Quảng Nam: Người dân bất an vì đường nát, cầu mục

Xã hội 11/01/2022 16:05

Đã nhiền năm qua, người dân thôn La Thọ 3, xã Điện Hòa, TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam luôn thấp thỏm, lo âu bởi hạ tầng giao thông bị xuống cấp.


Chờ đợi trong mòn mỏi

Theo lời kể của những người cao tuổi thôn La Thọ 3 cây cầu Kiên, có chiều dài khoảng 30m bắc qua bờ sông từ thôn La Thọ 3 sang cánh đồng La Thọ Nam (thuộc xã Điện Hòa, TX Điện Bàn), cầu được xây dựng cách đây hơn 40 năm phục vụ việc đi lại cho người dân 3 thôn (La Thọ 3, Đông Hồ và thôn La Thọ 2), trong công việc đồng áng, phát triển kinh tế.

Cây cầu hình thành từ những năm 1979 được làm bằng tre, đến năm 1982 do nhu cầu đi lại ngày một lớn cầu được sửa chữa thay thế chân cầu bằng sắt. Trải qua thời gian mưa, nắng cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Hầu hết ván lát mặt cầu đã mục nát, nhiều vị trí bị gãy sụp để lại nhiều lỗ hổng trên mặt cầu, chân cầu xiêu vẹo khiến người dân bất an khi lưu thông qua cây cầu này để sang cánh đồng La Thọ Nam phục vụ sản xuất nông nghiệp.

222
Cây cầu hơn 40 năm xây dựng nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Cư (trú thôn La Thọ 3), cho biết: “Tôi thường xuyên di chuyển qua cây cầu này để sang cánh đồng làm nông nghiệp, hiện nay cũng có cây cầu Đông Hồ nhưng nếu đi cây cầu đó người dân thôn La Thọ 3 phải di chuyển đường vòng hơn 4km mới sang được cánh đồng, khiến người dân gặp nhiều khó khăn. Nhưng hiện nay cầu Kiên đang xuống cấp chỉ có thể đi bộ hoặc xe đạp còn xe cơ giới phục vụ nông nghiệp không thể qua cầu được, người dân chỉ mong muốn chính quyền xem xét hỗ trợ xây dựng cho dân một cây cầu dân sinh để thuận tiện việc đồng áng”.

Lo lắng cho sự an toàn của người dân thôn La Thọ 3 khi di chuyển qua cầu Kiên, ông Thái Nga – Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn La Thọ 3, đã nhiều lần truyền đạt nguyện vọng của người dân lên chính quyền địa phương về một cây cầu kiên cố để thuận tiện trong việc đi lại.

333
Hầu hết ván lát trên mặt cầu đã mục nát, gãy sụp, không có lan can bảo vệ 2 bên cầu.

Ông Thái Nga, chia sẻ: “Hầu hết các hộ dân thôn La Thọ 3 đều sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp tại cánh đồng La Thọ Nam, nhiều năm nay người dân gặp không ít khó khăn trong việc đi lại làm đồng khi cây cầu Kiên xây dựng cách đây hơn 40 năm đã xuống cấp nghiêm trọng có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, nguyện vọng của hàng trăm hộ dân thôn La Thọ 3 là có một cây cầu dân sinh kiên cố để thuận tiện đi lại ổn định phát triển kinh tế. Tại các cuộc họp Hội đồng Nhân dân cử tri thôn La Thọ 3 đã nhiều truyền đạt nguyện vọng đến các cấp chính quyền nhưng đến nay người dân chỉ biết chờ đợi…”.

Theo tìm hiểu của PV, thôn La Thọ 3 hiện có gần 2.000 nhân khẩu, toàn bộ công việc đồng áng của người dân trong thôn sẽ bị ảnh hưởng, cuốc sống mưu sinh gặp không ít khó khăn nếu không có cây cầu mới.

Cầu hỏng, đường nát

Không chỉ bất an khi lưu thông qua cây cầu Kiên đang xuống cấp. Hiện nay người dân thôn La Thọ 2, La Thọ 3 còn phải hứng chịu cảnh “mưa lầy, nắng lội”, khi nhiều vị trí mặt đường ĐH 3 (thuộc xã Điện Hòa), đang xuống cấp do xe quá tải hoành hành.

011

Đường ĐH 3 đi qua thôn La Thọ 2 đang xuống cấp mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bặm.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua mỗi ngày có hàng chục lượt xe trọng tải lớn di chuyển trên đường ĐH 3 để ra, vào Cụm công nghiệp Trảng Nhật 2 khiến nhiều vị trí mặt đường ĐH 3 đang xuống cấp tạo thành ổ gà, ổ voi. Mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bặm khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn, mặc dù đầu đường ĐH 3 có cắm biến cấm xe tải trọng trên 10 tấn.

Qua quan sát, mặt đường ĐH 3 đi qua thôn La Thọ 2 đang xuống cấp nghiêm trọng, tạo thành nhiều ổ gà, ổ voi đọng nước, khiến việc đi lại của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, công việc buôn bán 2 bên tuyến đường ĐH 3 bị ảnh hưởng.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Thảo (trú thôn La Thọ 2), bức xúc nói: “ mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải trọng lớn như xe đầu kéo, xe container đi qua đường này để ra, vào cụm công nghiệp Trảng Nhật 2 vận chuyển hàng hóa, đường thì hẹp nhưng các xe lớn vẫn đi vào khiến mặt đường hư hỏng nặng. Tại đây đã nhiều người bị tai nạn nhất là các cháu học sinh”.

“Trước đây đã có đơn vị đến đo đạt những vị trí mặt đường bị xuống cấp, nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn vị nào đến sửa. Tôi kinh doanh quán bún tại khu vực này từ khi con đường gặp mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bặm khiến việc kinh doanh của gia đình tôi cũng những các hộ kinh doanh khu vực này gặp nhiều khó khăn, người dân chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền những đâu lại vào đấy, đường vẫn hỏng xe vẫn chạy”. Bà Nguyễn Thị Nhung, cho biết thêm.

Trước thực trạng bất cập về giao thông đang diễn ra tại khu vực thôn La Thọ 2 và La Thọ 3, người dân nơi đây mong muốn chính quyền quan tâm, xem xét việc sửa chữa, xây dựng các hạng mục giao thông để người dân thuận tiện trong quá trình đi lại, phục vụ sản xuất nông nghiệp, tránh nhưng tai nạn thương tâm xảy ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận