Quảng Ninh: Giải tỏa các cảng, bến tự phát

Tác giả: Nguyễn Duy

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 05/09/2018 15:45

Hiện tại trên địa bàn tỉnh còn 58 cảng, bến trái phép hoạt động, tập trung chủ yếu ở các địa phương Đông Triều, Quảng Yên, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Hải Hà, Móng Cái. Để xóa bỏ cảng, bến trái phép, cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, tuy nhiên trên thực tế, việc chấm dứt hoạt động của các điểm này vẫn như "bắt cóc bỏ đĩa".


 

images1095458_TTGT_thuy_kiem_tra
Thanh tra giao thông thủy kiểm tra hành chính một bến tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn phường Hà Khẩu, TP Hạ Long.

Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, hiện nay trên địa bàn TP Hạ Long có 13 cảng, bến hoạt động trái phép, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, các bến, cảng này chủ yếu hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng, nằm ở các phường Cao Xanh, Yết Kiêu... Để đảm bảo an ninh, trật tự ATGT đường thủy nội địa, TP Hạ Long có văn bản gửi các phường và tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa. Tuy nhiên, sau khi các cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt thì các cá nhân lại lén lút tổ chức tập kết lại.

Đồng chí Hoàng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ kiên quyết hơn đối với việc xử lý các điểm tập kết vật liệu xây dựng vi phạm và những bến, cảng hoạt động kinh doanh trái phép. Bên cạnh đó, tiến hành quy hoạch cụ thể các điểm tập kết để người dân có nơi kinh doanh buôn bán loại hình này, tránh các trường hợp vi phạm dẫn đến những vụ TNGT đáng tiếc”.

Tuy nhiên, có thực tế hiện nay, việc xử lý các cảng, bến có quy mô lớn thì dễ chứ việc chấm dứt hoạt động của những bến tạm gặp khá nhiều vấn đề. Đặc biệt tại một số bến do địa thế thuận tiện, người dân đi lại nhiều năm đã trở thành thói quen, nên việc chấm dứt hoạt động không phải là điều dễ dàng. Nhiều khu vực khi cơ quan chức năng xử lý điểm này thì họ lại chuyển sang chỗ khác tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy nội địa cao hơn. Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Để xóa bỏ các bến, cảng hoạt động trái phép tồn tại từ nhiều năm nay, các địa phương cần tích cực thực hiện các chỉ đạo của tỉnh trong việc lập lại trật tự hoạt động của những bến, cảng thủy không phép trên địa bàn. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt rõ các quy định để hoạt động theo đúng Luật Giao thông đường thủy nội địa”.

images1095459_DSC_2233
CSGT thủy kiểm tra phương tiện hoạt động trên Vịnh Hạ Long

Đồng chí Nguyễn Văn Trường, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1 (Sở GTVT), cho biết: “Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa của người dân còn kém, thậm chí nhiều gia đình chúng tôi đã nhắc nhiều lần, thế nhưng họ vẫn vi phạm lập ra các bến tạm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp cùng các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa và xử lý nghiêm tình trạng vi phạm”.

Ý kiến của bạn

Bình luận