Quyết liệt xử lý vi phạm tải trọng tại Hà Nam

Giao thông 24h 02/04/2015 07:32

Tại buổi gặp gỡ DN vận tải cùng với lãnh đạo Công an, GTVT tỉnh Hà Nam đã thống nhất, trong tháng 4/2015, Tổng cục Đường bộ VN và UBND tỉnh sẽ triển khai quyết liệt, xử lý nghiêm vi phạm tải trọng xe trên địa bàn.


Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện trong 1 lần đi "bắt" xe quá tải

Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện trong 1 lần đi “bắt” xe vi phạm tải trọng

DN bức xúc vì Hà Nội quá nhiều xe vi phạm

Chiều qua (1/4) Tổng cục Đường bộ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở GTVT Hà Nam, Công an tỉnh và các doanh nghiệp đang kinh doanh vận tải vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng cho biết, Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa sẽ triển khai quyết liệt KSTTX, đặc biệt là lỗi vi phạm kích thước thành thùng, đoàn kiểm tra sẽ lưu động tuần tra, gặp đâu cắt đấy.

Phạm Văn Khởi,  Giám đốc Công ty Trang Khởi Linh cho biết, doanh nghiệp có 23 xe hiệu Howo mới được mua sắm và đang trong tình trạng khó khăn, vì mua mới gần 1,6 tỷ đồng bằng tiền vay ngân hàng, đến nay kêu người vào để bán xe 600 triều đồng không ai mua. Trong khi KSTTX làm gắt gao, doanh nghiệp đã bị phạt 4 lần… trước tình trạng này, doanh nghiệp đã đưa xe sang các địa phương khác có kiểm soát tải trọng ít gắt gao hơn để hoạt động, ông Khởi tâm sự thật : Đến nước này không cắt thùng không được, mỗi xe trong tháng chỉ làm được 20 triệu, giờ vi phạm bị bắt được phạt gần 50 triệu, trong khi tiền ngân hàng vẫn phải đóng đều. Do đó chúng tôi rất mong muốn làm công bằng, công khai để có môi trường vận tải tốt, vì nếu chúng tôi cắt thùng, thì không thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.

Mặc dù chỉ có 3 xe nhưng Doanh nghiệp Hữu Trí đang “nghe ngóng”, ông Lê Hữu Trí chủ doanh nghiệp cho biết xe của chúng tôi chỉ chạy loanh quanh mỏ đá, và cũng chưa xe nào cắt thành thùng. Nếu là làm căng quá nửa tháng nữa, chúng tôi sẽ cắt thùng.

Còn ông Vũ Quang Khải, Giám đốc Doanh nghiệp Quang Khải cho rằng, tôi rất muốn làm ăn công bằng, doanh nghiệp tôi là Doanh nghiệp đầu tiên cắt thùng trên địa bàn tỉnh, nhưng đến nay đã có 6 xe chúng tôi hàn lại vì chúng tôi thấy quá lãng phí như xe của Trung Quốc (Howo) có tự trọng 16,5 tấn nhưng chở được 8 tấn trong khi giá vận chuyển không đổi, chúng tôi không cạnh tranh nổi. Chính vì thế chúng tôi đã hàn lại chạy vụng trộm. Trong khi tại Hà Nam, KTTTX rất gắt gao, nhưng các tỉnh bạn như Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình… đặc biệt là Hà Nội xe như chúng tôi chạy rầm rầm, nói thẳng ra các mỏ đá của Hà Nam chỉ bán cho Hà Nội, nhưng Hà Nội không triển khai, không cắt thùng, chúng tôi cần sự công bằng. Bức xúc ông Khải cho biết,  doanh nghiệp sẵn sàng bỏ 100 triệu để “thưởng” nếu làm hết xe vi phạm KSTTX.

Ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định, không phải Hà Nội không làm mà từ ngày mai (2/4) sau khi kết thúc IPU – 132 (Hội nghị  Đại hội đồng liên minh Nghị viện thế giới), Tổng cục Đường bộ và UBND TP Hà Nội triển khai 4 trạm cân di động và bố trí cân xách tay chốt tại cửa ngõ ra vào thành phố để xử lý xe quá tải. Ninh Bình, Thanh Hóa địa bàn nóng về xe vi phạm kích thước thành thùng chúng tôi sẽ  “điều quân”  từ Cục QLĐB II ra thực hiện tuần tra lưu động, gặp đâu cắt đó. Cho nên các doanh nghiệp yên tâm việc triển khai sẽ đồng bộ, việc của doanh nghiệp là chấp hành cắt thùng và chở hàng đúng tải.

Các DN vận tải Hà Nam cũng rất mong muốn xử lý được xe quá tải, đảm bảo công bằng trong kinh doanh vận tải

Các DN vận tải Hà Nam cũng rất mong muốn xử lý được xe quá tải, đảm bảo công bằng trong kinh doanh vận tải

Xử lý trên 1 ngàn xe vi phạm

Ông Nguyễn Văn Khoái Giám đốc Sở GTVT Hà Nam cho biết, qua một năm triển khai KSTT với 1 trạm cân di động và 7 cân xách tay đã kiểm tra 12.591 lượt phương tiện, trong đó có trên 1.000 phương tiện quá tải, 261 xe vi phạm kích thước thành thùng, tước 964 GPLX các loại, hạ tải gần 2.400 tấn hàng hóa. Hiện tại trên địa bàn có 960 xe Trung Quốc, trong đó có 672 xe có trước Thông tư 32 và có 290 xe sau Thông tư 32. Qua tuần tra kiểm soát chúng tôi đã cắt  249 xe vi phạm, số xe tự cắt thùng là 75 xe.

Để giải quyết dứt điểm, UBND tỉnh ban hành kế hoạch mới, ngoài chốt cố định thành lập thêm đội tuần tra đi vào tuyến đường để lùng bắt, xử lý. Sở GTVT thành lập thêm 2 đội cắt thùng và có 2 đội thanh tra đi giám sát lại lực lượng thực thi nhiệm vụ.

Đại tá Phạm Hồng Tuyến, Phó giám đốc công an tỉnh cho biết, riêng đối với Hà Nam,công tác KSTTX được UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo làm quyết liệt, cho nên đã có đủ các kế hoạch và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của Công an tỉnh, nên xử lý xe quá tải tương đối nhiều. Tuy nhiên, do địa bàn Hà Nam có nhiều đường nhánh, vì lợi nhuận nên doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm, Đại tá Tuyến khẳng định.

Với quyết tâm giải quyết rứt điểm xe quá tải, xe vi phạm kích thước thành thùng của Chính phủ và Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, hiện nay ngoài Hà Nam còn 8 địa phương đang nóng về xe quá tải, do đó Tổng cục Đường bộ VN sẽ tăng cường thêm người, cân, phương tiện về Hà Nam để tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, chốt chặn 24/24. Việc chủ trì cân xe, xử lý vi phạm được giao cho CSGT, lực lượng TTGT chỉ tăng cường phối hợp và tập trung vào thanh tra chuyên ngành và xử lý nơi đầu nguồn hàng. Sắp tới, Chính phủ sẽ ban hành quy định đối với doanh nghiệp bốc xếp vi phạm về KSTTX sẽ bị rút giấy phép kinh doanh. Tổng cục Đường bộ VN sẽ tăng cường xe cứu hộ cho địa phương để khi phát hiện xe vi phạm sẽ kéo về bãi bàn giao lại cho TTGT Sở để tổ chức cắt thùng.

Khánh Hà

Ý kiến của bạn

Bình luận