Quảng Nam: Dẹp nạn xe chở quá tải sau phản ánh của Tạp chí GTVT

An toàn giao thông 12/11/2021 10:25

Tình trạng xe quá khổ, chở quá tải bùng phát sau nới lỏng giãn cách ở Quảng Nam đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông, ATGT trên địa bàn.


Trong thời gian gần đây, nhiều loại xe hạng nặng chở vật liệu, đất, cát ướt cây gỗ rừng... quần thảo trên một số tuyến đường tỉnh, quốc lộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam - đây được xem là nguyên nhân trực tiếp làm cho một số tuyến từ đường tỉnh cho đến quốc lộ đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Trời nắng thì bụi bặm mù mịt, mưa thì đọng nước, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

01
Xe chở cát ướt, có dấu hiệu quá khổ, quá tải tung hoành ngang dọc tại tỉnh Quảng Nam

Ghi nhận theo phản ánh, vấn nạn xe ben, xe đầu kéo, xe container hoán cải thường xuyên tung hoành trên QL14B, đường ĐT 609, vào vận chuyển cát tại các mỏ cát gần khu vực cầu Hà Nha (xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc) đi các nơi tiêu thụ.

Trong quá trình vận chuyển, các xe hiên ngang vận chuyển cát ướt, cơi nới thành thùng, chở hàng có dấu hiệu quá khổ, quá tải, phóng nhanh vướt ẩu gây mất ATGT, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

05
Tình trạng xe chở cát ướt vi phạm luật ATGT đường bộ diễn ra hàng ngày gây bức xúc dư luận

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm ATGT đường bộ.

Theo đó, tổ kiểm tra liên ngành được thành lập gồm (Thanh tra giao thông, phòng Quản lý vận tải phương  tiện người và lái xe, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam, phòng CSGT đường bộ - đường sắt, phòng CSGT quản lý hành chính về trật tự xã hội, thuộc Công an tỉnh Quảng Nam, Công an các huyện, thị xã, thành phố). Chỉ trong thời gian ngắn ra quân thực hiện kiểm tra tổ liên ngành đã đạt được một số kết quả.

02

Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam xử lý trường hợp vi phạm ATGT trên tuyến QL 14B

Cụ thể, tổ liên ngành đã lập hàng trăm biên bản các lỗi vi phạm phổ biên như: Cơi nới kích thước thành, thùng hàng; Chở quá tải trọng quy định; Chở hàng rơi vải; Tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa mà không mang theo giấy vận tải theo quy định; Phù hiệu xe hết hạn sử dụng; Chở hàng quá chiều cao cho phép của xe. Sau đợt cao điểm ra quân tuần tra kiểm soát tổ liên ngàng đã lập biên bản vi phạm hành chính 123 trường hợp, thu phạt vào kho bạc nhà nước 550 triệu đồng.

 Vấn nạn vận tải cát ướt, quá tải đang gây nhức nhối dư luật tại một số địa phương ở Quảng Nam

Ông Trương Văn Sơn – Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, cho biết: “Trước thực trạng xe vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải đang có chiều hướng tái diễn trên nhiều tuyến đường của địa bàn tỉnh. Dưới sự chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT đã phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, xử lý nhiều trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo tốt ATGT trên địa bàn tỉnh”.

“Trong đợt ra quân vừa rồi tổ liên ngành chủ yếu kiểm tra xử lý các lỗi vi phạm như cơi nới thành thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải, chở hàng rơi vãi. Đặc biệt, tại các điểm nóng như huyện Đại Lộc, nơi có nhiều mỏ khai thác cát đang hoạt động, trong thời gian tới Sở GTVT tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát nhằm xử lý dứt điểm vấn nạn xe quá tải trên địa bàn tỉnh”. Ông Sơn, cho biết thêm.

Theo chia sẻ của tổ liên ngành, ngoài những thuận lợi tổ gặp không ít kho khăn khi tổ liên ngành triển khai lực lược thường bị các đối tượng lạ mặt theo dõi hướng di chuyển của tổ liên ngành để thông tin cho các xe dường hoạt động.

06

Lực lượng chức năng cho biết, đoàn xe được cho là của một số đối tượng lạ mặt luôn bám theo gây khó khăn cho lực lượng khi xử lý các vi phạm của xe vận tải

Để đảm bảo tính bất ngờ, tổ liên ngành đã lên phương án tách ra làm 02 hướng, mỗi xe xuất phát vào thời điểm khác nhau và chủ động trong việc đánh lạc hướng, tách, cắt đuôi các xe ô tô bám đuôi… nhưng vẫn bị các xe ô tô bám theo sau để thông báo cho các lái xe, chủ xe biết và đối phó gây khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông cho tổ liên ngành.

Ý kiến của bạn

Bình luận