Robot hình người có khả năng tự ra quyết định

Tác giả: Hà Vũ

saosaosaosaosao
Ứng dụng 04/06/2015 09:39

Hệ thống xử lý thông minh sẽ giúp robot này tự quyết định phương pháp giải quyết tình huống mà không cần con người.

fig1-1433117725885
Robot này sẽ tự quyết định cách tốt nhất để vận chuyển đồ vật

Công nghệ chế tạo robot trên toàn thế giới đang dần trở nên hoàn thiện hơn, với những mẫu sản phẩm đa chức năng phục vụ cho nhiều nhu cầu của con người trong cuộc sống.

Tuy nhiên, phân mảng chế tạo robot mang hình dáng con người hiện vẫn đang gặp nhiều khó khăn, do các robot này vẫn chưa có đủ khả năng thể thực hiện các thao tác linh hoạt như con  người do trọng lượng lớn, cồng kềnh và công nghệ chuyển động vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện.

Các nhà nghiên cứu thuộc đại học Tokyo (Todai) vừa qua đã công bố một mẫu robot có chuyển động gần giống với con người nhất từ trước đến nay. Robot này được trang bị hệ thống xử lý thông minh để có thể quyết định phương án tối ưu nhất trong việc vận chuyển đồ vật, qua đó chọn tư thế tốt nhất để di chuyển các vật có kích thước khác nhau.

Đối với những vật thể cồng kềnh, có trọng lượng nặng nề, thay vì sử dụng bàn tay một cách cứng nhắc, robot này có thể tự quyết định sử dụng toàn bộ thân thể để tiến hành đẩy vật thể

Theo đại diện đội phát triển cho biết, khả năng giữ cân bằng của robot này đã đạt đến mức hoàn chỉnh, với số lần vấp ngã trong quá trình thử nghiệm bằng 0. Robot có khả năng tự xác định độ dài khoảng cách di chuyển, sức lực cần thiết, nhằm đưa ra sự tính toán hợp lý nhằm giữ cần bằng cơ thể.

Được biết, nếu áp dụng vào thực tế, robot này có thể thay thế con người đối với những công viêc nặng nhọc, thậm chí gia vào các nhiệm vụ hỗ trợ con người.

Dưới dây là video về khả năng hoạt động của robot này:

Ý kiến của bạn

Bình luận