Quảng Ninh: Siết chặt hoạt động vận tải xe khách

Tác giả: thuy dương

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 07/09/2018 10:57

Để siết chặt quản lý, hạn chế nguy cơ mất ATGT từ hoạt động xe khách, thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường tuần tra, xử lý sai phạm trong hoạt động vận tải hành khách; trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm nạn “xe dù” núp bóng xe hợp đồng để chở khách liên tỉnh. Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, công tác xử lý vi phạm đối với các loại xe này hiện vẫn gặp không ít khó khăn do các chủ xe có nhiều hình thức lách luật để đối phó.


images1095563_DSC_1055
Cán bộ tổ công tác liên ngành kiểm tra phương tiện tham gia giao thông trên QL18 đoạn đi qua địa bàn TP Hạ Long.

Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, Quảng Ninh hiện có gần 1.000 phương tiện đăng ký chạy hợp đồng. Tuy nhiên, bên cạnh những xe thực hiện kinh doanh theo đúng đăng ký thì hiện có khá nhiều xe gắn mác “xe hợp đồng” để hoạt động vận tải khách liên tỉnh. Đặc biệt, thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp vận tải sử dụng loại xe Limosine từ 9 chỗ ngồi trở xuống để chở khách liên tỉnh. Những xe này có lợi thế là nhỏ gọn, có thể len lỏi đến tận từng ngõ ngách để đón, trả khách mà khó bị phát hiện hay xử lý.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các xe gắn mác xe hợp đồng này thường không có bến bãi để đón trả tập trung. Nếu khách có nhu cầu đi xe chỉ cần gọi điện thoại, xe sẽ đến đón tận nơi và đưa đến tận địa điểm cần đến nên nhiều người vẫn không ngần ngại mạo hiểm để đi xe. Hơn thế, do nhu cầu tới Hà Nội từ đầu giờ sáng để kịp khám bệnh, đi học, giải quyết công việc trong ngày nên loại hình dịch vụ này được nhiều người dân lựa chọn mặc dù biết những xe này thường vi phạm về quy định tốc độ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Đây cũng là điều kiện để loại hình kinh doanh vận tải hành khách này ngày càng có cơ hội phát triển mạnh.

images1095565_DSC_1103
Cán bộ tổ công tác liên ngành kiểm tra số khách ngồi trên xe hợp đồng. 

Để siết chặt quản lý, hạn chế nguy cơ mất ATGT từ hoạt động xe khách, thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải hành khách; trong đó, tập trung kiểm soát, xử lý xe khách gắn mác xe hợp đồng.

Nổi bật, thực hiện Quyết định số 295/QĐ-BATGT ngày 30/7/2018 của Thường trực Ban ATGT tỉnh về việc kiểm tra hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tổ liên ngành kiểm tra xe khách do lãnh đạo Ban ATGT tỉnh làm tổ trưởng đã kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Qua 15 ngày kiểm tra (từ ngày 2/8 đến này 16/8) tổ tuần tra đã xử phạt 108 trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách, phạt hành chính với số tiền là 84 triệu đồng. Trong đó, có nhiều vi phạm như không có danh sách hợp đồng và không có hợp đồng vận chuyển khách, không thông báo hợp đồng vận chuyển về Sở GTVT trước khi thực hiện hợp đồng hay hợp đồng không đúng quy định. Cùng với đó, tổ cũng đã tiến hành một số mức phạt bổ sung như tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với 28 trường hợp…

Theo ông Nguyễn Thiên Vương, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, mặc dù các ngành chức năng của tỉnh đã tích cực kiểm tra, xử lý các xe núp bóng xe hợp đồng để hoạt động như xe khách, tuy nhiên, công tác xử lý vi phạm loại xe này gặp không ít khó khăn, bất cập. Nổi bật như nhiều xe dù khi phát hiện lực lượng chức năng kiểm tra thì cho khách xuống rồi “tăng bo” bằng xe máy, xe 4 chỗ… để qua trạm kiểm tra rồi tiếp tục hành trình. Chính vì vậy, nhiều khi biết rõ đấy là xe dù nhưng trên xe không có khách nên lực lượng chức năng cũng không thể xử lý được. Bên cạnh đó, do là phương tiện chạy trá hình nên trên xe cũng không lắp đặt các thiết bị để quản lý nên rất khó theo dõi. Trong quá trình xử lý các trường hợp vi phạm, một số lái xe tập trung đông cố tình để hành khách trên xe chờ lâu tạo áp lực với lực lượng chức năng. Đặc biệt, lợi dụng kẽ hở của luật pháp, nhiều doanh nghiệp đã cải tạo những chiếc xe 16 chỗ thành xe dưới 10 chỗ ngồi để tránh quy định phải gửi thông tin hợp đồng về Sở GTVT (quy định này chỉ áp dụng với xe từ 10 chỗ trở lên)...

Cùng theo ông Nguyễn Thiên Vương, để khắc phục những tồn tại trên, thời gian tới, bên cạnh tiếp tục duy trì việc phối hợp kiểm tra, xử lý xe dù gắn mác xe hợp đồng để chở khác tuyến cố định, Ban ATGT tỉnh cũng sẽ kiến nghị với Trung ương ban hành quy định về xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi. Qua đó, sẽ hạn chế tối đa tình trạng xe khách núp bóng xe hợp đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận