Quốc hội bác đề xuất đóng tiền thay cho đi nghĩa vụ quân sự

Chính trị 22/05/2015 09:32

Trong phiên làm việc chiều 21/5, Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi).


Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền

Chỉ con em nông dân, đồng bào dân tộc mới tham gia NVQS

Phát biểu tại buổi làm việc, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) phản ánh, thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự hiện nay chủ yếu là con em nông dân, đồng bào dân tộc.

Theo đại biểu Thuyền, cùng là tham gia nghĩa vụ, trong khi đi nghĩa vụ công an thì phải làm đơn chờ xét duyệt thì nghĩa vụ quân sự phải kêu gọi bắt buộc. Ông đề nghị có quy định đóng góp bằng tiền với những người không tham gia.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh Nguyễn Kim Khoa lại cho rằng, nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân đã được Hiến định nên quy định đóng tiền hoặc lao động công ích để thay thế là không có cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn, đồng thời làm mất ý nghĩa thiêng liêng. Do đó, Ủy ban đề nghị Quốc hội không bổ sung quy định này vào dự thảo Luật như một số ý kiến đề nghị.

Sinh viên được hoãn nghĩa vụ quân sự đến năm 27 tuổi

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tại phiên làm việc, một số vấn đề quan trọng khác cũng được các đại biểu tham gia góp ý. Trong đó, Quốc hội thống nhất thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình là 24 tháng để bảo đảm sự bình đẳng về nghĩa vụ của công dân, bảo đảm thời gian huấn luyện, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu.

Ngoài ra, không kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ lên 36 tháng đối với đơn vị chuyên môn kỹ thuật hoặc làm nhiệm vụ đặc biệt và lực lượng này chủ yếu sử dụng quân nhân chuyên nghiệp và công nhân, viên chức quốc phòng.

Quốc hội cũng đồng ý nâng thời gian dân quân tự vệ thường trực từ 12 lên 24 tháng cho công bằng với thời gian thực hiện NVQS. Độ tuổi nhập ngũ, đăng ký NVQS là từ 18-25 tuổi, độ tuổi đối tượng được tạm hoãn như SV đại học là 27 tuổi.

Việc thực hiện NVQS là bắt buộc đối với công dân nam, còn với công dân nữ thì chỉ quy định người có chuyên môn phù hợp với quân đội nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ và được đăng ký vào ngạch dự bị, khi có yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng, an ninh thì được động viên vào phục vụ tại ngũ.

Đại biểu cũng cho rằng không cần quy định riêng đối tượng người đồng tính trong Luật.

Trần Thanh (t.hợp)

Ý kiến của bạn

Bình luận