Rải đinh trên đường có thể bị phạt tù đến 12 năm

Hỏi đáp 04/09/2015 15:40

Dự thảo Bộ luật Hình sự vừa bổ sung điều luật xử lý hành vi cố ý rải vật sắc trên đường với mức phạt cao nhất 500 triệu, 12 năm tù.

Theo điều 163 dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) quy định “Tội cố ý đặt, rải vật sắc, nhọn trên đường bộ”, mức phạt tiền cao nhất từ 100-500 triệu đồng hoặc từ 2-7 năm đối với một số trường hợp vi phạm: Phạm tội từ 2 lần trở lên; trên các tuyến đường cao tốc; trên các đoạn đường đèo, dốc hoặc các đoạn đường nguy hiểm khác; gây hậu quả nghiêm trọng.

Mức phạt tù cho “đinh tặc” sẽ được tăng mạnh lên từ 7-12 năm nếu hành vi đó được xác định là “gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng; tái phạm nguy hiểm”.

Mức phạt thấp hơn đối với những người cố ý đặt, rải vật sắc, nhọn trên đường bộ hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm. Theo đó, mức phạt tiền sẽ từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

Rai dinh tren duong co the bi phat tu den 12 nam
Đinh tự chế rải trên Quốc lộ 1, đoạn qua quận 12, TP.HCM được người dân dùng nam châm hút lại

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính (Bộ Tư pháp), đề xuất trên được Ban soạn thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) đưa ra trước thực tế xuất hiện rất nhiều hành vi rải đinh trên đường bộ thời gian qua.

Ông Dũng cho biết, hiện nay “đinh tặc” đang bị áp dụng xử lý theo Điều 203 Bộ luật Hình sự quy định về tội "cản trở giao thông đường bộ".

“Áp dụng quy định này thì cứ phải chờ hậu quả xảy ra mới xử lý được, như thế thì không còn phù hợp trong tình hình hiện nay, không đảm bảo tính răn đe nữa. Ban soạn thảo đưa ra đề xuất xử nặng như vậy nhằm đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa cao đối với một hành vi rất nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro dẫn tới tai nạn giao thông nghiêm trọng”- ông Dũng nói.

Trước đó, sau một thời gian tạm lắng, tình trạng đinh tặc xảy ra trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn quận 12, TPHCM đã xuất hiện rầm rộ trở lại và tinh vi hơn trước.

Theo đó, từ hồi tháng 6, CA TP.HCM đã bắt được đối tượng rải đinh trên tuyến quốc lộ này là Nghiêm Văn Long (41 tuổi, tạm trú quận 12) cùng với vợ rải đinh trên đường để tăng thêm khách cho quán sửa xe của gia đình. Khi đó, từ thông tin người bị hại, mức độ thiệt hại…, CA phường An Phú Đông vẫn không thể chứng minh được người bị hại đã cán trúng loại đinh mà Long và vợ đã rải nên không thể truy tố hình sự.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 8 vừa qua, trên địa bàn này tiếp tục tái xuất với các thủ đoạn tinh vi hơn trước. Các đối tượng đi rải đinh không giấu đinh ở tiệm sửa xe mà để ở gốc cây bên đường, đến tối mới đem đi rải. Lượng đinh rải ra cũng hạn chế hơn so với trước đây nhằm tránh bị người dân để ý.

Đặc biệt, loại đinh được rải là từ tấm tôn cắt nhỏ theo hình thoi bằng một đầu ngón tay út, được cắt nhọn hai đầu. Các miếng đinh này chủ yếu nằm trên phần đường của xe 2 bánh và khoảng cách chỉ vài chục cm là có một miếng. Thậm chí có chỗ 2, 3 miếng nằm sát nhau.

Ý kiến của bạn

Bình luận