Quảng Ninh "Phạt nguội" góp phần nâng cao ý thức, văn hóa ATGT

Tác giả: Hoàng Anh

saosaosaosaosao
27/09/2021 13:55

Nhằm đảm bảo an toàn và nâng cao ý thức, văn hóa giao thông của người tham gia giao thông, thời gian gần đây, hình thức “phạt nguội” các lỗi vi phạm Luật Giao thông đã được các lực lượng chức năng tích cực thực hiện. Cách làm này bước đầu đã góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn tỉnh.

 

1
Cán bộ Đội tuyên truyền và xử lý vi phạm, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh xử lý thông tin hình ảnh thu được từ camera

Nhận giấy thông báo của Công an tỉnh, ông P.M.T trú tại phường Yết Kiêu, TP Hạ Long, không khỏi ngạc nhiên khi biết mình đã vi phạm lỗi đi ngược chiều trên đường cấm. Sau khi đến Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh, ông T đã được xem lại hình ảnh vi phạm của bản thân do Camera ghi lại. Ông P.M.T cho biết: “Hôm đó, trên đường chở người nhà sang Bệnh viện Bãi Cháy nhập viện thì phát hiện ra quên thẻ BHYT. Do vội quá nên tôi đã đi vào đường cấm ngược chiều để tiết kiệm thời gian. Tôi không ngờ cung đường đấy lại có Camera phạt nguội. Nếu biết trước chắc tôi đã không vi phạm”.

Không riêng ông P.M.T, thời gian qua, hệ thống Camera giám sát giao thông đã phát hiện, xử lý nhiều lỗi vi phạm: Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, điều khiển xe đi không đúng làn đường quy định, đi ngược chiều và dừng, đỗ xe tại nơi có biển cấm. Từ 15/7/2020 đến 15/5/2021, lực lượng chức năng đã gửi thông báo vi phạm đến 4.302 trường hợp; trong đó có 1.296 trường hợp đến xử lý, đạt trên 30% với tổng tiền phạt trên 5,1 tỷ đồng.

Cùng với đó, hệ thống “mắt thần” cũng đã giúp tra cứu, phát hiện nhiều nội dung, thông tin có giá trị giúp Công an các địa phương kịp thời giải quyết 62 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn. Đơn cử như tháng 2/2020, Phòng CSGT tỉnh nhận được yêu cầu tra cứu vụ cướp giật tài sản của Công an TP Uông Bí xảy ra tại khu vực từ ngã ba đường 10 đến Khu công nghiệp Đông Mai. Thông qua trích xuất camera đã phát hiện 2 đối tượng gây án điều khiển xe mô tô BKS 14N-073.38 di chuyển từ ngã ba đường 10 xuống Đông Mai. Từ thông tin này, Công an TP Uông Bí đã kịp thời bắt giữ 2 đối tượng gây ra vụ án trên.

Được biết năm 2019, tỉnh Quảng Ninh bắt đầu đầu tư trang bị và giao cho lực lượng CSGT quản lý, khai thác 41 camera giám sát giao thông từ ngã sáu Đức Chính, TX Đông Triều đến chân cầu Bãi Cháy, TP Hạ Long và 1 Camera tại QL279 (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả) với nhiệm vụ giám sát tình hình trật tự ATGT và xử lý vi phạm về trật tự ATGT.

So với hình thức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thông thường, việc xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát đã làm giảm hẳn các hành vi vi phạm về trật tự ATGT; làm giảm ùn tắc giao thông tại các khu vực ngã ba, ngã tư nơi bố trí các camera giám sát; hạn chế lỗi vi phạm không đáng có góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Đặc biệt, tránh được tình trạng bất đồng ý kiến với CSGT, gây mâu thuẫn giữa lực lượng chức năng với nhân dân... Trên hết là nâng cao ý thức tự giác chấp hành giao thông của người dân.

2
Cán bộ Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đang theo dõi các phương tiện thông qua màn hình Camera giám sát giao thông. Ảnh: Nguyễn Duy

Hiệu quả thì đã rõ, song quá trình đưa vào sử dụng và khai thác hệ thống camera giám sát xử lý vi phạm cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể: Việc đặt vị trí cột camera, hướng quay của camera để phục vụ yêu cầu xử phạt vi phạm hành chính chưa được khảo sát kỹ nên các hình ảnh thu được chưa đầy đủ yếu tố pháp lý để xử phạt...

Trung tá Trần Thúy Hằng, Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền và xử lý vi phạm, Phòng CSGT, Công an tỉnh, cho biết: Việc sử dụng hệ thống camera trong giám sát, xử lý vi phạm là xu thế tất yếu, mang lại hiệu quả nhất định, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng CSGT trong giám sát, xử lý vi phạm nhất là trong tình hình trật tự ATGT ngày càng phức tạp như hiện nay và quân số lực lượng CSGT có hạn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để đảm bảo đưa hệ thống camera vào hoạt động hiệu quả.

Ý kiến của bạn

Bình luận