Quan hệ giữa các sai số trung phương trọng số đơn vị thu được từ kết quả bình sai dãy trị đo và dãy hiệu đo tương ứng trong đo lún công trình

Khoa học - Công nghệ 19/03/2014 16:00

PGS. TS. TRƯƠNG QUANG HIẾU Trường Đại học Mỏ – Địa Chất ThS. NGUYỄN THÙY LINH Trường Đại học Giao thông vận tải Người phản biện: TS. Hồ Thị Lan Hương TS. Trần Quang Học


Tóm tắt: Để nâng cao hiệu quả một số phương pháp đánh giá độ ổn định mốc đo biến dạng công trình, chúng tôi xây dựng công thức biểu diễn quan hệ giữa các sai số trung phương trọng số đơn vị , ; thu được từ kết quả bình sai dãy trị đo và dãy hiệu trị đo.

Abstract: To improve the efficiency of a method of reliability assessment datum deformation work, we build equations describing the relationship between the mean square error of unit weight , ; collection as a result of adjustment range and range measurement perfomance measurement.

Trong các công trình [1], [2], chúng tôi đã phân tích khả năng ứng dụng và tính hiệu quả của phương pháp dùng luật phân bố Stiuđơn dựa vào kết quả bình sai dãy hiệu trị đo.

Để dùng các tiêu chuẩn trong phương pháp này phải sử dụng giá trị sai số trung phương trọng số đơn vị của dãy hiệu trị đo . Trong thực tế xảy ra hiện tượng các lưới đo biến dạng công trình ở chu kỳ đo khác nhau có hình dạng khác nhau và rất khó để tiến hành bình sai theo dãy hiệu trị đo. Vấn đề đặt ra là dựa vào các sai số trung phương trọng số đơn vị ,  từ kết quả bình sai dãy trị đo ở các chu kỳ đo (i) và (k), chúng ta xác định được sai số trung phương trọng số đơn vị dãy hiệu trị đo tương ứng  và sử dụng các tiêu chuẩn hiệu quả nhất để đánh giá độ ổn định các mốc đo biến dạng. Tính hiệu quả sẽ được nâng lên rõ rệt khi cần phải đánh giá độ ổn định các mốc quan trắc trong các mạng lưới lớn.

Ngoài ra, công thức được chứng minh sẽ bổ sung và làm phong phú hơn lĩnh vực lý thuyết về đo biến dạng công trình.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 3/2014

Ý kiến của bạn

Bình luận