Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho các DN vận tải thủy

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/05/2016 11:04

Đây là chỉ đạo của Cục trưởng Cục ĐTNĐVN trước những phản ánh từ các doanh nghiệp về những bất cập, tồn tại trong lĩnh vực kinh doanh vận tải thủy.

Chiều 24/5, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐVN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tiếp xúc các doanh nghiệp vận tải thủy nội địa (TNĐ), cảng TNĐ năm 2016 (lần thứ 3) với sự tham gia của 40 doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải trên cả nước.

DSC06451
Hội nghị trực tuyến tiếp xúc doanh nghiệp vận tải TNĐ, Cảng TNĐ lần thứ 3 do Cục ĐTNĐVN tổ chức với 40 doanh nghiệp, hợp tác xã tham dự

Tại Hội nghị tiếp xúc lần này, Cục ĐTNĐVN tiếp tục lắng nghe những vướng mắc của các doanh nghiệp. Trong các ý kiến đóng góp từ phía doanh nghiệp, những khó khăn, vướng mắc chủ yếu là: nội dung quản lý không đồng nhất giữa cảng vụ Trung ương và địa phương; không được chuyển từ chứng chỉ làm việc trên tàu biển sang VR-SB; thiếu quy định về định biên thuyền viên xuồng cao tốc; không làm được thủ tục đăng kiểm do thiếu giấy tờ về nguồn gốc phương tiện; quy chuẩn cho tàu chở gỗ dăm chưa phù hợp; chi phí lớn trong việc lai dắt tàu sông pha biển (VR-SB) khi vào cảng biển;….

Trong những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý, nổi bật có ý kiến của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Trường Nguyên (Hải Phòng) về khó khăn trong quản lý số lượng phương tiện lớn. Theo công ty Trường Nguyên, hiện công ty có đội tàu hoạt động tuyến ven biển chạy tuyến Bắc - Nam đang gặp khó khăn vì quy định hiện hành tại Thông tư 47/2015 không phù hợp khi bố trí số người, số thiết bị trên tàu. Đồng thời, quy định này chưa chỉ rõ loại bằng cấp, chứng chỉ của thuyền viên như thế nào để phù hợp với định biên. Trên cơ sở đó, công ty đề nghị Cục ĐTNĐVN, Cục Hàng hải phối hợp về quy chế định biên giữa tàu VR-SB và tàu biển.

RS_DSC6282_Snapseed
Cục ĐTNĐVN quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp lĩnh vực ĐTNĐ

Theo ông Lê Hồng Thắng – Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh (Sở GTVT Quảng Ninh), hiện tàu cao tốc hoạt động theo tuyến cố định và đang có nhiều định biên đối với các loại tàu này. Vì vậy, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh đề nghị giảm định biên. Cụ thể: tàu trên 100 ghế giảm 5 thuyền viên; tàu từ 50 đến 100 ghế giảm 4 thuyền viên; tàu dưới 50 ghế giảm 3 thuyền viên.

Cùng với đó, Cảng vụ ĐTNĐ Quảng Ninh cũng cho biết, hiện tại địa phương có mảng dịch vụ xuồng cao tốc hoạt động trên Vịnh Hạ Long nhưng chưa có cơ sở để quản lý; đối với hàng dăm gỗ, các quy định trong quản lý cần có quy chuẩn chung cho các công đoạn. Đồng thời, Cảng vụ cũng đề nghị các cơ quan cấp trên xem xét mở tuyến du lịch nên đan xen giữa đường thủy và hàng hải.

Kết luận tại Hội nghị, Cục trưởng Cục ĐTNĐVN Hoàng Hồng Giang bày tỏ sự tiếp thu toàn bộ đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp và cơ quan liên quan. Cùng với đó, Cục trưởng yêu cầu các phòng chuyên môn của Cục tìm hiểu các giải pháp giải quyết khó khăn ngay lập tức. Trong thời gian sửa đổi, bổ sung các thông tư hướng dẫn, Cục sẽ có văn bản trình Bộ GTVT giải pháp thí điểm sát với thực tế để tháo gỡ các vướng mắc của doanh nghiệp.

DSC06456
Cục trưởng Hoàng Hồng Giang yêu cầu các phòng chuyên môn của Cục nhanh chóng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn theo đề nghị của các doanh nghiệp, hạn chế việc đổ lỗi cho thông tư, nghị định.

“Cần phải đưa ra những giải pháp cụ thể trên tinh thần hỗ trợ nhiệt tình đối với doanh nghiệp, tránh đổ tại các văn bản quy phạm pháp luật gây mất thời gian khi xử lý. Việc tìm ra những vấn đề chưa phù hợp trong các văn bản quy phạm pháp luật là điều cần thiết, nhưng để khắc phục sẽ mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, cần tìm ra giải pháp mang tính nhanh chóng để tháo gỡ cho doanh nghiệp sớm nhất có thể, đảm bảo thời gian giải quyết kiến nghị cho các doanh nghiệp” – Cục trưởng Hoàng Hồng Giang nhấn mạnh.

Trước đó, Cục ĐTNĐVN đã tổ chức 2 Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp vận tải TNĐ, cảng TNĐ trong năm 2015. Theo  ông Nguyễn Việt Thắng, Trưởng phòng Vận tải - An toàn giao thông, các cuộc tiếp xúc với doanh nghiệp nhằm giúp các cơ quan quản lý nhà nước tiếp cận với tình hình hoạt động thực tế, đồng thời nắm bắt và tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trên cả nước.

Trong 2 Hội nghị trước đây, các doanh nghiệp đã bày tỏ khó khăn, vướng mắc tập trung vào 3 vấn đề chính gồm: vướng mắc liên quan đến nạo vét duy tu, nâng cấp kết cấu hạ tầng luồng; vướng mắc trong thủ tục hành chính tại cảng, bến TNĐ; vướng mắc phương tiện, thuyền viên. Trước những vướng mắc của doanh nghiệp, Cục ĐTNĐVN đã quyết liệt thực hiện giải quyết những vấn đề tồn đọng này và cơ bản đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận