Quyết dẹp nạn xe chở quá tải hoành hành ở Đại Lộc, Quảng Nam

Xã hội 16/03/2022 09:59

Chính quyền huyện Đại Lộc kiên quyết dẹp xe quá tải, cơi nới thành thùng, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản cũng cam kết không bán hàng cho những xe trên.


Chính quyền rốt ráo vào cuộc

Địa bàn huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam từ lâu đã là điểm "nóng" về các vi phạm ATGT khi mỗi ngày có gần 1.000 lượt xe ben tải vận chuyển khoáng sản lưu thông trên các tuyến đường. Tại các tuyến đường qua huyện Đại Lộc như ĐT605, ĐT609, QL14B,… PV Tạp chí GTVT dễ dàng bắt gặp những đoàn xe vận chuyển cát, đá lưu thông với tốc độ cao, thành xe được cơi nới, quá khổ, quá tải, chở cát có ngọn, rơi vãi nước xuống đường,…

Lực lượng CSGT Đội 2, Phòng CSGT tỉnh Quảng Nam kiểm tra xử lý xe quá tải trên QL14B đoạn qua huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam

Lực lượng CSGT Đội 2, Phòng CSGT tỉnh Quảng Nam kiểm tra xử lý xe quá tải trên QL14B đoạn qua huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam

Thượng tá Nguyễn Hoài Nam - Phó Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Nam) cho biết, các lỗi vi phạm chủ yếu hiện nay thuộc về xe chở vật liệu xây dựng, kết cấu phục vụ xây dựng hạ tầng,… Các lỗi chủ yếu là cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng, rơi vãi vật liệu.

Tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường với tốc độ cao khiến người dân bức xúc, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Tổng cục ĐBVN đã nhiều lần điểm danh các tuyến đường trên địa bàn huyện Đại Lộc vì tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành.

Ông Lê Văn Quang - Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, chính quyền địa phương và người dân rất bức xúc trước tình trạng các doanh nghiệp vận tải vì lợi nhuận mà cố tình vi phạm pháp luật về giao thông. Các lực lượng chức năng của huyện và Đội CSGT Công an huyện Đại Lộc đã thường xuyên tuần tra kiểm soát nhưng do lực lượng mỏng nên chưa thể xử lý triệt để.

ĐT609b tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đang là điểm

ĐT609b tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đang là điểm "nóng" trong vận chuyển quá khổ quá tải

Để chấn chỉnh tình trạng này, ngày 14/3, UBND huyện Đại Lộc đã ký công văn gửi Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện về việc tăng cường xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng trên địa bàn. “Tình trạng này đã kéo dài nên giao Công an huyện chủ trì, phối hợp với các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định đối với xe ben tải chở vật liệu xây dựng”, ông Quang cho biết.

Doanh nghiệp khai thác khoáng sản đồng hành dẹp xe quá tải

Theo tìm hiểu của PV Tạp chí GTVT, một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng xe quá tải lộng hành tại huyện Đại Lộc là do trên địa bàn có nhiều mỏ khai thác khoáng sản như đất, cát. Các xe ben đến mua đất, cát nhưng không tuân thủ pháp luật về giao thông, cố tình cơi nới thành thùng, chở có ngọn để ăn gian khối lượng.

Vừa qua, nhiều doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Đại Lộc đã ký cam kết đảm bảo trật tự ATGT, thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ với Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Nam).

Theo đó, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản cam kết không xếp hàng lên xe vận chuyển quá trọng tải cho phép, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường bộ.

Bà Mai Thị Thanh Thùy - Giám đốc Công ty Tư vấn xây dựng Tân Phước Yên (doanh nghiệp có mỏ cát tại huyện Đại Lộc) cho biết, doanh nghiệp ủng hộ việc tăng cường tuần tra kiểm soát xe quá tải của lực lượng CSGT cũng như chính quyền huyện Đại Lộc. 

“Chúng tôi chủ động ký cam kết với Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Nam), kể từ ngày 15/3 trở đi sẽ không bán cát cho những xe có dấu hiệu cơi nới. Các xe vào bãi sẽ nhận đúng khối lượng cát theo kích thước thùng xe đã đăng ký đăng kiểm”, bà Thuỳ nói.

Bà Thùy cho biết thêm, Công ty Tân Phước Yên đã chủ động thông báo đến các đối tác, khách hàng mua bán cát tại điểm mỏ về việc này và sẽ chỉ làm việc với những đơn vị chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đại diện công ty vận tải P.T trên địa bàn huyện Đại Lộc chia sẻ hoàn toàn đồng ý với quyết tâm xử lý xe ben quá tải của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, việc xử lý cần dứt khoát, công bằng với tất cả các đơn vị vận tải, nhất là đoàn xe ben tải đến từ tỉnh Thừa Thiên - Huế.

“Trước đây, anh em hoạt động vận tải trên địa bàn huyện chấp hành nghiêm quy định. Nhưng từ khi đoàn xe ben tải như Xuân Anh, Quốc Nhật, Hùng Đạt,… từ Huế vào chở cát thì chúng tôi không cạnh tranh được vì họ nâng thùng lên gần như gấp đôi. Chúng tôi hy vọng tất cả các xe đều phải kiểm tra, xử lý công bằng như nhau nếu có dấu hiệu sai phạm”, vị này chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận