S-97 Raider rơi, Mỹ hết sạch mẫu máy bay để thử nghiệm

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Sản phẩm 04/08/2017 06:41

Trang Aviationist dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, ngày 2/8, chiếc trực thăng tốc độ cao S-97 Raider đã bị rơi khi bay thử nghiệm.

truc-thang-sieu-toc-my-roi-khi-thu-nghiem_3142753
Hiện trường chiếc S-97 Raider rơi khi thử nghiệm.

Vụ việc xảy ra khi chiếc trực thăng tốc độ cao này đang bay thử nghiệm tại trung tâm phát triển máy bay hạt Palm Beach, bang Florida của Mỹ. Rất may vụ tai nạn không có thiệt hại về người bởi 2 phi công đã kịp thời thoát ra ngoài. Hiện cơ quan chức nang đang điều tra nguyên nhân của vụ việc.

Ngay trước khi vụ rơi máy bay này xảy ra, Steve Engebretson – Giám đốc phụ trách các chương trình quân sự của Sikorsky trả lời phỏng vấn Jane's cho biết, S-97 Raider đã thực hiện các thử nghiệm đầu tiên dưới mặt đất và đã sẵn sàng cho thử nghiệm trên không.

Bên cạnh đó, ông này cũng cho biết thêm rằng, quá trình nghiệm Sikorsky S-97 trên không diễn ra trong vòng một năm, và sẽ kết thúc trong năm 2017. Trong quá trình thử nghiệm bay, mẫu thử đầu tiên của S-97 Raider được thử nghiệm bay với tốc độ thấp và giới hạn độ cao khi bay là 3.000m.

Theo nguồn tin trên, trong tương lai S-97 Raider sẽ thay thế cho mẫu trực thăng vũ trang trinh sát OH-58D được đang sử dụng trong lục quân và các đơn vị tác chiến biệt của Mỹ. Sikorsky cũng là công ty cung cấp 75% kinh phí phát triển dự án S-97 Raider còn 25% còn lại là vốn đầu tư từ các các công ty tư nhân khác.

Chủ tịch Sikorsky – Mick Maurer cho biết, hãng đã lên kế hoạch phát triển S-97 Raider từ 4 năm trước cùng với sự hợp tác đến từ các công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp.

Nhằm phát triển một mẫu máy bay có khả năng đáp ứng được nhu cầu của Quân đội Mỹ trong tương lai, cũng như trong bối cảnh ngân sách quốc phòng bị cắt giảm mạnh trong thời gian gần đây. Sikorsky bắt đầu quá trình lắp ráp các mẫu thử đầu tiên của S-97 Raider vào tháng 9/2013.

S-97 Raider phiên bản thử nghiệm sẽ sở hữu các công nghệ được đúc kết từ quá trình thử nghiệm trên trực thăng Sikorsky X2, còn phần thân của S-97 Raider được phát triển bởi công ty Aurora Flight Sciences bao gồm cả các bộ phận buồng lái, cabin, và phần đuôi hình nón. Cùng với đó là đầy đủ các đặc tính kỹ thuật như Sikorsky đã giới thiệu trước đây.

Nhà sản xuất cho biết, S-97 Raider sử dụng rotor đồng trục với 4 cánh quạt cho mỗi rotor. Đây là mẫu máy bay đa năng có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ như trinh sát, hỗ trợ đổ bộ đường không hay đóng vai trò như một trực thăng tiến công hạng nhẹ.

Nhờ các cánh quạt đồng trục quay ngược chiều nhau cùng với động cơ đẩy được bố trí ở phần đuôi giúp S-97 có thể đạt tốc độ di chuyển cực đại lên tới hơn 444km/h - gấp đôi các mẫu máy bay trực thăng thông thường.

Raider có thể thực hiện nhiệm vụ trong gần 3 giờ liên tục trên một phạm vi hơn 373 dặm mà không cần tiếp nhiên liệu. Khả năng hoạt động ở độ cao lớn của Raider cũng khá tốt so với các trực thăng truyền thống.

Theo nguồn tin quân sự Mỹ cho biết, chiếc S-97 Raider vừa bị rơi là nguyên mẫu duy nhất được sản xuất. Và nếu thông tin này được xác thực thì Mỹ đã không còn chiếc máy bay trực thăng tốc độ cao Raider nào để phục vụ quá trình thử nghiệm cho chương trình máy bay đầy hứa hẹn này.

Ý kiến của bạn

Bình luận