Quảng Ninh tích cực lồng ghép giáo dục ATGT trong giảng dạy chính khóa

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
27/10/2020 10:20

Để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có văn bản yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) đầu năm học 2020-2021. Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Quảng Ninh cũng đang từng bước đưa việc giáo dục pháp luật về ATGT vào trong các cấp học.


images1427904_ha_lau

Các cô giáo Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH&THCS xã Hà Lâu, huyện Tiên Yên lau bảng tin ATGT của nhà trường để tuyên truyền cho các em học sinh chấp hành Luật Giao thông - Ảnh: Baoquangninh.vn

Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, cho rằng việc đưa môn giáo dục pháp luật về ATGT vào giảng dạy là việc làm cần thiết bởi lâu nay, công tác giáo dục ATGT tại các trường học đã được ngành giáo dục các địa phương trong cả nước quan tâm, nhưng tình trạng học sinh, sinh viên (HSSV) vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn xảy ra khá phổ biến.

Chính vì vậy, cùng với việc tăng cường giáo dục tuyên truyền, tôi cho rằng, ban giám hiệu các trường cần thường xuyên phối hợp với gia đình học sinh để nhắc nhở con em; hiệu trưởng kiểm tra việc thực hiện cam kết giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục ATGT cho học sinh; các trường học cần đưa nội dung giáo dục pháp luật về trật tự ATGT là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm.

Mặt khác, cần duy trì hiệu quả công tác kiểm tra học sinh chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT tại cổng trường cả trước giờ vào lớp và giờ tan học. Đặc biệt, ngành giáo dục cần chủ động phối hợp với cơ quan công an để vừa làm tốt công tác tuyên truyền về ATGT cho HSSV, vừa tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm để răn đe, phòng ngừa; giúp các em nâng cao ý thức tự giác tuân thủ những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, tránh xảy ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc...

Cô giáo Tô Anh Thuỷ, Hiệu phó Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú TH&THCS xã Hà Lâu, cho biết: “Qua công tác giáo dục của nhà trường các em cũng đã có ý thức hơn khi tham gia giao thông, đó là không dàn hàng đi trên đường, đi sang đường phải quan sát kỹ…”.

Trước đó, để đảm bảo ATGT cho học sinh, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu sở GD&ĐT các địa phương có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy cho học sinh năm học 2020-2021.

Với các trường đại học, cao đẳng và trung cấp, Bộ GD&ĐT yêu cầu lồng ghép việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho sinh viên vào đầu năm học 2020-2021. Yêu cầu đáng chú ý của Bộ GD&ĐT với các trường, khoa sư phạm trong năm học 2020-2021 là tiếp tục nghiên cứu, đưa nội dung giáo dục ATGT vào chương trình giảng dạy chính khóa.

Chị Nguyễn Thị Mai, phụ huynh học sinh đang theo học tại Trường THPT Hòn Gai (TP Hạ Long) cho biết: “Theo tôi, đây là việc làm cần thiết bởi lâu nay, công tác giáo dục ATGT tại các trường học đã được ngành Giáo dục các địa phương trong cả nước quan tâm, nhưng tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn xảy ra khá phổ biến. Đặc biệt là các em học sinh bây giờ đến trường đều sử dụng xe máy dưới 50cc, đây là xe gắn máy có tốc độ cao, nếu các em chủ quan không có ý thức về tham gia giao thông sẽ dễ xảy ra TNGT. Do vậy cần sớm đưa Luật giao thông vào giảng dạy chính khoá trong các cấp học”.

Bên cạnh đó, các trường cũng phải duy trì hiệu quả công tác kiểm tra học sinh chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT tại cổng trường cả trước giờ vào lớp và giờ tan học. Đặc biệt, ngành Giáo dục cần chủ động phối hợp với cơ quan công an để vừa làm tốt công tác tuyên truyền về ATGT cho học sinh, sinh viên, vừa tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm để răn đe, phòng ngừa; giúp các em nâng cao ý thức tự giác tuân thủ những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, tránh xảy ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Mong rằng từ sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, sẽ có nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sớm đưa giáo dục Luật giao thông vào giảng dạy chính khoá để học sinh có thêm kiến thức bảo vệ cho sự an toàn của bản thân.

Ý kiến của bạn

Bình luận