Quận Ba Đình (Hà Nội): Bất lực trước tụ điểm “xe dù, bến cóc” đi Lạng Sơn?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 27/12/2019 04:35

Túc trực bên cạnh “bến xe” này là 1 số người luôn đưa mắt nhìn gườm gườm vào những ai có ý định đưa điện thoại ra chụp ảnh.


C11C833F-C122-40E4-A03A-4C2DCEE99488.

“Bến cóc” tại địa chỉ 102 Yên Phụ (Ba Đình, Hà Nội) hoạt động liên tục ngày đêm, thường xuyên gây ùn tắc giao thông trong nhiều năm, tuy nhiên vẫn chưa được dẹp bỏ.

Từ nhiều năm nay, trên đường Yên Phụ, đoạn gần chợ Long Biên có hàng loạt xe 16 chỗ, đỗ dài thành hàng dưới lòng đường. Những chiếc xe treo biển đón khách đi cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị, thành phố Lạng Sơn.

Biển đón khách còn kèm theo chữ tiếng Trung để phục vụ khách Trung Quốc. Do gần trung tâm thành phố, đặc biệt là cạnh chợ Đồng Xuân, chợ Long Biên nên khách và hàng hóa tấp nập; khoảng 10-15 phút một xe xuất “bến”; ngay lập tức lại có một xe trưng biển, tiến vào thế chỗ.

Trong vai người có nhu cầu đi Lạng Sơn công tác, phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải được một phụ nữ chạy từ số nhà 60 Yên Phụ (Q. Ba Đình, Hà Nội) vồn vã mời chào: “Em muốn đi Lạng Sơn à, cứ qua đây, lúc nào cũng được, xe chạy 1 tiếng 1 chuyến, loại xe 16 chỗ, đời mới, máy lạnh”.

Nói rồi, người phụ nữ đưa tôi vào 1 quán nước trước văn phòng giao dịch mang tên HTX 27-7. Ở đây, cũng đã có rất nhiều hành khách “tay xách, nách mang” ngồi uống nước đợi xe. Nếu chỉ nhìn qua, địa điểm trên không khác gì một "bến xe" thu nhỏ với đầy đủ người túc trực, các sấp vé đủ các mệnh giá và các loại sổ sách thu chi hết sức chuyên nghiệp.

Cũng theo ghi nhận, túc trực bên cạnh “bến xe” này là 1 số người luôn đưa mắt nhìn gườm gườm vào những ai có ý định đưa điện thoại ra chụp ảnh.

Trong thời gian có mặt tại đây, chúng tôi bắt gặp gần chục lượt xe loại 16 chỗ không mang bất kỳ phù hiệu gì ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách tại “bến xe” này. Điển hình là các xe: 29B-055.99, 29B-023.39, 29B-183.78...

Cách đó không xa, tại số nhà 102 Yên Phụ, lâu nay được biết đến là "hang ổ" hoạt động của xe khách trá hình tuyến Hà Nội - Lạng Sơn và ngược lại. Nói về bến xe này, một người dân khu vực cho biết, hoạt động của bến cóc số 102 Yên Phụ đã diễn ra cả chục năm nay, trong đó nhiều năm văn phòng đặt ở số 88 Yên Phụ, những năm gần đây dịch chuyển lên số nhà 102. “Mỗi ngày, cả trăm lượt khách đến đi lại và ký gửi hàng hóa khiến cả khu dân cư trở nên lộn xộn, mất an ninh trật tự. Khu phố chúng tôi mất ăn mất ngủ vì xe chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm”, người dân này bức xúc nói và cho biết, đã nhiều lần có đơn kiến nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để.

A48EDCD2-9FC5-47DC-B91D-DA84971574E3.
Các xe dàn hàng ngay dưới lòng đường chờ tới giờ xếp khách

Ngày 20/12, PV Tạp chí Giao thông vận tải trực tiếp có mặt tại khu vực số nhà 102 đường Yên Phụ (Q. Ba Đình). Ghi nhận của PV, tại đây xuất hiện một bến xe lớn được ngụy trang bằng tấm biển quảng cáo không mấy liên quan, có nội dung: “102 - T.V Visa đi Trung Quốc” kèm theo hàng loạt số điện thoại trùng với số liên lạc nhà xe cung cấp cho khách để đặt chỗ hoặc gọi xe. Phía trước ngôi nhà có một quán nước vỉa hè, cũng là nơi nhà xe này tập kết khách hàng ngày.

Trong vai hành khách muốn hỏi xe đi cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), PV được một người đàn ông túc trực tại đây cho biết, nếu đi cửa khẩu thì đợi ít nhất 30 phút nữa, đợi các xe trung chuyển gom đủ khách thì xe mới xuất bến. “Xe ở đây chỉ chạy tuyến Hà Nội - Lạng Sơn với tần suất 1 tiếng/chuyến. Khách tự đến điểm đón khách tại số 102 để đi thì giá vé là 100 nghìn đồng/người/lượt, nếu xe vào nội thành đón tận nơi, giá vé sẽ là 120 nghìn đồng/người/lượt”, người này nói.

Trực tiếp theo dõi hoạt động của bến cóc này, ghi nhận của PV cho thấy, lượng khách đến rất đông và được các nhân viên (bao gồm cả nam và nữ) trực chốt đon đả chào đón. Hoạt động ký gửi hàng ở đây cũng diễn ra khá nhộn nhịp. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng, hai xe khách loại 16 chỗ BKS: 12B-005.28, 29B-061.98 liên tục được huy động đến trả hàng, xếp khách và di chuyển sau khoảng 20 phút “án ngữ” trước tụ điểm 102 Yên Phụ. Để che mắt lực lượng chức năng, nhà xe này gần như không bán vé tại trụ sở mà chỉ nhận hàng, liên hệ với khách qua điện thoại, đón khách và đưa khách lên xe di chuyển.

7C09A528-6EA0-4EAF-A305-C215349BD893.
Hai xe khách loại 16 chỗ BKS: 12B-005.28, 29B-061.98 lđược huy động đến trả hàng, xếp khách và di chuyển sau khoảng 20 phút “án ngữ” trước tụ điểm 60 Yên Phụ (Ba Đình, Hà Nội)

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an và UBND TP. Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm hoạt động “xe dù, bến cóc”, để giữ nguyên niềm tin kỷ cương, niềm tin phép nước. Tuy nhiên, việc thực hiện của các cấp, ngành và đặc biệt là của các đơn vị chức năng TP. Hà Nội thì vẫn chỉ là “đánh trống bỏ dùi”.

Hiện đã có quy định rõ ràng về trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm, nhưng ở đây, ngay cả những người đứng đầu lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và chủ tịch các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội dường như vẫn nằm ngoài cuộc, để các doanh nghiệp này tiếp tục lộng hành.

Cũng cần nói thêm, tụ điểm hoạt động "xe dù, bến cóc" tại số nhà 60 và 102 Yên Phụ (Q.Ba Đình, Hà Nội) tồn tại nhiều năm nay và không ít lần người dân bức xúc phản ánh, yêu cầu dẹp bỏ.

Tuy nhiên, những “bến cóc” to như con voi của đơn vị này vẫn hàng ngày, hàng giờ “chui lọt lỗ kim”, hoạt động công khai giữa thanh thiên bạch nhật, mà đội ngũ cán bộ quản lý địa bàn và lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương không hề hay biết (?).

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin ở bài sau.

Ý kiến của bạn

Bình luận