Rực rỡ sắc xuân trên dòng kênh Tẻ

Tác giả: Trần Xuân Phong

saosaosaosaosao
Bạn đọc 24/01/2020 21:48

Cứ mỗi độ xuân về trên Kênh Tẻ, hàng đoàn thuyền hoa, cây cảnh lại lũ lượt kéo về làm rộn ràng, rực rỡ cả một dòng Kênh Tẻ (đường Trần Xuân Soạn, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh). Người dân thành phố cũng quen dần với chợ hoa Tết bên dòng kênh này được người trồng hoa từ Bến Tre, Vĩnh Long vận chuyển bằng đường thủy lên. Cuộc sống tại thành phố sôi động này có thể quấn hút con người ta, nhưng mỗi lần đi qua con đường Trần Xuân Soạn thấy ghe thuyền tấp nập chở hoa, cây cảnh về là báo hiệu một mùa xuân đã đến, một mùa xuân của thành phố, của những người dân ven dòng Kênh Tẻ.

 

benxuan20301
Chợ hoa trên dòng Kênh Tẻ

Con kênh dài 4,5km là tuyến đường vận tải huyết mạch nối từ sông Sài Gòn đi các tỉnh miền Tây. Đây là tuyến đường sông có lưu lượng vận tải đông và tấp nập, hàng hóa từ các tỉnh miền Tây đến các cảng lớn đều phải đi qua dòng kênh này. Chợ hoa trên dòng Kênh Tẻ mang dáng dấp của một chợ nổi của vùng Tây Nam bộ. Các ghe chở cây cảnh tấp sát bờ kè với con đường Trần Xuân Soạn chạy dọc bờ kênh được các chủ ghe tập kết hoa, cây cảnh với đủ các loại phục vụ cho nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân như: mai vàng, khế cảnh, mai tứ quý, cúc vạn thọ, hoa lan, đỗ quyên, cây thế…

Đứng trên cầu Tân Thuận nhìn xuống dòng kênh là cả một không gian rực rỡ sắc màu, các loài hoa đua nhau khoe sắc nhưng nhiều nhất phải nói đến hoa mai. Người mua mai Tết thường chọn vào những ngày cuối cùng của tháng 11 âm lịch vì có thời gian thong thả mới lựa chọn cho mình một cây mai ưng ý. Đến ngày đầu năm nhìn cây mai mở hoa là báo hiệu một mùa xuân tràn đầy hạnh phúc. 

Người mua muốn lựa chọn một cây mai ưng ý thì thế phải đẹp, gốc cổ thụ. Những cây mai do nhà vườn chiết ghép được 02 năm tuổi hoặc cả chục năm tuổi có dáng đẹp đều có thể tìm thấy tại đây. Thông thường, giá cả tại chợ hoa trên dòng Kênh Tẻ mềm hơn rất nhiều so với mua hoa Tết tại các hội chợ hoa trên đường Nguyễn Huệ, Công viên Tao Đàn hay Công viên Lê Thị Riêng vì rất nhiều người mua hoa Tết đến đây vào những ngày cận Tết nên giá được đẩy lên cao. 

Nhiều người dân thành phố do không có thời gian rảnh nên phải đợi đến ngày nghỉ mới ra được chợ hoa lựa những cây mai ưng ý mang về nhà cho có không khí đón Tết. Người lớn tuổi hay hoài cổ muốn tự mình chọn một cây, rồi bằng kinh nghiệm tự vặt lá, ép nụ để nở hoa như mong muốn. Từ những cây mai hàng bình dân cho đến những gốc mai lâu năm có giá đến tiền triệu đều được các thương lái gom về đây. 

Chị Tám quê ở Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) năm nào cũng cùng anh em trong nhà huy động ghe thuyền và thuê thêm ghe chở từ 10 đến 15 chuyến hoa cây cảnh mà chủ yếu là mai lên bán trên dòng Kênh Tẻ. Cây, hoa được những thành viên trong gia đình thu gom từ các vựa và lấy gần 600 gốc mai trong vườn nhà. Đến giữa tháng 11 âm lịch, chị cho người vào vựa đánh cây, hoa cảnh từ vườn cho vào các chậu để vận chuyển lên thành phố. Người mua cây của chị nhớ mặt nhớ chỗ nên năm sau lại đến đúng ghe của chị để mua. Cây cảnh của chị giá hợp lý, đặc biệt là chị rất tận tình chỉ dẫn cho khách cách chăm sóc cây, tỉa lá hãm nụ sao cho ra hoa đúng theo ý muốn.

Là khách quen của chị, năm nào trước khi ra Bắc ăn Tết tôi cũng phải mang hai cây mai vàng mua của chị ra làm quà cho gia đình với tâm niệm mang cái ấm áp của miền Nam ra làm vơi bớt cái lạnh giá của miền Bắc. Theo như chị Tám, muốn cho hoa mai nở đúng ngày đầu năm thì người chăm sóc phải vặt lá đúng thời điểm. Cành nào thấy nụ nhỏ thì vặt lá trước Tết khoảng 15 ngày (tức là khoảng ngày 14 - 15 tháng Chạp) giúp cho cây tập trung chất dinh dưỡng vào đó để nuôi nụ. Nếu nụ nhỏ quá có thể vặt lá trước Tết 20 ngày. Đối với nụ to thì vặt lá sau để hãm cho hoa không nở trước mà tập trung nở rộ vào những ngày đầu năm. Tuy nhiên theo chị Tám, tùy thuộc vào thời tiết mát hay nóng mà vặt lá cho hợp lý.

Để đảm bảo cho chợ hoa xuân trên Kênh Tẻ hoạt động an toàn, chính quyền đã phối hợp với TTGT đường thủy hướng dẫn bà con, đồng thời nhắc nhở để bà con chấp hành đúng Luật Giao thông đường thủy nội địa. Hòa vào không khí đất trời của mùa xuân, mỗi cây hoa mang một dáng dấp khác nhau nhưng đều được người trồng gửi gắm những tâm tư tình cảm riêng với mong ước một mùa xuân mới hạnh phúc và tràn ngập niềm vui cho mỗi gia đình

Ý kiến của bạn

Bình luận