Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Bãi dạy lái xe “không phép” nhởn nhơ ngoài “Luật”?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 27/06/2018 07:35

Một bãi dạy thực hành lái xe ô tô trái phép ngang nhiên hoạt động trên địa bàn quận Hoàng Mai, mỗi giờ thực hành sa hình, học viên phải bỏ ra số tiền 200.000 đồng/ giờ, mỗi ngày có hàng chục lượt như vậy. Mặc dù vậy, nhưng đến nay không một lực lượng chức năng nào của quận có mặt xử lý?


Tạp chí Giao thông vận tải nhận được phản ánh, lâu nay tại khu đất có địa chỉ số 312 Nguyễn Xiển (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) xuất hiện bãi dạy thực hành lái xe ô tô trái phép gây mất trật tự an toàn giao thông trong khu vực. Điều đáng nói là mặc dù bãi xe hoạt động ngang nhiên hàng ngày nhưng đến nay vẫn chưa bị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. 

9484DB30-3CC8-46FB-983B-8CB920F9A7B0.

Một 'thầy giáo' đang hướng dẫn học viên thực hành tại bãi xe không phép.

Tiếp nhận phản ánh, sáng 26/6, PV Tạp chí Giao thông vận tải đã có mặt tại địa điểm trên và ghi nhận, tại đây có khu đất rộng hàng nghìn m2 được quây kín xung quanh bằng rào tôn, được mở một cổng lớn hướng ra đường Nguyễn Xiển để các xe ô tô ra vào. Tại các cổng, luôn được bố trí nhân viên bảo vệ túc trực. Thời gian hoạt động của bãi xe khoảng 6h tới 19h hàng ngày.

Trong vai một học viên đang có nhu cầu thực hành sa hình, chúng tôi liên hệ với nhân viên bảo vệ trong bãi xe và được biết, bãi tập xe có sẵn xe cho ai có nhu cầu thực hành, giá cả như thế nào liên hệ trực tiếp với các thầy dạy. Các thầy đều có xe ở đây với giá thuê là 200 ngàn đồng/giờ. Đặt vấn đề nếu có xe chỉ muốn thuê bãi không thì vị này cho biết bãi tập xe chỉ cho phép sử dụng xe của bãi, xe ở ngoài không được phép tập trong đây.

“Cho xe ngoài vào nhỡ có chuyện gì, ai là người chịu trách nhiệm”, vị này cho biết.

Điều kiện chủ bãi đưa ra là vậy nhưng theo quan sát của PV, tại đây, vẫn có tới hàng chục chiếc xe không phù hiệp tập lái vẫn đang có học viên thực hành.

Theo người dân sinh sống tại khu vực này cho biết, bãi tập xe trên đi vào hoạt động từ tháng 6/2018, mỗi ngày, có vài chục lượt xe ra vào. Hàng ngày, có rất nhiều người học lái đến đây và hỏi đường đến bãi tập trên. “Chúng tôi không biết tại sao bãi xe trên lại tồn tại được như vậy, hàng ngày có tới vài chúc chiếc xe tập lái cứ ra vào bãi tập khiến chúng tôi rất lo ngại bởi nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất kỳ lúc nào”, một người dân bức xúc nói.

2B59EC18-DF23-4BC5-A91D-07E86A73CF97.

Toàn bộ bãi tập xe rộng hàng nghìn m2, được quây tôn kín mít, chỉ có một cánh cửa nhỏ được mở để cho xe ra vào.

Theo Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về tiêu chuẩn xe tập lái, sân tập lái và diện tích sân tập lái thì, sân tập lái ô tô phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ tình huống các bài học theo nội dung chương trình đào tạo.

Kích thước các hình tập lái phù hợp tiêu chuẩn trung tâm sát hạch lái xe đối với từng hạng xe tương ứng. Ngoài ra, mặt sân phải có cao độ và hệ thống thoát nước bảo đảm không bị ngập nước; bề mặt các làn đường và hình tập lái trong sân được thảm nhựa hoặc bê tông xi măng, có đủ vạch sơn kẻ đường và hình các bài tập lái được bó vỉa.

Nhưng theo khảo sát thực tế, bãi tập xe này không đảm bảo các tiêu chí như đã quy định. Tại đây, có dại mọc um tùm lâu ngày không cắt tỉa, nền bê tông có nhiều chỗ bị nứt, rộp lên, chưa bảo đảm hệ thống biển báo hiệu. Theo quy định, diện tích tối thiểu của sân tập lái đào tạo các hạng B1 và B2 là 8.000 m2, tuy nhiên diện tích bãi tập này chỉ khoảng 2.000 m2. 

9C0AF4F0-82D7-46A8-8DB3-8A93EF473425.
“Trung tâm” điều hành dạy thực hành lái xe luôn được túc trực - kiêm thu tiền, hướng dẫn học viên

Bên cạnh đó, các biển báo giao thông trong bãi chỉ mang tính chất minh họa, không có đèn tín hiệu theo quy chuẩn. Nhìn vào những điều trên, khó có thể đảm bảo an toàn khi những người đang điều khiển phương tiện kia chỉ là những người đang học lái.

Vì sao một bãi dạy lái xe “lậu” rộng hàng nghìn mét vuông ngang nhiên tồn tại ngay giữa lòng Thủ đô, trong khi các lực lượng lại không hề hay biết? Phải chăng bãi xe này được “chống lưng” từ thế lực uy quyền nào đó? 

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận