Quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam

Tác giả: Nam Cường

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/03/2018 06:28

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với các đơn vị của Bộ GTVT mới đây, nhằm tháo gỡ, giải quyết những khó khăn trong việc triển khai các bước chuẩn bị cho khởi công các gói thầu thời gian tới.

 

_G0059695
_G0059695

Thời gian qua, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị kiểm điểm tiến độ thực hiện từng nội dung công việc và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của từng dự án. Vụ Kế hoạch - Đầu tư đã tiếp thu ý kiến các bộ, ngành và tham mưu cho Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị quyết về cơ chế, chính sách để triển khai dự án. Bên cạnh đó, các cơ quan của Bộ đã triển khai đúng tiến độ đề ra về công tác lập khung chính sách về giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, các ban QLDA đã và đang triển khai làm việc, thống nhất với địa phương về các nội dung liên quan đến dự án. Sắp tới, lãnh đạo Bộ GTVT cũng sẽ làm việc với UBND các tỉnh có dự án đi qua để thống nhất tổng thể dự án cũng như tổ chức họp với các địa phương để hoàn thiện các thủ tục liên quan.

Theo ông Nguyễn Duy Lâm - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, tiến độ 3 dự án đầu tư bằng ngân sách nhà nước (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và dự án cầu Mỹ Thuận 2), trong đó hai dự án Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn cơ bản đáp ứng yêu cầu. Đối với dự án cầu Mỹ Thuận đã phê duyệt kế hoạch đấu thầu, chia làm 4 gói thầu: Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; báo cáo đánh giá tác động môi trường; báo cáo tư vấn lập khung chính sách giải phóng mặt bằng và tư vấn thẩm tra. Đến thời điểm này, Ban QLDA 7 đã phát hành hồ sơ mời thầu, cuối tháng 3 sẽ hoàn thành lựa chọn nhà thầu. Việc lập hồ sơ của các gói thầu tư vấn được thực hiện từ tháng 5 để trình dự án khả thi trong tháng 7. Bộ GTVT sẽ thẩm định từ tháng 7 đến tháng 9. “Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án lớn, phức tạp. Để lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS), hoàn thành báo cáo khung chính sách giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường… đòi hỏi các đơn vị liên quan phải hết sức tập trung, huy động tối đa nhân lực thì mới có thể hoàn thành được”, ông Lâm nhấn mạnh.

Đến thời điểm này, tiến độ 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP đang được triển khai khẩn trương. Theo ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư, tiến độ công tác lập khung chính sách về giải phóng mặt bằng các dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, các ban QLDA không được chủ quan, phải kiểm soát chặt chẽ và báo cáo Bộ GTVT tiến độ theo tuần. Về việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi, ông Huy khẳng định tiến độ của các ban QLDA, tư vấn vẫn còn chậm so với yêu cầu. Do nhiều dự án triển khai từ năm 2009, 2010 nên các số liệu cần rà soát lại, nhiều thủ tục có liên quan chưa được thực hiện. Nếu các ban QLDA, đơn vị tư vấn không có giải pháp đẩy nhanh tiến độ sẽ không thể đảm bảo tiến độ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Phát biểu chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các công việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các vụ, cục chức năng, giám đốc các ban QLDA phải căn cứ kế hoạch tổng thể để xây dựng kế hoạch cho dự án của mình, công tác hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu khả thi đối với 6 dự án: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, Dầu Giây - Phan Thiết, Ninh Bình - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Bãi Vọt, Mai Sơn - QL45 phải hoàn thành trong tháng 5/2018, các dự án còn lại phải hoàn thành trước ngày 31/7/2018, tuyệt đối không được chậm trễ, không có đường lùi. Các đơn vị phải làm rõ những gì đã làm được, phần việc nào còn chậm, nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Tuy nhiên theo Bộ trưởng, công việc phía trước còn rất nhiều, phức tạp, phụ thuộc nhiều vào các bộ, ngành và địa phương. Do vậy, Bộ trưởng đề nghị các đồng chí thứ trưởng sớm chủ trì làm việc với các ban QLDA để xây dựng, phê duyệt kế hoạch tổng thể từng dự án thành phần 

Ý kiến của bạn

Bình luận