Quảng Nam: Xe quá tải lộng hành, lực lượng chức năng ở đâu?

An toàn giao thông 04/01/2022 15:02

Dù đang trong thời gian các lực lượng chức năng ra quân thực hiện đợt cao điểm bảo đảm TTATGT Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội Xuân 2022 nhưng những đoàn xe quá tải vẫn lộng hành trên các tuyến đường thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế.


Tổng cục Đường bộ nhiều lần “điểm danh”

Ngày 2/1, Tạp chí Giao thông vận tải có bài viết “Quảng Nam: Tái diễn xe quá tải chở cát ướt lộng hành” phản ánh tình trạng xe quá tải, quá khổ, chở cát ượt lộng hành trên nhiều tuyến đường ở tỉnh Quảng Nam như đường ĐT 609, QL14B.

Tình trạng này diễn ra trong suốt một thời gian dài nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam không thể xử lý triệt để khiến người dân bức xúc. Tổng cục ĐBVN trong năm 2021 đã nhiều lần chỉ rõ tình trạng này trong các báo cáo hàng tháng.

ảnh 11

Xe đầu kéo mang BKS 75R – 006.88 chở cát ướt có ngọn lưu thông qua 2 tỉnh, thành Quảng Nam và Đà Nẵng nhưng không bị cơ quan chức năng phát hiện xử lý.

Mới nhất, tháng 11/2021, Tổng cục ĐBVN tiếp tục “điểm danh” tỉnh Quảng Nam trong danh sách các điểm nóng về tình trạng xe quá tải, quá khổ, chở cát ướt lộng hành.

“Nhiều đoàn xe “Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, cát quá tải lưu thông trên các tuyến đường. Thậm chí, có thời điểm mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải, xe ben chở cát có dấu hiệu quá tải từ các mỏ cát tại huyện Đại Lộc lưu thông QL 14B, ĐT 609 và các tuyến đường liên xã, liên huyện thuộc tỉnh Quảng Nam”, báo cáo của Tổng cục ĐBVN nêu rõ.

Theo ghi nhận thực tế của PV Tạp chí Giao thông vận tải trong những ngày cuối tháng 12/2021 và tháng 1/2022, những đoàn xe quá tải, chở cát ướt mang biển kiểm soát tỉnh Thừa Thiên Huế vận chuyển cát tại các mỏ cát thuộc huyện Đại Lộc (Quảng Nam). Sau khi “cõng” đầy cát đoàn xe này rẽ vào QL 14B đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam và đường tránh Nam Hải Vân TP Đà Nẵng rồi về Huế tập kết.

ảnh 22
Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe mang BKS tỉnh Thừa Thiên huế vào tỉnh Quảng Nam lấy cát sau đó quay ra Huế tập kết, khiến QL 14B nhiều vị trí bị sạn nứt sụt lún.

Phần lớn các xe đều vận chuyển cát vừa mới khai thác, cát còn ướt chảy nước lênh láng xuống mặt đường, chở cát có ngọn dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này. Đơn cử như các xe mang biển kiểm soát (BKS): 75C – 097.16, 75C – 107.76, 92C – 162.09, 75R - 006.88, 75R – 006.32, …

“Xe máy mà chạy sau những chiếc xe này thì nước, cát táp thẳng vào mặt không thể chạy được. Xe chạy tốc độ rất cao, nước chảy từ trên xe xuống ào ào. Ngày nào cũng như vậy dân chúng tôi chịu không nổi nhưng kêu mãi mà chẳng ai xử lý”, ông Nguyễn Văn Hùng (trú xã Đại Quang, huyện Địa Lộc) bức xúc.

Cơ quan chức năng ở đâu?

Tình trạng xe quá tải, quá khổ, chở cát ướt lộng hành trong thời gian dài đã bị Tổng cục ĐBVN chỉ rõ, người dân bức xúc nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam vẫn chưa tìm ra “thuốc đặc trị” để xử lý triệt để vấn nạn này.

Thực tế trong nhiều ngày đeo bám các đoàn xe trên, PV Tạp chí Giao thông vận tải không phát hiện lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường. Trong khi trước đó vào ngày 15/12, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an đã phát động tháng ra quân thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội Xuân 2022.

ảnh 44

Khi thấy ống kính PV các tài xế lái xe lập tức tấp vào các cây xăng hoặc bãi đất trống để né tránh.

Cục Cảnh sát giao thông cho hay trọng tâm của đợt cao điểm này là tấn công, trấn áp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, hoạt động xuất nhập cảnh trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật trên phạm vi toàn quốc, nhằm bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy; phòng ngừa, làm giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép, phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, lễ hội, vận tải hành khách, hàng hóa của nhân dân trong dịp cuối năm, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Trên lĩnh vực giao thông đường bộ, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ huy động và bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, phòng chống đua xe trái phép; trọng tâm là các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát cơ động bằng xe mô tô để xử lý vi phạm quy định về bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

Đặc biệt, lực lượng CSGT các tỉnh sẽ tăng cường sử dụng hệ thống camera giám sát, cân tải trọng và các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại đã được trang bị vào việc xử lý vi phạm TTATGT. Ngoài ra, ngày 16/12 vừa qua, Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã đồng loạt ra quân thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp, truy nã tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Vậy nhưng, dù ra quân rầm rộ nhưng trên các tuyến đường qua tỉnh Quảng Nam, đặc biệt tại địa phận huyện Đại Lộc, xe quá tải, quá khổ, chở cát ướt vẫn lộng hành như chốn không người khiến người dân bức xúc.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận