Ra mắt tay ga 3 bánh Yamaha 3CT Prototype: khi XMAX mang hồn Tricity

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 06/11/2018 09:25

Với nguyên lý cấu tạo và thiết kế tương tự như mẫu Tricity nhưng dùng động cơ Blue Core 300cc mạnh hơn,Yamaha 3CT Prototype có hiệu suất vận hành cao hơn.

 

xedoisong_3_wheeler_scooter_yamaha_3ct_prototype_e
 

Châu Âu là một trong những khu vực có mức độ đô thị hóa cao nhất trên thế giới, với gần 3/4 dân số sống ở các thị trấn và thành phố. Điều này đồng nghĩa với khoảng 550 triệu công dân châu Âu cần tới những phương tiện giao thông tiện nghi, đáng tin cậy và đa năng. Con số này dự báo về sức tăng trưởng mạnh cũng như ngày càng có nhiều người hơn mong muốn cải thiện cuộc sống hiện đại của họ nơi thành thị bằng các giải pháp mới, cả về phương thức di chuyển thông minh.

Những chiếc xe thành thị của Yamaha, được hãng gọi là “Urban Mobility Vehicle”, tạo ra một giải pháp di chuyển cá nhân sáng tạo và cơ động, đáp ứng cho những người tìm đến những loại xe thông minh và thân thiện, bất kể lứa tuổi nào, bất kể giới tính và cho dù kinh nghiệm lái xe của họ thế nào đi nữa.

Năm 2015, Yamaha quyết định mở rộng dòng xe tay ga đô thị truyền thống, bằng việc giới thiệu mẫu xe 3 bánh đột phá Tricity 125, và sau đó là phiên bản Tricity 155 ra mắt năm 2017. Tính đến nay đã có hơn 22.000 khách hàng sử dụng loại xe này ở các khu vực thành thị như Paris, Milan hay Rome. Thiết kế 3 bánh trọng lượng nhẹ đầy sáng tạo đem lại cho Tricity một trải nghiệm mới, nâng cao khả năng điều khiển trong các điều kiện thời tiết hay bề mặt đường khác nhau. Tritity cũng tạo ra một thế hệ khách hàng mới trong phân khúc xe thành thị.

Những nghiên cứu của Yamaha cũng chỉ ra rằng có nhiều khách hàng mong muốn một chiếc xe tay ga 3 bánh kiểu như Tricity nhưng lớn hơn, mạnh hơn để tăng hiệu suất vận hành và tiện nghi hơn, vẫn duy trì ưu việt của Tricity nhưng có trải nghiệm mạnh mẽ hơn nữa. Điều này là cơ sở để Yamaha phát triển một mẫu xe mới – chiếc 3CT Prototype (xe nguyên mẫu) và sẽ lần đầu xuất hiện trước công chúng tại triển lãm EICMA 2018 tại Milan, Ý.

Chiếc xe nguyên mẫu này xác nhận rằng định hướng thiết kế tương lai của Yamaha sẽ duy trì công thức thành công mà hãng đã triển khai trên Tricity, và thậm chí Yamaha cũng đã có chiếc NIKEN – kiểu xe mô tô 3 bánh phân khối lớn.

 Nếu Tricity có động cơ dung tích nhỏ, thì trên chiếc 3CT Prototype, Yamaha đã trang bị một động cơ lớn hơn để tạo ra trải nghiệm mạnh mẽ hơn, tốc độ hơn và có thể đáp ứng tiện nghi trên những hành trình đường dài. 3CT Prototype sử dụng động cơ Blue Core 300cc vốn đang được hãng trang bị cho chiếc maxi-scooter XMAX 300 – chiếc tay ga thể thao bán chạy nhất ở châu Âu.

Về thiết kế, chiếc 3CT Prototype được Yamaha trang bị hệ thống hỗ trợ khóa nghiêng sáng tạo “Tilt Lock Assist”. Hệ thống này hỗ trợ giữ xe thẳng đứng khi xe dừng lại, như trong các tình huống giao thông “stop and go”, tăng độ tiện nghi khi điều khiển.

Ngoại hình tổng thể của chiếc 3CT có thể dễ dàng nhận ra phần đuôi xe mang dáng dấp những dòng maxi scooter của Yamaha như XMAX hay TMAX, trong khi phần đầu được kế thừa từ thiết kế của Tricity cũng như ngôn ngữ thiết kế chủ đạo của Yamaha. Điểm nhấn khác là yên xe được tạo từ công nghệ in 3D với các đèn LED trông khá lạ mắt, có lẽ trước mắt để trình diễn là chủ yếu.

Với nền tảng của dòng xe 3 bánh thế hệ mới như Tricity hay NIKEN, nhiều khả năng Yamaha cũng sẽ sớm đưa chiếc 3CT vào sản xuất hàng loạt để bán ra thị trường. 

Ý kiến của bạn

Bình luận