Quảng Ninh:Xử lý nghiêm hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Tác giả: Anh Nguyễn

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 10/12/2020 05:22

Hình ảnh nhiều người vừa lái xe vừa nghe hoặc dán mắt vào màn hình điện thoại rất quen thuộc trên nhiều tuyến đường.

Theo Nghị định số 100/2019/NÐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt từ 600 đến 1 triệu đồng đối với người sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi đang điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy, xe máy điện, các loại xe tương tự xe mô-tô và các loại xe tương tự xe gắn máy; xử phạt từ một đến hai triệu đồng đối với người dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe ô tô chạy trên đường... Mức độ xử phạt cao như vậy và được xem sẽ góp phần hạn chế được tình trạng người dân sử dụng điện thoại khi lái xe trên đường. Tuy nhiên, qua quan sát của phóng viên thì một bộ phận không nhỏ người dân vẫn vi phạm, do vậy các cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm hành vi này.

ATGT_14112020_3
Công an xã Hoàng Tân, TX Quảng Yên tuyên truyền nhắc nhở người dân chấp hành Luật giao thông.

Hiện nay rất nhiều người có thói quen khi đang tham gia giao thông bằng xe mô tô trên đường, có cuộc điện thoại gọi đến thì hầu như đều lấy ra nghe mà không cần dừng xe. Họ cho rằng chỉ cần nghe có mấy giây nên chẳng cần phải dừng xe vừa bất tiện lại mất thời gian. Mặc dù khi được hỏi rằng nghe điện thoại khi đang lái xe có thấy nguy hiểm không thì ai cũng biết là sẽ không an toàn, thế nhưng vẫn vô tư sử dụng.

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT quốc gia thì việc sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông sẽ gây phân tâm, hạn chế khả năng quan sát, khiến người điều khiển phương tiện giao thông mất tập trung; khả năng điều khiển, kiểm soát tốc độ khi gặp tình huống bất ngờ bị suy giảm, trở nên lúng túng, không xử lý kịp thời rất dễ gây ra tai nạn. Đặc biệt đối với người tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc khi sử dụng điện thoại nguy cơ xảy ra tai nạn cao hơn do tốc độ của xe nhanh, nếu không tập trung khó phán đoán được tình huống của các phương tiện cùng lưu thông.

ATGT_14112020_4
Nhiều người dân điều khiển xe mô tô sử dụng điện thoại.

Hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe tham gia giao thông không chỉ là mất ATGT cho bản thân, cộng đồng mà còn là hành vi thiếu ý thức, thiếu văn hóa khi tham gia giao thông, góp phần tạo điều kiện cho tội phạm cướp giật hoạt động. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng người tham gia giao thông sử dụng điện thoại di động vẫn diễn ra phổ biến do nhận thức của người dân về vấn đề này còn hạn chế và một phần do mức xử phạt chưa đủ sức răn đe và hầu như số người vi phạm chưa bị xử phạt theo đúng quy định.

Theo Trung tá Võ Quang Hoà, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Hạ Long, việc người dân sử dụng điện thoại khi lái xe trên đường vẫn diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là ở lứa tuổi thanh niên. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường công tác xử lý vi phạm đối với hành vi này, tuy nhiên mong rằng mỗi người dân khi tham gia giao thông nên chấp hành nghiêm các quy định an toàn, đừng vì một hành vi thiếu ý thức mà dẫn tới tai nạn cho bản thân và cộng đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận