Rà soát toàn bộ quy trình phục vụ, chống mất cắp tài sản của khách tại các cảng hàng không

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 08/10/2023 07:14

Cục Hàng không VN (HKVN) yêu cầu các đơn vị phục vụ mặt đất cần rà soát toàn bộ quy trình phục vụ hành khách, hành lý và biện pháp bảo đảm an ninh hàng không (ANHK), phòng chống mất cắp tài sản của hành khách đi tàu bay trong phạm vi hoạt động khai thác của đơn vị.

Rà soát toàn bộ quy trình phục vụ, chống mất cắp tài sản của khách tại các cảng hàng không - Ảnh 1.

Cục HKVN yêu cầu rà soát toàn bộ quy trình phục vụ hành khách, chống mất cắp tại các cảng hàng không (trong ảnh: hành khách thực hiện thủ tục soi chiếu an ninh tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài)

Thông tin từ Cục HKVN cho hay, đơn vị này vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc thực hiện công tác an ninh, tăng cường phòng chống mất cắp tại các cảng hàng không, sân bay.

Nhằm duy trì và thực hiện nghiêm công tác ANHK, tăng cường phòng chống mất cắp tại các cảng hàng không, sân bay, Cục HKVN yêu cầu đơn vị xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân để xảy ra sai phạm trong quá trình làm thủ tục hàng không cho hành khách.

Đặc biệt, Cục HKVN yêu cầu Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài chủ trì, phối hợp với các đơn vị rà soát, đánh giá hệ thống camera giám sát ANHK tại khu vực đảo băng chuyền hành lý ký gửi đang khai thác, thống nhất trách nhiệm lắp đặt bổ sung và trách nhiệm quản lý, khai thác hệ thống camera để bảo đảm ANHK và phòng chống mất cắp đối với hành lý ký gửi tại khu vực này.

Rà soát toàn bộ quy trình phục vụ, chống mất cắp tài sản của khách tại các cảng hàng không - Ảnh 2.

Công tác soi chiếu an ninh hàng không tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được thắt chặt khi áp dụng nâng mức kiểm soát lên cấp độ 1

Ngoài ra, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có trách nhiệm chỉ đạo các cảng hàng không chủ trì phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất tại cảng để rà soát, đánh giá hệ thống camera giám sát ANHK trong quy trình phục vụ hành lý; bổ sung kịp thời những vị trí còn thiếu, tầm quan sát bị che khuất "điểm mù"; đảm bảo khu vực băng chuyền hành lý ký gửi, khu vực phân loại hành lý ký gửi phải được kiểm soát và giám sát liên tục bằng camera giám sát ANHK hoặc do nhân viên kiểm soát ANHK trực tiếp giám sát hoặc cả hai biện pháp theo quy định.

Các đơn vị phục vụ mặt đất cần rà soát toàn bộ quy trình phục vụ hành khách, hành lý và biện pháp bảo đảm ANHK, phòng chống mất cắp tài sản của hành khách đi tàu bay trong phạm vi hoạt động khai thác của đơn vị. Các nhân viên check-in cần lưu ý kiểm tra nhanh hành lý ký gửi khi làm thủ tục. Nếu thấy không được khóa, lập tức thông báo cho hành khách.

Trường hợp phát hiện tồn tại, thiếu sót phải khắc phục kịp thời và bổ sung, sửa đổi chương trình, quy chế ANHK để đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật và phù hợp với thực tế.

Bên cạnh đó, rà soát, đánh giá công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng lao động và công tác phổ biến, giáo dục người lao động về nhận thức, tinh thần trách nhiệm, ý thức tuân thủ quy định của pháp luật và chương trình, quy chế ANHK, bảo đảm ANHK và phòng chống mất cắp tài sản của hành khách đi tàu bay.

Đồng thời tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ và kiểm soát chất lượng an ninh nội bộ để kịp thời phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn uy hiếp đến ANHK đến từ người nội bộ và nguy cơ xảy ra trộm cắp tài sản của hành khách đi tàu bay.

"Khi xảy ra vụ việc trộm cắp, chiếm đoạt tài sản của hành khách tại cảng hàng không, sân bay, các đơn vị trong ngành hàng không nhanh chóng, chủ động phối hợp hoàn thiện hồ sơ vụ việc và bàn giao cho cơ quan công an xử lý theo quy định", Cục HKVN yêu cầu.

Sáng 14/9/2023, lực lượng an ninh soi chiếu quốc nội tại Nhà ga hành khách T1 Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài nhận được đơn trình báo của một nam hành khách đi chuyến bay QH201 HAN-SGN về việc để quên 1 chiếc ví trong khay tại khu vực máy soi chiếu số 15, trong đó có tổng số tiền là 3 triệu VNĐ và các giấy tờ cá nhân. Vào cuộc rà soát hệ thống camera, lực lượng an ninh hàng không khoanh vùng và phát hiện 1 khách nữ đã "cầm nhầm" chiếc ví trên và di chuyển ra tàu bay lên chuyến bay số hiệu VJ199 cất cánh đi TP. Hồ Chí Minh cùng ngày.

Ngay lập tức, lực lượng An ninh Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã nhanh chóng thông báo, kết nối với lực lượng An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất. Kết quả, vị khách bị tình nghi được giữ lại khi tàu bay hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, chiếc ví sau đó được may mắn trao trả lại cho chủ nhân tài sản. Vụ việc được bàn giao cho Cảng vụ Hàng không miền Nam xử lý theo quy định.