là sân bay duy nhất trên thế giới áp dụng biện pháp theo dõi này. Sự việc chỉ được đưa ra ánh sáng khi tờ Irish Independent khám phá ra chuyện này sau một sự cố bảo mật xảy đến với sân bay Dublin.

Việc các sân bay sử dụng các loại tín hiệu điện thoại di động như Wi-fi hay các thiết bị có kết nối Bluetooth đã tồn tại từ năm 2013. Một số sân bay tại Toronto hay Copenhagen sử dụng thông tin thu thập được để quản lý luồng giao thông. Theo tờ Skift, các thông tin này cũng có thể có ích cho các hành khách thông qua các ứng dụng cho biết họ đã ở trong hàng đợi được bao lâu.

Nhiều hành khách lo rằng việc này sẽ ảnh hưởng đến đời tư của họ. (Ảnh: Daily Mail)

Tuy nhiên, việc theo dõi này lại là một con dao 2 lưỡi. Nếu hệ thống này bị tấn công, tội phạm có thể sử dụng các dữ liệu này để theo dõi hành khách trong tương lai.

Mặc dù sân bay Dublin đã đồng ý việc mã hóa các dữ liệu này để phòng ngừa các hành vi truy cập trái phép, nhưng nhiều người vẫn lo ngại về việc không biết khi nào thì họ sẽ bị hệ thống này theo dõi, và điều đó có thể ảnh hưởng lớn đến đời tư của họ.

Ý kiến của bạn

Bình luận