Quan hệ liên Triều tan băng, Hàn Quốc vẫn mua radar tầm xa của Israel

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Sản phẩm 30/11/2018 05:41

Hàn Quốc sẽ mua 2 hệ thống radar cảnh báo sớm tầm xa của Israel để tăng cường phòng thủ đối phó Triều Tiên

ULTRAC221021
Radar Green Pine sẽ nâng cao đáng kể năng lực cảnh báo sớm cho Hàn Quốc. Ảnh: IAI.

Quyết định mua sắm 2 hệ thống radar cảnh báo sớm Green Pine Block C được thực hiện bởi Cơ quan Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA), Reuterscho biết. DAPA không cho biết giá trị hợp đồng, nhưng một quan chức ở bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng nó khoảng 330 tỷ won (402 triệu USD).

Hệ thống radar cảnh báo sớm Green Pine sẽ được triển khai hoạt động vào năm 2020. Kế hoạch mua sắm radar cảnh báo sớm nhằm tăng cường năng lực của Hàn Quốc trong việc phát hiện và theo dõi tên lửa đạn đạo từ giai đoạn đầu của chuyến bay, DAPA cho biết trong một tuyên bố, nhưng không đề cập đến Triều Tiên.

Tuy nhiên, tháng 12/2017, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ sẽ mua thêm các radar cảnh báo sớm sau khi Triều Tiên thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa và tuyên bố hoàn thành xây dựng “lực lượng hạt nhân nhà nước”.

Quan hệ liên Triều đã cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây sau các cuộc hội đàm cấp cao của lãnh đạo hai miền. Hàn Quốc và Triều Tiên đã đồng ý gỡ bỏ một số chốt biên phòng dọc theo ranh giới Khu phi quân sự (DMZ).

Triều Tiên cũng cam kết phi hạt nhân hóa sau cuộc hội hàm cấp cao với Mỹ. Tuy nhiên, quá trình đàm phán phi hạt nhân gần như “giậm chân tại chỗ”. Về lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh. Cuộc chiến 65 năm trước kết thúc bằng hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp định hòa bình.

EL/M-2080 Green Pine là radar cảnh báo sớm Elta Systems, công ty con của Tập đoàn Israel Aerospace Industries, Israel sản xuất. Nó được đánh giá là một trong những radar cảnh báo sớm hàng đầu thế giới. Green Pine thuộc loại radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA), hoạt động ở băng tần L.

Radar có thể theo dõi cùng lúc 30 mục tiêu di chuyển ở tốc độ 3.000 m/s, phạm vi theo dõi mục tiêu lên đến 500 km, 900 km với phiên bản Super Green Pine. EL/M-2080 hiện là trái tim của hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow của Israel.

Ý kiến của bạn

Bình luận