Quảng Nam: Xe chở cát ướt lộng hành ĐT609C và QL14B

An toàn giao thông 31/10/2021 07:51

Tình trạng xe chở cát ướt, có dấu hiệu quá tải ngang nhiên lưu thông trên ĐT609C, QL14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam gây bức xúc dư luận địa phương.


Theo quy định của tỉnh Quảng Nam, khi vận chuyển cát từ các mỏ khai thác, ngoài việc bắt buộc mỏ khai thác phải lắp đặt trạm cân có camera và kết nối wiffi để cơ quan chức năng thuận tiện trong việc quản lý tài nguyên khoáng sản và giám sát ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Xe ben, xe container chở cát có ngọn, nước chảy lênh láng mặt đường.

Ghi nhận trong các ngày 29,30/10/2021 trên tuyến Đường  tỉnh 609C và Quốc lộ 14B (thuộc xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam), khu vực ra vào mỏ cát Trường Lợi không khó để nhận thấy tình trạng xe quá tải hoạt động rầm rộ.

 Xe chở cát ướt lộng hành trên tuyến QL14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam

Chỉ trong một thời gian ngắn PV ghi nhận hàng chục lượt xe ben, xe container có tải trọng lớn từ 17 đến 40 tấn tấp nập ra, vào mỏ cát Trường Lợi để vận chuyển cát. Trong quá trình vận chuyển cát từ mỏ ra đường ĐT609C và QL14B để chở cát đi tiêu thụ các xe thường phóng nhanh, vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Bằng mắt thường có thể thấy các xe chở cát đều cơi nới thành thùng, chở cát có ngọn, nước chảy lênh láng khắp mặt đường gây mất ATGT. Đơn cử như các xe mang BKS 43C-125.05; 92C-163.66; 75C-003.47; 92C-091.24; 92C-138.70; 92C-121.18; 92C-157.70…

Đáng chu ý, ngoài những xe ben (loại 4 chân) còn xuất hiện xe container mang lô gô Hùng Đạt BKS 75C-00347 nghi hoán cải, cũng tham gia vận chuyển cát từ mỏ cát Trường Lợi sau đó lưu thông ra đường ĐT609C vào QL14B qua địa phận (tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng), để ra Thừa Thiên Huế  tiêu thụ nhưng không hệ có lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý.

04
Xe container mang lô gô Hùng Đạt BKS 75C-00347 nghi hoán cải, cũng tham gia vận chuyển cát 

Trước đó, vào tháng 12/2020, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện vi phạm về kích thước thùng hàng, chở hàng hóa quá tải trọng theo quy định, kiểm tra bằng cân lưu động hoặc cân xách tay trên các đoạn quốc lộ.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị cần đặc biệt lưu ý các loại ô tô đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc chở container đã được chủ phương tiện tự ý cải tạo tính năng kỹ thuật, công năng sử dụng để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, vi phạm vượt quá tải trọng cho phép. 

Vậy, tại sao xe container nghi hoán cải chở cát trên vẫn lộng hành trên tuyến QL14B qua tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng mà không bị các lựu lượng chức năng khiểm, xử lý?.

02

Cây cầu tại tuyến đường  ĐT609C đang phải oằn mình bởi xe tải trọng chở cát ướt

Chị Nguyễn Thị Nhung (trú xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc), cho biết: “Tôi thường xuyên đi làm qua tuyến đường ĐT609C và QL14B, ngày nào cũng có hàng trăm xe chở cát lưu thông trên tuyến đường này, các xe thường phóng nhanh vượt ẩu, nhiều lúc đi phía sau các xe tải này cát và nước bay vào mắt khiến tôi không thấy đường phải dừng lại một lúc chờ các xe tải đi qua mới đi tiếp”

Lắp đặt trạm cân tải trọng chỉ để “trang trí”.

Qua tìm hiểu, mỏ cát Trường Lợi (thôn Ngọc Kinh Đông, xã xã Đại Hồng), được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép cho công ty Cổ phần Trường Lợi (Công ty Trường Lợi), được phép khai thác vào tháng 8/2017 tại quyết định số 3400/QĐ. Theo đó, công ty Trường Lợi được phép khai thác cát, sỏi trong thời gian 6 năm 9 tháng 15 ngày.

Tại khu vực đường vào mỏ cát Trường Lợi có lắp đặt trạm cân tải trọng nhưng  luôn trong tình trạng không hoạt động, các xe ben chở cát đi từ mỏ ra không đi qua trạm cân theo quy định của Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Nam.

Ghi nhận của PV vào chiều ngày 29/10. Đơn cử như các xe ben mang BKS BKS 43C-12505; 92C-16366; 75C-00347; 92C-091.24; 92C-138.70; 92C-121.18; 92C-157.70…, các xe ben khi di chuyển từ mỏ cát Trường Lợi ra đường ĐT609C tất cả đều né trạm cân tải trọng trước mỏ cát. Từ đó, chính công ty Trường Lợi đang tiếp tay cho các xe ben có dấu hiệu quá khổ, quá tải, xe container nghi hoán cải chở cát lộng hành làm ảnh hưởng đến ATGT, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

01
Xe chở cát  ướt hàng ngày vẫn lộng hành trên tuyến QL 14B đoạn qua Quảng Nam

Trước đó, nhằm quản lý giám sát hiệu quả việc khai thác cát, sỏi lòng sông cũng như tránh việc thất thoát tài nguyên khoáng, sạt lở hai bên bờ sông Vu Gia trước tình trạng khai thác cát, sỏi ồ ạt từ những mỏ cát đã được cấp phép trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Đặc biệt là huyện Đại Lộc nơi tập trung hàng chục mỏ khai thác cát, sỏi đang rầm rộ hoạt động, Sở Giao thông vận tải Quảng nam đã tham mưu, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam ban hành văn bản 496UBND-KTN, ngày 26/1/2021 yêu cầu các Sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, chủ các doanh nghiệp, hợp tác xã triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 23/20/20/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của chính phủ về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông trong việc lắp đặt trạm cân.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu tất cả các bến, bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn tỉnh phải lắp đặt trạm cân, có kết nối wiffi, camera the dõi và cung cấp cho Chi Cục Thuế khu vực,Thanh tra Sở GTVT để giám sát, quản lý khối lượng cát, sỏi mua bán tại bến, bãi; cung cấp cho UBND huyện, thị xã, thành phố và Thanh tra Sở GTVT để quản lý tải trọng và các nội dung liên quan.

03

Trên tuyến QL 14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam mặt đường đã xuất hiện boc tróc, đọng nước khi xe cát ướt lưu thông

Tất cả các bến, bãi đang được cấp phép hoạt động phải hoàn thành việc lắp đặt trạm cân và đi vào hoạt động trước ngày 30/3/2021, nếu đến thơi điểm nêu trên, các bến, bãi nào không thực hiện theo đúng quy định thì sẽ thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động bến.

Mặc dù, quy định của UBND tỉnh Quảng Nam là thế, nhưng từ khi công ty Trường Lợi lắp đặt trạm cân tại khu vực đường vào mỏ lại mang tính chất “trang trí” đối phó với cơ quan chức nẵng.

Trước đó công ty này từng bị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động khai thác vì nhiều sai phạm trong đó có việc chưa lắp đặt trạm cân theo quy định. Nhưng sau khi được phép hoạt động trở lại công ty Trường Lợi lại tiếp tục vi phạm, khiến dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm kiểm tra, giám sát, xử lý việc phạm của chính quyền và lực lượng chức năng địa phương.

Tạp chí Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận