Quảng cáo trên ô tô phải ưu tiên tuyên truyền giao thông bền vững

Giao thông toàn cầu 04/01/2022 12:53

Các nội dung quảng cáo trên ô tô tại Pháp sẽ phải chứa các thông điệp khuyến khích người dân tới các hình thức di chuyển ít ô nhiễm hơn từ năm 2022. Đây là một phần trong chiến dịch kiểm soát lượng khí thải CO2 của Chính phủ Pháp.

b486049da2c2aeec23b59aada5106145c548ef70
Quảng cáo trên ô tô phải chứa những thông điệp khuyến khích giao thông ít phát thải

Dự kiến sẽ đi vào hiệu lực từ tháng 3, quy định mới này là kết quả sau nhiều năm vận động hành lang của các nhóm bảo vệ môi trường, trong đó có nhiều nhóm kêu gọi cấm hoàn toàn quảng cáo trên ô tô.

Các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng, giống như những thông điệp về ăn uống lành mạnh trên các biển quảng cáo đồ ăn uống, các thông điệp quảng cáo trên ô tô được tiêu chuẩn hóa cụ thể sẽ nhắc nhở người lái xe nên ưu tiên những lựa chọn có trách nhiệm với môi trường hơn.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ được chọn một trong 3 mẫu thông điệp để triển khai trên quảng cáo của mình: "Hãy đi chung xe", "Hãy đi phương tiện công cộng hàng ngày" hoặc "Hãy đi bộ hoặc đi xe đạp nếu khoảng cách gần".

Cac cơ quan thông tấn báo chí như báo in, TV, radio hoặc internet cũng phải gắn thẻ #SeDeplacerMoinsPolluer (Di chuyển ít gây ô nhiễm).

"Điều này có nghĩa là chúng tôi phải tìm ra các giải pháp thay thế cho ô tô. Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận được yêu cầu trực tiếp như vậy từ chính phủ." - Lionel French Keogh, người đứng đầu Hyundai Pháp.

"Chúng tôi sẽ thích ứng và hướng tới các phương tiện không phát thải bởi đây là quá trình tất yếu của lịch sử. Tuy nhiên, có một vấn đề là quy định mới không phân biệt ô tô thường và ô tô điện nên điều này hơi mâu thuẫn với mục tiêu thúc đẩy phát triển xe điện của Chính phủ."

Volkswagen, hãng sản xuất ô tô lớn thứ 3 ở Pháp cho biết hãng sẽ tuân thủ luật pháp và phân tích cách tốt nhất để xây dựng phương án quảng cáo.

Ước tính, việc quảng cáo trên ô tô thải ra lượng khí thải rất lớn, với hơn 123 g CO2/km, bao gồm nhiều loại xe SUV phổ biến. Dự kiến, đến năm 2028, việc quảng cáo trên ô tô sẽ bị cấm hoàn toàn tại Pháp.

Ý kiến của bạn

Bình luận