Quận Hoàn Kiếm cân nhắc kỹ khi lát đá 11 tuyến phố cổ

Xã hội 16/08/2015 18:27

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho hay mới đề xuất xin chủ trương của thành phố và sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp, thận trọng khi triển khai lát đá 11 tuyến phố cổ nếu đề xuất được đồng thuận.


quan-hoan-kiem-can-nhac-ky-khi-lat-da-11-tuyen-pho
Đoạn phố Tạ Hiện được lát đá từ năm 2011

Theo Phó chủ tịch Hoàn Kiếm, những ngày qua có nhiều ý kiến đa chiều của nhân dân, các nhà khoa học, kiến trúc sư… về ý tưởng lát đá lòng đường. "Ý kiến đồng thuận nhiều, phản bác cũng nhiều, quận sẽ tiếp thu, lắng nghe tất cả", ông Hoa khẳng định.

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết, ý tưởng lát đá lòng đường 11 tuyến phố cổ xuất phát từ mong muốn hoàn chỉnh hạ tầng các tuyến phố đi bộ và từ thực tế đoạn phố đã được lát đá lòng đường đang phát huy tốt cho sự phát triển thương mại, du lịch. “Nhưng Tạ Hiện không phải tuyến phố giao thông, trong khi các tuyến phố dự định lát đá sắp tới lại là trục giao thông chính. Vì thế quận sẽ hết sức thận trọng”, ông Nguyễn Quốc Hoa chia sẻ.

Về những bất cập do lát đá ở lòng đường phố Tạ Hiện, Phó ban quản lý phố cổ, ông Phạm Tuấn Long cho biết, dự án “Cải tạo thí điểm mặt đứng một đoạn phố Tạ Hiện kết hợp với cải tạo hè, đường phố Tạ Hiện”, trong đó có lát đá lòng đường hoàn thành năm 2011. “Đây là dự án được nghiên cứu kỹ lưỡng, với sự hỗ trợ của các chuyên gia thành phố Toulouse (Pháp), dựa trên nghiên cứu tổng thể hạ tầng, giao thông, cảnh quan, kiến trúc công trình và kinh tế xã hội của khu vực”, ông Long cho hay.

quan-hoan-kiem-can-nhac-ky-khi-lat-da-11-tuyen-pho
Các tuyến phố cổ Hà Nội được đề xuất lát đá lòng đường (chi tiết).

 

Mặt phố Tạ Hiện được cải tạo đồng bộ với việc lát đá mặt đường, ga thu nước hàm ếch ngăn mùi, đảm bảo khả năng thoát nước và vệ sinh môi trường.

“Năm 2008, khi bắt đầu nghiên cứu hiện trạng khu vực này mới có khoảng 40% hộ kinh doanh dịch vụ. Chủ yếu là buôn bán nhỏ, không có sức hút. Sau khi dự án hoàn thành năm 2011 đến nay số hộ kinh doanh dịch vụ đạt 100%. Trong đó có cả những nhà hàng do người nước ngoài đầu tư khai thác, trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế, tạo thêm việc làm cho người dân”, lãnh đạo Ban quản lý phố cổ nói.

Cũng theo Ban quản lý phố cổ Hà Nội, quận Hoàn Kiếm đang lập thiết kế đô thị cho tuyến phố Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường - Đồng Xuân - Hàng Giấy và 6 tuyến phố đi bộ mở rộng trong khu bảo tồn cấp I Khu phố cổ Hà Nội. Việc hoàn chỉnh hạ tầng đô thị trên các tuyến phố này bao gồm việc cải tạo mặt đường là một trong những nhiệm vụ của dự án, tuy nhiên còn phải xin ý kiến các cơ quan quản lý và các nhà khoa học làm căn cứ phê duyệt dự án.

Theo đề xuất của quận Hoàn Kiếm, những tuyến phố sẽ được lát đá mặt đường gồm: Tạ Hiện (đoạn còn lại từ ngã tư Hàng Bạc đến ngã tư Lương Ngọc Quyến và từ ngã ba ngõ Đào Duy Từ đến ngã ba Hàng Buồm); Hàng Đào; Hàng Ngang; Hàng Đường; Đồng Xuân; Hàng Giấy; Hàng Buồm; Mã Mây; Lương Ngọc Quyến; Hàng Giầy; Đào Duy Từ. Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách quận. Thời gian thực hiện từ 2015 đến 2016.

Võ Hải

Ý kiến của bạn

Bình luận