Rác thải lại khiến máy bơm khủng "thất thủ"

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 08/05/2018 06:02

Do lượng mưa lớn, nước từ các nơi đổ về các miệng thu của hệ thống bơm rất nhiều cộng với rác thải khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập


32116503_1822747294694289_1956958147130163200_n
Máy bơm chống ngập hoạt động giảm lượng nước ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh

 Chiều ngày 7/5 trên địa bàn TPHCM xuất hiện một trận mưa lớn và kéo dài làm nhiều tuyến đường bị ngập. Tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, nơi đang thí điểm hệ thống máy bơm thông minh chống ngâp tuy nhiên khu vực đã xảy ra tình trạng ngập khiến nhiều phương tiện di chuyển khó khăn.

Theo ông Nguyễn Tăng Cường – Chủ tịch Cty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung – chủ đầu tư hệ thống bơm - thì trận mưa lớn kéo dài từ lúc 13h đến tận 15h15 mới kết thúc với lượng mưa rất lớn. Trong lúc mưa, nước từ các nơi đổ về các miệng thu của hệ thống bơm rất nhiều và kéo dài. Bên cạnh đó, do trên đường Nguyễn Hữu Cảnh có khá nhiều rác khiến một số miệng thu trên mặt đường không thể thu được tối đa lượng nước này vào hệ thống cống.

Theo ông Cường, sau khi trận mưa kết thúc, một số đoạn trên đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập nhẹ chừng 20cm. Ngay sau đó, lượng nước này được máy bơm tiếp tục hút về đổ ra sông Sài Gòn. Đến 15h45, tức là sau 30 phút sau khi mưa kết thúc, nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được hút hết.

Ông Cường cho biết, có điều đáng lưu ý là khi mưa do lượng nước đổ về trạm nhân viên trực đã khởi động hệ thống bơm khá chậm dù cảm biến liên tục báo. Cũng theo ông Cường, đúng ra thì trước khi phát hiện mưa chuẩn bị đổ xuống thì nhân viên trạm nên hút trước lượng nước đang tồn trong hệ thống cống (chừng 5000m3). Nếu được như vậy thì thời gian chống ngập đã được rút ngắn hơn con số 30 phút sau khi mưa kết thúc như hôm nay.

Khi được hỏi về hiệu quả của máy bơm trong trận mưa hôm nay, ông Cường cho rằng dù suýt soát thời gian chống ngập theo tiêu chí của Bộ xây dựng (sau mưa 30 phút, đường không còn ngập trên 10cm) nhưng máy bơm đã hoàn thành được nhiệm vụ chống ngập nhanh cho đường Nguyễn Hữu Cảnh. Trong hợp đồng đã được ký kết giữa Cty Quang Trung và UBND TPHCM thì đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ được cho là không ngập nếu vị trí nước tụ lại ở độ sâu bằng hoặc dưới 10cm và tiêu thoát hết trong thời gian bằng hoặc dưới 30 phút kể từ khi dứt mưa.

Ý kiến của bạn

Bình luận