Rộ tin Uber tìm nguồn cung số lượng lớn xe tự lái

Tác giả: pcworld

saosaosaosaosao
Ứng dụng 27/03/2016 09:51

Dịch vụ taxi Uber đã thăm dò vài công ty về việc đặt hàng một số lượng lớn xe tự lái

 

uber
 

Dịch vụ taxi Uber đã thăm dò vài công ty về việc đặt hàng một số lượng lớn xe tự lái, và đây là động thái cho thấy Uber đang kỳ vọng sự phát triển hơn cũng như giảm chi phí vận hành.

“Họ muốn có xe tự động”, nguồn tin giấu tên cho biết. “Có vẻ như họ đang dọ giá”.

Uber, vốn đang gánh chịu lỗ lã, sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí lớn nhất của hãng là tài xế nếu có thể đưa ô tô tự lái vào đội xe.

Các hãng xe Audi thuộc tập đoàn Volkswagen, Mercedes-Benz thuộc Daimler, BMW và các nhà cung cấp cho ngành công nghiệp ô tô như Bosch và Continental đều đang phát triển những công nghệ cho xe tự lái.

Trước đó trong ngày 18/3, tờ Manager Magazin của Đức đưa tin Uber đã đặt hàng ít nhất 100.000 xe Mercedes S-Class, viện dẫn các nguồn tin ở cả 2 công ty.

Chiếc limousine cao cấp nói trên, với khoảng 100.000 chiếc được hãng Mercedes-Benz bán ra hồi năm ngoái, vẫn chưa có khả năng tự lái hoàn toàn.

Một nguồn thạo tin khác nói rằng chưa có đơn hàng nào được đặt cho Mercedes-Benz.

Trong khi đó, cả Daimler lẫn Uber đã từ chối bình luận thông tin trên.

Các giám đốc trong ngành công nghiệp ô tô tỏ ra thận trọng với việc giao dịch với những “người mới” từ ngành công nghệ và phần mềm vốn có thể đảo ngược các mô hình kinh doanh đã có dựa trên việc sản xuất và bán xe.

“Chúng tôi không muốn có kết cục như bộ phận điện thoại di động của Nokia, vốn từng đem lại lợi nhuận rất cao và rồi biến mất”, một nguồn tin thứ hai trong ngành công nghiệp ô tô nói về việc làm ăn với Uber.

Cái gọi là xe tự động từ nhiều năm nay là một giấc mơ xa vời nhưng những tiến bộ về công nghệ và cú hích của Google, với nguồn lực tài chính khổng lồ của họ, nhằm giới thiệu một nguyên mẫu đã làm cho cuộc đua chế tạo chúng trở nên sôi động hơn.

Các nhà phân tích tại hãng Exane BNP Paribas cho biết họ nhìn thấy một thị trường có giá trị 25 tỷ USD cho công nghệ lái xe tự động vào năm 2020, trong đó trí tuệ của phương tiện là “tác nhân tạo sự khác biệt then chốt”. Nhưng hãng môi giới này không hy vọng xe tự động hoàn toàn có thể “ra đường” trước năm 2025 hoặc 2030, một phần do những rào cản về quản lý.

Hồi tháng 8/2013, Mercedes-Benz đã hưởng ứng cú hích của Google bằng việc phát triển một chiếc limousine S-class chạy giữa các thị trấn Mannheim và Pforzheim mà không có tài xế. Đoạn đường dài 103km được biết đến với tên tuyến đường Bertha Benz, được đặt theo tên tài xế của chiếc xe hơi đầu tiên cách đây khoảng 130 năm.

Đầu tuần này, đối thủ của Mercedes là BMW cho biết họ đang cân nhắc tung ra dịch vụ chia sẻ xe cá nhân của riêng mình nhằm cạnh tranh với Uber.

“Sự tạo lập giá trị đang chuyển dịch từ phần cứng hiện tại hướng đến phần mềm và các dịch vụ”, tân Tổng giám đốc điều hành của BMW Harald Krueger phát biểu hôm 16/3. Bước chuyển đó được dự đoán sẽ tăng tốc với sự xuất hiện của xe tự động được vận hành bằng máy tính, và BMW đang đầu tư vào phần mềm và sự tinh thông công nghệ cũng vì lý do đó.

Một trở ngại chính đối với xe tự lái là vấn đề trách nhiệm trong trường hợp xảy ra tai nạn. Hầu hết các nước tham gia ký kết Công ước LHQ về giao thông đường bộ năm 1968 vốn quy định rằng một cá nhân, thay vì một máy tính, phải giữ quyền kiểm soát phương tiện.

Hồi tháng 2 năm nay, các nhà quản lý an toàn phương tiện của Mỹ đã nới lỏng các quy định nhằm tạo thuận lợi cho xe không người lái, bằng cách nói rằng một hệ thống trí tuệ nhân tạo điều khiển một chiếc xe tự lái của Google có thể được xem là tài xế theo luật liên bang, một bước đi đáng kể hướng tới việc cuối cùng giành được sự phê chuẩn để xe tự lái tham gia giao thông.

Các bang riêng lẻ và một số quốc gia đã cấp phép thử nghiệm xe tự lái. Bang Nevada của Mỹ hồi tháng 6/2011 đã thông qua luật cho phép thử nghiệm vận hành các phương tiện tự động tại địa phương.

Các nhà quản lý trong ngành ô tô nói rằng các nhà quản lý có thể giúp thông qua dự luật về xe tự lái nếu loại phương tiện này giúp giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm.

Ý kiến của bạn

Bình luận