Quyết định đưa Mini trở thành dòng xe biểu tượng của Anh quốc

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Đánh giá 29/11/2019 07:46

Với bản phác thảo đơn giản bằng tay trên giấy ăn, những chiếc Mini nguyên thủy đã khuấy đảo thị trường và trở thành một biểu tượng của Anh quốc.

image001_11
Bên trong dây chuyền sản xuất của Mini Classic.

Mini được tạo ra như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng dầu mỏ “Suez”, đó là một quyết định táo bạo của hãng xe Anh quốc British Motor Corporation - BMC. Mini, sau này được viết thành chữ lớn “MINI”, từng bước vươn lên thành một biểu tượng thời trang và sành điệu bậc nhất trong ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Có thể nói áp lực chính là điều đã tạo nên Mini Classic. Trong thập niên 60 của thế kỷ trước, cuộc khủng hoảng dầu mỏ đã khiến những chiếc xe lớn, hao tốn nhiên liệu trở nên không còn phù hợp – đây vừa là thách thức vừa là cơ hội cho sự ra đời của Mini với sự chứng kiến và dõi theo của thế giới.

image005_6
Alec Issigonis còn được biết đến là cha đẻ của Mini.

Những chiếc Mini Classic được thiết kế với thông số nhỏ gọn, nhưng lại sở hữu “trái tim” mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt mức giá của Mini Classic được định ra phù hợp để chống chịu lại sức ảnh hưởng của khủng hoảng dầu mỏ Suez bắt đầu năm 1956. Trong thời gian đó, Mini được sản xuất liên tục tại nhà máy Cowley tại Anh quốc, và sau đó là ở Australia, Chile, Italy, Bồ Đào Nha, Nam Phi, Uruguay và Venezuela.

Với thiết kế đơn giản, sự tài hoa của Alec Issigonis và đội ngũ của ông, Mini Classic chỉ mất 2 năm để chinh phục khách hàng toàn thế giới. Đến tận ngày nay, những chiếc Mini Classic vẫn tiếp tục lăn bánh và mang lại nhiều cảm xúc cho chủ sở hữu.

image007_5
Cơ cấu và cách bố trí bên trong một chiếc Mini Classic.

Nguyên bản đầu tiên của những mẫu Mini hoàn thành vào tháng 10/1957. Chiếc xe sử dụng động cơ BMC với 4 xi-lanh làm mát bằng không khí, điều đặc biệt là động cơ này được đặt xoay ngang để tối ưu không gian cho xe. Hộp số tay 4 cấp đặt ở bình hứng dầu và hệ thống dẫn động cầu trước. Các bánh xe được đặt ở điểm xa nhất của trục để đảm bảo sự chắc chắn và cảm giác lái “có một không hai” của Mini.

image009_3
Alec Issigonis bên chiếc Mini thứ 2.730.678 được bán ra của ông.

Một số câu chuyện cho rằng Alec Issigonis đã thiết kế các hốc chứa đồ nội thất có kích thước tương đương với chai rượu gin yêu thích của ông. Một thiết kế thông minh khác là nắp khoang hành lý có bản lề phía dưới. Vì vậy, xe vẫn có thể vận hành trong khi khoang này đang mở, phòng trường hợp bạn có quá nhiều hành lý mang theo. Vận tốc tối đa của Mini Classic có thể đạt mốc 115,2 km/h - một con số ấn tượng ở thời điểm đó.

Ý kiến của bạn

Bình luận