Quảng Nam: Đền bù 300 triệu cho gia đình dùng quan tài chặn cao tốc

Ý kiến 20/05/2016 11:12

Chính quyền tỉnh Quảng Nam đã đền bù hơn 300 triệu cho gia đình ông Tịnh - những người đã mặc áo tang đưa quan tài lên chặn cao tốc.

Ngày 19/5, lãnh đạo UBND TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), cho biết, tỉnh đã chi 302 triệu đồng tiền giải tỏa đền bù cho hộ ông Đoàn Văn Tịnh (41 tuổi, trú xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ). Nhận tiền đền bù cùng đợt với ông Tịnh còn có gần 10 hộ dân khác của xã Tam Ngọc. 

Trước đó, ngày 10/11/2015, ông Tịnh cùng hàng trăm người dân xã Tam Ngọc mặc áo tang đưa chiếc quan tài trống lên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để phản đối TP Tam Kỳ và UBND xã trong việc giải tỏa đền bù.

Các hộ dân xã Tam Ngọc phản ánh, theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam về việc đền bù giải phóng mặt bằng cao tốc này, đất nông nghiệp được đền bù 84.000 đồng/m2. Nhưng người dân chỉ nhận được 44.000 đồng/m2. Chính quyền còn áp giá đền bù không đồng nhất đối với những khu đất có mồ mả.

Đền bù 300 triệu cho gia đình đặt quan tà

Người dân góp tiền mua áo tang và quan tài đem lên cao tốc phản đối chính quyền. Ảnh: Nguyên Vũ.

Cùng ngày, ông Huỳnh Điệp (cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ) và lãnh đạo UBND xã Tam Ngọc đã đối thoại với người dân. Ông Điệp thừa nhận, việc xác định nguồn gốc đất khó khăn nên cán bộ bồi thường có sai sót, dẫn đến việc đền bù chậm, thiếu.

Ông Điệp cũng cho rằng, việc áp giá đền bù không sai, song, lý lẽ vị này đưa ra thiếu thuyết phục và người dân không đồng ý. Sau đó, lãnh đạo TP Tam Kỳ đã chỉ đạo thanh tra quá trình xác nhận nguồn gốc đất của cán bộ xã Tam Ngọc để có cơ sở giải quyết.

Vào cuộc điều tra, ngày 25/12, Công an TP Tam Kỳ đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Huỳnh Điệp về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Ngoài ông Điệp, nhà chức trách còn bắt thêm ông Đoàn Nhơn (xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ). Theo cơ quan công an, hai người này có nhiều sai phạm liên quan đến quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua xã Tam Ngọc. Điệp đã được Nhơn giúp sức kê khống tài sản của nhiều người dân nhằm chiếm đoạt tiền Nhà nước.

Ý kiến của bạn

Bình luận