Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Lào: “Tình sâu như nước Hồng Hà, Cửu Long”

Giao thông 24h 09/08/2012 16:25

Nhận lời mời của Bộ Giao thông vận tải nước CHXHCN Việt Nam, Đoàn đại biểu Bộ Công chính và Vận tải nước CHDCND Lào do đồng chí Sommad Pholsena, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải nước CHDCND Lào làm Trưởng đoàn đã thăm Việt Nam và làm việc với Bộ GTVT nước CHXHCN Việt Nam từ ngày 8 đến ngày 13 tháng 8 năm 2012. Tại trụ sở Bộ GTVT, ngày 9/8/2012, Đoàn đại biểu Bộ GTVT nước CHXHCN Việt Nam do đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam, làm Trưởng đoàn đã hội đàm với Đoàn đại biểu Bộ Công chính và Vận tải Lào.


Toàn cảnh buổi hội đàm

Chuyến thăm của Đoàn đại biểu Bộ Công chính và Vận tải Lào nằm trong bầu không khí mà hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt  Nam – Lào đang náo nức sôi nổi chào mừng năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào đầy ý nghĩa quan trọng như: Kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Lào (5/9/1962 – 5/9/2012) và 35 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị hợp tác toàn diện Việt – Lào (18/7/1977 – 18/7/2012).
Cuộc hội đàm, hai Bộ đã kiểm điểm tình hình hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực GTVT và hài lòng nhận thấy rằng, việc triển khai thực hiện các dự án hợp tác đã đạt được hiệu quả cao.
Về dự án: Chuẩn bị khánh thành dự án đường 2E vào cuối năm 2012 và tổ chức khen thưởng cho các nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, bắt đầu tiến hành khảo sát sơ bộ để lập Dự án nghiên cứu khả thi xây dựng tuyến Phu-thit-phơng tỉnh Luong-pha-bang đi Na xon giáp huyện Điện Biên Đông tỉnh Điện Biên; hai bên tích cực phối hợp vận động phía Hàn Quốc nghiên cứu đầu tư cho Dự án đường sắt Viêng Chăn – Thà Khẹt – Mụ Giạ – Tân Ấp – Vũng Áng mà hiện tại phía Hàn Quốc đã cơ bản nhất trí cung cấp hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi. Dự án đầu tư tuyến đường từ Sekong tới biên giới Việt – Lào: Ngày 25/4/2012 Văn phòng Chính phủ có văn bản số 2861/VPCP-HTQT về việc giao Bộ kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và các bộ ngành liên quan để làm việc cụ thể với phía Lào. Ngày 31/5/2012, Bộ KH&ĐT đã chủ trì cuộc họp về việc tuyến đường từ Sekong nêu trên và thống nhất trước mắt để UBND tỉnh Quảng Nam chủ động phối hợp, trao đổi với phía Lào để thống nhất về phương án kêu gọi các nguồn vốn để đầu tư vào tuyến đường. Các dự án nghiên cứu khả thi nâng cấp một số tuyến đường bộ thuộc lãnh thổ CHDCND Lào do tư vấn Việt Nam tiến hành, đã và đang được thực hiện đúng tiến độ. Hai bên cam kết tiếp tục tạo thuận lợi cho nhà thầu cũng như tư vấn trong quá trình thực hiện các dự án tại CHDCND Lào.

Bộ trưởng Sommad Pholsena và các đại biểu Bộ Công chính và Vận tải nước CHDCND Lào

Về vận tải: Hai bên đã tổ chức khởi động triển khai đầy đủ quy trình kiểm tra một cửa/ một lần dừng (SWI/SSI) tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Densavanh trên đường 9 và xem xét mở rộng quy trình này sang các cửa khẩu khác. Theo tinh thần thỏa thuận giữa hai Chính phủ về sử dụng cảng Vũng Áng ngày 20/7/2001, nhằm thúc đẩy giao thông đi lại và phát triển kinh tế dọc hành lang Đông – Tây qua lại hai nước, Bộ GTVT hai nước đã có văn bản trao đổi và đi đến thống nhất tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty liên doanh Lào – Úc khai thác mỏ Phu Bia vận chuyển quặng tinh luyện từ Lào sử dụng đường 12 và xuất khẩu qua cảng Vũng Áng
Hàng năm hai ngành vận tải Việt – Lào đã thay nhau làm chủ trì tổ chức các cuộc họp bàn bạc và trao đổi kinh nghiệm quản lý với nhau, hai bên sẽ tiếp tục cùng nhau giải quyết các vấn đề và khắc phục những trướng ngại khó khăn gây ảnh hưởng đến việc vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, vận tải khách du lịch, phương tiện vận tải xuất – nhập khẩu của hai nước…

Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đại biểu Bộ Giao thông vận tải Việt Nam

Hai bên đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của 2 nước trong việc kinh doanh vận tải hàng hóa, dưới sự quản ký của hội LIFFA của Lào và hội VATA của Việt Nam
Theo chủ trương chỉ đạo của hai Chính phủ, hai phía sẽ cùng nhau tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải của công ty Phou Bia Mining qua CHXHCN Việt Nam đi nước thứ ba.
Đối với các lĩnh vực khác: Hai bên thỏa thuận tiếp tục hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực giám định chất lượng công trình GTVT, thanh tra, ATGT đường bộ, đào tạo cán bộ… đồng thời tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực hàng không, vận tải đường bộ, vận tải quá cảnh. Hai bên thống nhất sẽ cùng phối hợp triển khai hợp tác có hiệu qủa các dự án tiểu vùng và khu vực, cụ thể như: Dự án Tam giác phát triển, các dự án hợp tác về GTVT trong khuôn khổ ASEAN và tiểu vùng Mê Kong mở rộng (GMS)
Đồng chí Sommad Pholsena chia sẻ: Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ to lớn về mặt kỹ thuật cũng như về mặt chuyển giao công nghệ trong nhiều lĩnh vực nhất là trong GTVT. Chúng tôi đề nghị Bộ GTVT nước CHXHCN Việt Nam tiếp tục xem xét và tạo điều kiện thuận lợi giữa hai bên để hợp tác tốt đẹp… Chúng tôi cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt, thân mật và tình bạn đặc biệt của Bộ GTVT nước CHXHCN Việt Nam…

Bộ trưởng Đinh La Thăng tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Sommad Pholsena

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận lời đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công chính và Vận tải nước CHDCND Lào sẽ giúp đỡ hợp tác trong các lĩnh vực như tổ chức cán bộ, hàng không, đường bộ, đường thủy, đường sắt, cầu đường, đăng kiểm, trang thông tin điện tử, tạp chí, báo… và giao cụ thể công việc cho từng đơn vị chuyên trách. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Sự gắn bó hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Lào sâu như nước Cửu Long – Hồng Hà và vững chắc như Trường Sơn hùng vĩ đồng thời chúc cho mối quan hệ hợp tác giữa hai nước “Tình sâu như nước Hồng Hà Cửu Long”. Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng quan hệ giữa hai nước anh em Việt – Lào không bao giờ thay đổi.
Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Sommad Pholsena Bộ Công chính và Vận tải nước CHDCND Lào mời chính thức Bộ trưởng Đinh La Thăng Bộ GTVT nước CHXHCN Việt Nam sang thăm và làm việc tại CHDCND Lào, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhận lời mời.

Bộ trưởng Sommad Pholsena tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Đinh La Thăng

Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, Đoàn đại biểu Bộ Công chính và Vận tải nước CHDCND Lào sẽ đi thăm một số công trình xây dựng giao thông vận tải và trao đổi với các đơn vị và UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, về khả năng hợp tác giữa 2 bên trong thời gian tới và đặc biệt đoàn sẽ tham gia buổi giao lưu với chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày ký Hiệp định Hữu nghị và hợp tác toàn diện, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Bài và ảnh: Đông Hà – Hoàng Thạch

Ý kiến của bạn

Bình luận