Rolls-Royce Cullinan - SUV sang trọng nhất Thế giới trình diện

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 11/05/2018 09:16

Rolls-Royce Cullinan đồng thời là chiếc SUV sang trọng nhất Thế giới, cũng như là mẫu xe tiện dụng nhất trong lịch sử thương hiệu Anh Quốc này.

xedoisong_rolls_royce_cullinan_1_zuxx
 

Không khó để nhận ra rằng những chiếc SUV/Crossover là tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Ngoài những ưu điểm sẵn có như độ linh hoạt cao, khả năng vượt địa hình tốt và không gian rộng rãi, khoảng cách về hiệu năng và sự thoải mái trong khoang lái giữa chúng và những chiếc xe con đã ngày càng được rút ngắn. Trước nhu cầu của khách hàng với SUV hay crossover, ngay cả nhiều hãng siêu xe hay xe siêu sang cũng đã buộc phải nhảy vào thị trường này - Rolls-Royce cũng không phải là ngoại lệ. Vào ngày 10/5/2018, mẫu SUV đầu tiên trong lịch sử của hãng là Rolls-Royce Cullinan đã chính thức được công bố.

Dù tới hiện nay mới chính thức xuất hiện, nhưng những tin đồn về một mẫu SUV Rolls-Royce đã xuất hiện từ 4 năm trước. Dường như nắm bắt được độ "hot" của chiếc xe, Rolls-Royce cũng rất tích cực cập nhật các thông tin và hình ảnh trong quá trình phát triển chiếc xe đặc biệt này - từ khi nó còn được "trá hình" dưới lớp vỏ của một chiếc Phantom cho tới phiên bản thử nghiệm che kín bởi những lớp decal ngụy trang. Tương tự, tên gọi Cullinan cũng đã được đồn đoán từ khá lâu, nhưng phải tới tháng 2 vừa qua mới được chính thức xác nhận.

Vào năm 1905, trong khi Rolls-Royce được thành lập thì tại Nam Phi, viên kim cương thô lớn nhất Thế giới nặng 589,67g có tên Cullinan đã được khai quật. Chính vì vậy, Cullinan đã được Rolls-Royce lựa chọn để trở thành tên của mẫu xe siêu sang SUV đầu tiên do hãng sản xuất. Với Cullinan, Rolls-Royce hoàn toàn không che giấu tham vọng chiếm ngôi vị mẫu SUV sang trọng nhất Thế giới, "hạ bệ" chiếc Bentayga của đối thủ Bentley.

 Với Cullinan, Rolls-Royce mốn tạo ra một mẫu SUV chuẩn mực, sở hữu các đặc tính như sự tiện dụng cao nhất, nội thất siêu sang và cảm giác lái "hứng khởi". Sự "chuẩn mực" được nhấn mạnh bằng phom thân xe chia làm 3 hộp (three-box) đúng chất SUV. Theo ông Giles Taylor - Giám đốc thiết kế của Rolls-Royce, khái niệm "SUV" đang được sử dụng một cách khá bừa bãi khi những chiếc coupe - crossover với tỉ lệ thiết kế thân xe 2 hộp (two-box) và gần như không bao giờ rời khỏi đường nhựa cũng được gọi là SUV.

xedoisong_rolls_royce_cullinan_2_ogfx
 


 Đúng như dự đoán, kiểu dáng Cullinan vẫn đầy uy nghi theo phong cách Rolls-Royce khi vẫn tuân thủ theo ngôn ngữ thiết kế của hãng. Giống như Phantom VIII, chiếc xe sở hữu cặp đèn pha LED lớn nhưng vuông vức hơn, trong khi có lưới tản nhiệt thấp hơn tương tự dòng Ghost. Phần đuôi thẳng đứng kèm cặp đèn hậu LED đặt dọc cũng gợi nhắc tới Phantom. Với chiều dài lên tới 5.341mm, rộng 2.164mm, cao 1.835mm và trục cơ sở 3.295mm, Cullinan là một chiếc SUV đồ sộ, tương xứng với đẳng cấp của nó.

Với một nút bấm trên chiếc chìa khóa Bespoke hoặc chạm vào các tay nắm cửa của chiếc xe, Cullinan sẽ tự động hạ thấp xuống 40mm để người lái và hành khách có thể dễ dàng bước vào cabin. Thiết kế bảng táp-lô trên Cullinan có bố cục khá giống với Phantom VIII, nhưng được thiết kế hướng tới người lái nhiều hơn với vô-lăng đường kính nhỏ. Không ngoài mong đợi ở một chiếc Rolls-Royce, chiếc xe không chỉ được hoàn thiện trong các vật liệu cao cấp nhất, mà còn được trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại.

xedoisong_rolls_royce_cullinan_3_kwcc
 


Vị trí quan trọng nhất của Cullinan - hàng ghế thứ hai vẫn nằm bên trong những cánh cửa sau mở ngược truyền thống của Rolls-Royce. Khách hàng có thể lựa chọn giữa 1 trong 2 loại ghế ngồi: ghế dạng băng truyền thống với khả năng gập lưng và ghế độc lập chỉnh điện, kèm bệ tì tay có hộp chứa rượu ở giữa như Phantom. Ý tưởng về một chiếc SUV "Three-box" tiếp tục được Rolls-Royce đem vào nội thất, khi hãng thiết kế cả một vách ngăn bằng kính có khả năng nâng hạ để cách ly với khoang hành lý.

 Có thể nói Cullinan cũng chính là chiếc Rolls-Royce tiện dụng nhất từ trước tới nay khi khoang hành lý của nó có thể tích thấp nhất đạt 560l với giá chứa đồ. Tháo giá chứa đồ, con số này sẽ được nâng lên 600l và có thể đạt tới 1.930l nếu hạ lưng hàng ghế sau trước. Lúc này, chiều dài khoang hành lý cũng sẽ đạt tới 2.245mm. Cửa sau của Cullinan được mở thành 2 phần, trong đó phần dưới được hãng gọi là "The Clasp" (cái móc). The Clasp cũng là vị trí để hãng gắn bộ ghế và bàn mini, phục vụ cho tính năng "lầu vọng cảnh" Viewing Suite độc đáo.

 Giống như Phantom VIII, Cullinan tiếp tục được dựa trên nền tảng chassis thế hệ mới Architecture of Luxury, đồng thời được trang bị động cơ V12 6.75l tăng áp kép với công suất 563 mã lực và mô-men xoắn 850Nm. Nó giúp chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa 250km/h - khá ấn tượng với một chiếc SUV cỡ lớn, dù Rolls-Royce không công bố thời gian tăng tốc từ 0-100km/h. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Cullinan đó là động cơ này được nối với hệ dẫn động 4 bánh thay vì dẫn động cầu sau truyền thống như những chiếc Rolls-Royce khác.

 Với hệ thống dẫn động 4 bánh kèm các tính năng như chế độ offroad riêng, hỗ trợ đổ đèo... Cullinan có thể vượt qua những địa hình khó khăn mà những chiếc Rolls-Royce khác không thể đạt tới được. Thậm chí nó còn có khả năng lội nước sâu tới 540mm - cao nhất trong số mọi chiếc SUV hạng sang trên Thế giới. Khi vượt qua những địa hình khó khăn, hệ thống treo khí chủ động của Cullinan sẽ tự động "dìm" bất kỳ bánh nào đang mất độ bám để đảm bảo cả 4 bánh luôn chạm đất.

Nhân nói về hệ thống treo, Rolls-Royce cũng đã phải cải tiến hoàn toàn hệ thống này trên Cullinan. Hệ thống treo trước của xe có dạng wishbone kép, trong khi phía sau dạng liên kết 5 điểm. Để Cullinan có cảm giác "êm như thảm thần" đặc trưng Rolls-Royce, các giảm xóc khí đã được nâng cấp lớn hơn, cùng với trục truyền động khỏe hơn. Chiếc xe cũng có khả năng đánh lái cả 4 bánh, phần nào hạn chế được nhược điểm kích thước lớn và trở nên linh hoạt hơn - đặc biệt trong những điều kiện địa hình hiểm trở.

 Một mẫu SUV siêu sang ở đẳng cấp như Cullinan đương nhiên cũng không thể thiếu được những hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến nhất: hệ thống nhìn đêm với tính năng phát hiện thú vật hoặc người đi bộ băng qua đường, cảnh báo người lái mất tập trung, 4 camera cho tầm nhìn bao quanh xe, màn hình hiển thị trên kính 7x3 độ phân giải cao, cảnh báo chuyển làn, cảnh báo rời làn, cảnh báo tai nạn, cảnh báo xe đang băng qua phía sau, giữ ga tự động thông minh...

Ý kiến của bạn

Bình luận