Rơi trực thăng: Taliban khoe chiến tích, Pakistan quốc tang 1 ngày

Xã hội 12/05/2015 07:24

Taliban vừa tung đoạn video khoe bệ phóng tên lửa đất đối không được dùng để bắn rơi chiếc trực thăng chở đoàn ngoại giao nước ngoài của Pakistan vào ngày 8/5.


Tay súng bịt mặt của Taliban vác trên vai một bệ phóng tên lửa nhằm chứng minh đã sử dụng một loại tương tự để bắn rơi máy bay chở đại sứ của Pakistan.

Tay súng bịt mặt của Taliban vác trên vai một bệ phóng tên lửa nhằm chứng minh đã sử dụng một loại tương tự để bắn rơi máy bay chở đại sứ của Pakistan.

Tên lửa bắn trúng phần cánh quạt phía đuôi trực thăng

Trong đoạn video, Taliban khẳng định chúng bắn rơi trực thăng chở đại sứ ở Pakistan từ khoảng cách 3 km.

Một phiến quân che kín mặt giới thiệu các bộ phận của một khẩu tên lửa mà Taliban sở hữu. Ở một phần khác xuất hiện bức vẽ tay dường như tái hiện cách mà nhóm này bắn rơi máy bay.

“Tên lửa bắn trúng phần cánh quạt phía đuôi trực thăng”, dòng chữ viết bằng tiếng Urdu xuất hiện ở phần đầu đoạn băng cho biết. Chúng nhắm vào cánh quạt khi chiếc trực thăng đang chuyển hướng khiến nó không bị nổ tung giữa không trung.

 ”Việc chính quyền Pakistan có chấp nhận điều này hay không không quan trọng đối với chúng ta. Theo ý thánh thần, chúng ta sẽ thực hiện nhiều hơn nữa các cuộc tấn công như vậy”.

Pakistan sẽ để quốc tang 1 ngày

Về phía Pakistan, Thủ tướng Nawaz Sharif công bố nước này sẽ để quốc tang 1 ngày để tưởng nhớ các quan chức thiệt mạng, bao gồm đại sứ Nauy, Philippines, phu nhân đại sứ Indonesia và Malaysia. Linh cữu của các đại sứ và phu nhân đại sứ sẽ được các quan chức cấp cao của Pakistan tháp tùng về quê nhà.

Hiện trường vụ tai nạn trực thăng ở Pakistan

Hiện trường vụ tai nạn trực thăng ở Pakistan

Trái với Taliban, Pakistan khẳng định, chiếc trực thăng quân sự đưa đoàn khách ngoại giao nước ngoài tới vùng thắng cảnh tại thung lũng Naltar, khu vực Gilgit-Baltistan hôm 8/5 bị rơi là do trục trặc kỹ thuật, không phải khủng bố tấn công.

Bộ ngoại giao Pakistan khẳng định quân đội nước này duy trì an ninh ở mức rất cao tại khu vực này với cả ngàn quân nhân đóng chân tại đó. Do vậy, ngoại trưởng Pakistan, Aizaz Ahmad Chaudry cho rằng tuyên bố nhận trách nhiệm của Taliban trong việc này là “rất đáng ngờ”.

Tờ The News của Pakistan cho biết chiếc MI-17 được trang bị năm 2002, vừa trải qua bảo trì 11 tiếng trước khi làm nhiệm vụ trong chuyến bay cuối cùng.

Tờ báo này còn cho biết, hiện tại sức khỏe của đại sứ Indonesia vẫn nguy kịch khi ông bị bỏng tới 75%. Những người bị thương khác có đại sứ Ba Lan bị chấn thương cột sống, vợ ông bị chấn thương đầu nhưng rất may cả hai đều không nguy kịch. Đại sứ Hà Lan bị bỏng mặt và bị thương ở đầu. Đại sứ Malaysia cũng bị bỏng ở vai.

Tình hình thời tiết không tốt gây cản trở công tác vận chuyển thi thể người thiệt mạng và đưa người bị thương đi cấp cứu.

Chính phủ Pakistan không công bố danh tính các quan chức ngoại giao nước ngoài đi trên 2 chuyến trực thăng khác đã hạ cánh an toàn.

Tổng cộng có 30 đại sứ dự kiến sẽ cùng thủ tướng Nawaz Sharif và lãnh đạo ngành hàng không Pakistan tham dự lễ khai trương khu trượt tuyết và hệ thống cáp treo do Không quân Pakistan (PAF) xây dựng.

Rất may vào thời điểm xảy ra tai nạn, trường Army Public Shool (trường quân sự nhà nước) đóng tại khu vực trực thăng rơi – đang đóng cửa nghỉ nên không có thêm thương vong ngoại trừ một nhân viên bảo vệ có mặt lúc đó bị thương.

Chưa rõ nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn vừa qua là gì, nhưng vụ việc cũng dấy những lên lo ngại về điều kiện an toàn hàng không trên lãnh thổ Pakistan sau một loạt các tai nạn máy bay xảy ra những năm gần đây.

Trần Thanh (t.hợp)

Ý kiến của bạn

Bình luận