Quảng Nam: Xưởng cưa, bãi tập kết củi “hành” trẻ mầm non

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 02/05/2017 14:54

Xưởng cưa, bãi củi hoạt động nhiều năm ngay sát Trường mẫu giáo, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học tập của hàng trăm trẻ nhỏ và cuộc sống của người dân thôn Thanh Chiêm 1.

 

01
Trường mẫu giáo được ôm ấp bởi một xưởng cưa và một bải củi khủng

Theo đơn thư phản ánh của bà con thôn Thanh Chiêm 1, xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn tỉnh Quảng Nam, thì nhiều năm qua trên địa bàn này đã tồn tại một xưởng cưa “khủng” của công ty TNHH Hường Anh và một bãi tập kết củi hoạt động bất kể đêm ngày 24/24, khiến môi trường luôn trong tình trạng ô nhiễm nặng, đường xá nông thôn bị hư hại, TNGT luôn rình rập.

Điều đáng nói, xưởng cưa và bãi củi này nằm sát hai bên sường của Trường mẫu giáo Điện Phương khiến các cháu nhỏ hàng ngày phải gánh chịu sự “tra tấn” bởi mùi hôi thối bốc ra từ bãi củi, mùn cưa đặc biệt là tiếng ồn đinh tai, nhức óc phát ra từ chiếc cưa máy khổng lồ khi cắn nghiến những cây gỗ đường kính bằng cả người ôm.

“Ngày khô ráo, nắng nóng thì rác bốc mùi hôi thối nồng nặc, xe vào ra bụi mù, ngày mưa thì đường lầy lội, nhớp nháp bẩn thỉu do xe chạy liên tục. Người tham gia giao thông đi qua khu vực này nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào. Khổ nhất là các cháu nhỏ khi đến lớp, nhiều lúc đang ngồi học rết, dán côn trùng bỏ từ bãi củi, xưởng cưa vào lớp khiến các cháu hoảng sợ khủng khiếp”, một giáo viên bức xúc.

04
Bãi củi nằm sát cạch lớp học Tường mẫu giáo Điện Phương

Cùng chia sẻ về vấn đề trên, người dân sống trên khu vực cũng như một số phụ huynh các em nhỏ cho rằng, ở môi trường giáo dục các cháu phải được ưu tiên và hưởng thụ không khí trong lành nhất. Thế nhưng, tại khu vực này xe cộ chở vật liệu gỗ, quá khổ quá tải cứ ngang nhiên lộng hành. Việc này, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu mầm non, giáo viên trong nhà trường mà còn gây ách tắc giao thông, mất mỹ quang đường thôn lối xóm.

Do xưởng cưa, bãi củi tập kết sát hai bên sường các lớp học, nên nguy cơ lây nhiễm nguồn dịch bệnh qua không khí, côn trùng phát sinh từ gỗ mục, mùn cưa tại đây có thể ảnh hưởng đến các cháu mầm non ở trường bất cứ lúc nào.

02
Xưởng cưa lúc nào cũng hoạt động cắt, xẻ gỗ ngay bên hông Trường mẫu giáo

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Lê Đức Thu, Chủ tịch UBND xã Điện Phương cho biết, việc doanh nghiệp Hường Anh chế biến gỗ và anh Mai Đình Chuyền lập bãi tập kết củi trong khu dân cư Thanh Chiêm 1 khiến người dân bức xúc là có thật. Mặc dù tồn tại trái phép trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự ATGT, ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là các cháu nhỏ đang học tập tại Trường mẫu giáo Điện Phương. Tuy nhiên, chính quyền cấp huyện, tỉnh đã nhiều lần về thanh, kiểm tra nhưng vẫn không dẹp được nên đối với chính quyền cấp xã cũng rất khó.

Anh Thái Thanh, một người dân khác của thôn Thanh Chiêm 1 không nén nổi bức xúc, “Chúng tôi đã rất nhiều lần gửi đơn lên chính quyền các cấp, sau mỗi lần gửi đơn đều thấy có các đoàn về thành tra, kiểm tra nhưng sau đó xưởng gỗ, bãi củi lại hoạt động mạnh hơn, còn người dân không những không được trả lời về kết quả kiểm tra mà một số người còn bị đe dọa”, anh Thanh nói.

05
Những cây gỗ khủng được tập kết tại xương cưa

Trước thực trạng nêu trên, người dân của thôn Thanh Chiêm 1, giáo viên, phụ huynh học sinh và cử tri trên địa bàn đã kêu cứu và kiến nghị đến UBND xã Điện Phương, cùng cơ quan chức năng. Tuy nhiên, qua nhiều năm vấn đề của xưởng cưa, bãi tập kết củi “dậm chân tại chỗ”!

“Việc thành lập xưởng xẻ gỗ, chợ củi trên đất thổ cư rõ ràng là sai luật, những chiếc xe chở gỗ siêu trường, siêu trọng chạy vào đường nông thôn phá nát đường mà cũng không thấy bị xử lý. Gần đây nhất, ngày 13/3/2017, chúng tôi lại tiếp tục gửi đơn lên UBND thị xã Điện Bàn, nhưng đến nay vẫn không thấy hồi âm, xưởng gỗ, chợ củi vẫn tiếp tục tồn tại trong khu dân cư, gây ô nhiễm, mất trật tự ATGT. Phải chăng đã có sự bảo kê từ phía chính quyền nên các nỗ lực kêu cứu của người dân bị chìm trong sự im lặng khó hiểu”. Anh Thanh đặt câu hỏi.

Cô Phạm Nguyễn Nguyên Ly, Phó hiệu trưởng  Trường mẫu giáo Điện Phương than vãn, xưởng cưa và bãi củi này tồn tại đã lâu, nằm sát 2 bên trường mẫu giáo. Hàng ngày, xưởng cưa, bãi củi hoạt động có rất nhiều xe tải với đủ loại tải trọng qua lại cổng trường gây nên tiếng ồn rất lớn, cha mẹ đưa đón học sinh cũng bị ảnh hưởng vì trước cổng trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất trật tự ATGT do xe tải gây ra.

03
Các loại gỗ ngập tràn xưởng cưa

Thiết nghĩ, chính quyền các cấp tỉnh Quảng Nam cần nhanh chóng kiểm tra và có hướng xử lý dứt điểm tình trạng trên, tránh gây bức xúc kéo dài. Trong khi đó, việc tập kết bãi củi và xưởng cưa tại khu dân cư là trái luật, chính quyền UBND xã Điện Phương, UBND thị xã Điện Bàn đều biết rõ điều này nhưng vẫn để tồn tại hàng chục năm nay khiến người dân bức xúc. “Chúng tôi mong chờ sự vào cuộc quyết liệt của UBND tỉnh Quảng Nam để trả lại sự bình an cho người dân, để con cháu chúng tôi được học hành yên ổn, thành người có ích cho xã hội”. cụ Nguyễn Văn Thắc 71 tuổi, thôn Thanh Chiêm 1 mong mỏi…

Ý kiến của bạn

Bình luận