Quảng Ninh: Chặn đứng hiểm họa xe máy điện gây mất ATGT học đường

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
26/10/2020 05:52

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện.


images1399813_xe_dap_dien
Nhiều học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đi xe đạp, xe máy điện còn dàn hàng ngang trên đường gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho các phương tiện khác

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, hiện nay trên địa bàn tỉnh, tình trạng học sinh phổ thông, nhất là cấp trung học phổ thông, trung học cơ sở vi phạm quy định trật tự ATGT rất phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT); tập trung vào một số hành vi vi phạm như điều khiển xe đạp điện, xe máy điện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, đi hàng hai, hàng ba, chở quá số người quy định,...

Thống kê của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh cho thấy, hiện nay tỉnh có gần 40.000 phương tiện xe máy điện đang hoạt động. Tại một số cổng trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh vào giờ tan trường cho thấy, nhiều học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp điện đã có ý thức hơn trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, trong đó nhiều trường hợp đã có ý thức đội mũ bảo hiểm khi đi trên đường. Tuy nhiên, số học sinh đi xe đạp, xe máy điện vi phạm các quy định về ATGT vẫn còn cao, nhiều học sinh có mang theo mũ bảo hiểm trên xe nhưng không sử dụng.

Qua ghi nhận của phóng viên ở nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh cho thấy, tại một số trường học sinh đi xe đạp điện không đội MBH, chở 2, chở 3, lao xe vun vút trên đường, chạy không đúng làn đường, thậm chí vừa chạy vừa đùa giỡn. Nhiều học sinh tự lái xe điện đến trường nhưng chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về ATGT, chưa có ý thức khi tham gia giao thông.

“Xe đạp điện không có gương chiếu hậu nhưng nhiều học sinh khi sang đường không quan sát, không xin đường, bất ngờ tạt ngang đầu xe các phương tiện khác rất nguy hiểm”, anh Nguyễn Gia An, phường Hồng Hải, TP Hạ Long bức xúc nói.

Theo nhận định của một số chuyên gia thì xe đạp, xe máy điện có hệ số an toàn không cao bởi tốc độ của các loại xe này có thể đạt 40km/giờ, tương đương với tốc độ của xe máy. Thêm vào đó, hệ thống phanh của xe không tương thích với tốc độ thực tế. Cụ thể, xe có thể chạy 40km/giờ nhưng phanh xe chỉ đảm bảo ở tốc độ khoảng 20km/giờ như phanh của xe đạp. Tuy nhiên, lúc di chuyển trên đường xe đạp điện chạy gần như không có tiếng động, độ ma sát của bánh xe với mặt đường kém nên rất dễ xảy ra tai nạn khi lưu thông với tốc độ cao.

Theo Trung tá Võ Quang Hoà, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP Hạ Long, pháp luật không cấm học sinh đi xe đạp điện, cũng như không yêu cầu người đi xe đạp điện phải qua đào tạo, sát hạch kỹ năng chạy xe, nên nhiều học sinh chưa được học những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, do vậy dẫn đến tình trạng học sinh chạy xe đạp điện không chấp hành đúng theo quy định.

ATGT_13102020
Đội CSGT trật tư, Công an TP Hạ Long tăng cường công tác xử lý các trường hợp là học sinh đi xe máy tới trường

Từ đầu năm 2020 đến nay, Đội CSGT-TT Công an TP Hạ Long đã xử lý bằng hình thức nhắc nhở hàng chục vụ học sinh đi xe đạp điện có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Các lỗi vi phạm chủ yếu là: Chạy xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu...

“Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm các quy định về an toàn khi tham gia giao thông, trong thời gian tới, ngoài việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, lực lượng CSGT sẽ gửi thông tin học sinh chạy xe đạp điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ cho nhà trường biết để cùng nhắc nhở, giáo dục học sinh”, Trung tá Võ Quang Hoà nói.

Đại diện Ban giám hiệu Trường THPT Cẩm Phả, cho biết, học sinh của trường nếu vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị CSGT gửi thông báo về trường sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tăng cường giáo dục Luật Giao thông đường bộ để các học sinh chấp hành đúng quy định khi lưu thông trên đường.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần cân nhắc khi để con em lưu thông trên đường bằng xe đạp điện, xe máy dưới 50cm3; cần hướng dẫn cho các em các quy định pháp luật về giao thông, kỹ năng chạy xe an toàn trước khi giao xe cho các em tự đến trường.

“Để đảm bảo ATGT cho học sinh sử dụng xe máy điện, xe đạp điện đi đến trường, các phụ huynh cần chủ động nhắc nhở con em mình nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Cùng với đó là cần tiếp tục tổ chức các buổi học ngoại khoá tuyên truyền về Luật giao thông để các em chấp hành tốt hơn”, vị này thông tin thêm.

Ý kiến của bạn

Bình luận